Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCác Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Vệ Sinh Sạch Sẽ...

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Vệ Sinh Sạch Sẽ Trong Nhà Hàng

Đã kinh doanh trong ngành F&B thì chắc hẳn bạn cũng có thể hiểu rõ việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ đóng vai trò quan trọng như thế nào đến hiệu quả hoạt động của nhà hàng. Thực khách đến với bạn không chỉ đánh giá về chất lượng món ăn mà còn bao gồm cả chất lượng dịch vụ, từ thái độ, không gian đến cảm nhận vệ sinh. Sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận chất lượng vệ sinh của khách hàng, tác động trực tiếp đến kinh doanh, danh tiếng và thậm chí là cả việc tuyển dụng. Tuy vậy, để đảm bảo tính vệ sinh không hề khó, chỉ cần bạn tuân thủ theo các tiêu chuẩn vệ sinh trong ngành F&B cũng như kết hợp cùng hiệu ứng tâm lý thì đã có thể mang đến sự hài lòng cho khách hàng của mình. 

[crp]

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Vệ Sinh Sạch Sẽ Trong Nhà Hàng
Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ đóng vai trò quan trọng đến hiệu quả hoạt động của nhà hàng (Nguồn: Internet)

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của thực khách

Mọi người thường cho rằng cảm nhận của khách hàng chủ yếu được đánh giá thông qua vẻ bề ngoài như bày trí không gian, bề mặt bàn ghế,… Thế nhưng, thực tế thì khách hàng ngày nay đang dần trở nên tinh tế và có tiêu chuẩn cao hơn rất nhiều, không chỉ là vẻ ngoài mà họ còn có thể chú ý đến rất nhiều chi tiết khác. Nhất là sau khi chịu sự tác động từ đại dịch COVID thì các khách hàng của ngành F&B lại càng chú trọng đến chất lượng vệ sinh trong trải nghiệm dùng bữa của mình.

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chất Lượng Vệ Sinh Sạch Sẽ Trong Nhà Hàng
Sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận chất lượng vệ sinh của khách hàng (Nguồn: Internet)

Nhà vệ sinh

Theo một nghiên cứu từ Virginia Tech cho thấy chỉ số quan tâm hàng đầu về mức độ sạch sẽ của nhà hàng chính là nhà vệ sinh. Đối tượng khảo sát được thực hiện trên một nhóm người đến từ đa dạng nền văn hoá khác nhau, do vậy, dù không phải tất cả thì kết quả khảo sát này vẫn có thể được áp dụng với hầu hết nhân khẩu học. Những yếu tố mang đến cảm nhận sạch sẽ trong nhà vệ sinh như bồn rửa, thùng rác, sàn nhà, khăn giấy, vòi nước, và cả chi tiết nhỏ như tay nắm cửa cũng có thể ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng. Thậm chí, với các bảng lưu ý hay chỉ dẫn trong nhà vệ sinh cũng được xem là những yếu tố tác động đến nhận thức của khách hàng. 

Nhân viên phục vụ

Một điều thú vị từ nghiên cứu này của Virginia Tech là những người tham gia khảo sát cho biết họ rất quan tâm đến tác phong và thao tác làm việc của các nhân viên phục vụ. Thực khách thường sẽ đánh giá tiêu chuẩn vệ sinh sạch sẽ của nhà hàng dựa vào cách các nhân viên chuẩn bị món ăn, thao tác phục vụ tại bàn, cách ăn mặc bên ngoài cũng như các thói quen cá nhân khác. Chẳng hạn như thực khách sẽ có thể cảm thấy mất vệ sinh nếu nhìn thấy nhân viên phục vụ cho tay vào túi quần hoặc vuốt tóc quá nhiều rồi sau đó chạm vào món ăn phục vụ cho khách. Ngược lại, với những hành động như rửa tay hoặc đồng phục gọn gàng sẽ làm tăng thiện cảm của khách hàng lên rất nhiều.

