Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCác Thời Điểm Bạn Nên Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu

Các Thời Điểm Bạn Nên Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu

Việc tạo ra nhận diện thương hiệu và được khách hàng ghi nhận là một thành công, dù vậy, các thương hiệu vẫn phải thay đổi nhận diện thương hiệu của mình. Chắc hẳn sẽ có không ít chủ quán cảm thấy việc đổi mới nhận diện sẽ khiến cho khách hàng gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Dù vậy, sự thay đổi về mặt nhận diện mang lại không ít lợi ích trong tương lai. Do đó, có một số thời điểm các chủ quán cần cập nhật nhận diện thương hiệu mới nếu muốn tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

[crp]

Có lẽ với nhiều chủ quán, việc tạo ra được nhận diện thương hiệu khiến khách hàng nhớ đến là một sự thành công và mất khá nhiều thời gian. Vì thế, thay đổi bộ nhận diện là một điều họ không hề mong muốn. Tuy nhiên, đổi mới nhận diện là điều cần thiết để thương hiệu của bạn có thể thu hút thêm nhiều khách hàng hơn sau này. Không phải tự nhiên mà các tên tuổi lớn như Burger King, Starbucks, Pepsi… đều phải trải qua những lần đổi mới nhận diện. Để hiểu hơn về việc thay đổi nhận diện thương hiệu, dưới đây là những thời điểm mà các chủ quán cần đổi mới bộ nhận diện.

1. Khi bạn muốn thể hiện một cam kết mới với khách hàng

Bộ nhận diện thương hiệu được xem như là công cụ giao tiếp đầu tiên giữa bạn với khách hàng. Chính vì thế, nhận diện của bạn phải thể hiện được hình ảnh, màu sắc và