Cơ sở vật chất

Sự sạch sẽ trong không gian tổng thể là yếu tố không thể thiếu, bởi đây sẽ là điểm đầu tiên tác động đến cảm nhận ngay khi thực khách vừa đặt chân đến nhà hàng. Ngoài ra, yếu tố này lại càng đặc biệt quan trọng hơn nếu nhà hàng của bạn có thiết kế mở với không gian bếp cho phép thực khách quan sát được toàn cảnh quy trình chế biến của đầu bếp. Khu vực bếp có thể nhìn thấy mọi hoạt động bên trong bắt buộc phải đảm bảo tiêu chuẩn sạch sẽ ở mức cao nhất, sẽ không khách hàng nào muốn quay trở lại nếu họ nhìn thấy căn bếp mất vệ sinh, đầu bếp luộm thuộm và món ăn của mình được chế biến trong chính môi trường đó. 

Các yếu tố giúp ích cho hiệu ứng tâm lý

Ngoài những yếu tố trực quan, thì đôi khi cũng sẽ có những nguyên do khác đến từ hiệu ứng tâm lý tác động vào đánh giá của thực khách về một nhà hàng bẩn hay sạch dù cho bạn đã rất nỗ lực trong vấn đề đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh.

Ánh sáng

Một điều thú vị là ánh sáng nhà hàng có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong nhận thức của thực khách về mức độ sạch sẽ của nhà hàng. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021 đã chỉ ra rằng, mức độ chiếu sáng và loáng bóng của bề mặt không gian là những khía cạnh cốt lõi tác động đến mức độ sạch sẽ trong tiềm thức của khách hàng. Cụ thể, khi một không gian thiếu sáng sẽ khiến khách hàng có cảm giác không sạch sẽ, thậm chí là kém chất lượng và không đủ an toàn. Ngược lại, với những không gian được cung cấp đầy đủ ánh sáng lại cho khách hàng cảm giác an tâm và có lòng tin hơn.

Màu sắc

Về mặt lý thuyết thì màu sắc thật sự có ảnh hưởng đến nhận thức, với những gam màu khác nhau cũng sẽ mang đến những hiệu ứng tâm lý khác nhau. Chẳng hạn như, màu đỏ sẽ khiến người nhìn cảm thấy phấn khích và cuốn hút, đổi lại là màu xanh sẽ cho cảm giác bình tĩnh và nhẹ nhàng, và với lĩnh vực kinh doanh F&B thì màu trắng sẽ rất được ưa chuộng sử dụng bởi chúng thể hiện được sự sạch sẽ. Khách hàng sẽ dễ đánh giá cao chất lượng sạch sẽ hơn khi nhìn vào các bề mặt trắng, do các bề mặt sáng màu sẽ dễ bị ố hoặc dính bẩn hơn các bề mặt tối màu. Do vậy, sử dụng nội thất sáng màu hoặc sơn trắng các bề mặt sẽ giúp ghi điểm hiệu quả trong mắt khách hàng.

Mùi hương

Các vấn đề về mùi thường là yếu tố khó kiểm soát nhất. Không gian lý tưởng nhất trong nhà hàng chính là để khách hàng cảm nhận được mùi thức ăn rõ rệt. Ngoài ra, với bất kỳ sự hiện diện của mùi hương lạ nào xâm nhập vào cũng đều có thể khiến khách hàng giảm phần trăm hài lòng trong trải nghiệm dùng bữa của mình. Ví dụ như nếu khăn ăn tái sử dụng được giặt bằng các chất tẩy rửa có mùi sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu khi dùng khăn để lau miệng. Hoặc nước tràn trên bề mặt không được dọn dẹp ngay cũng có thể để mùi khó ngửi.

Trong kinh doanh F&B thì chỉ cần bạn nhận phải bất kỳ phản hồi tiêu cực nào về chất lượng an toàn vệ sinh trong nhà hàng của mình cũng đều có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh lại không quá phức tạp. Theo đúng quy trình vệ sinh, tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và kết hợp cùng các yếu tố hiệu ứng tâm lý là những gì bạn cần để mang lại trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img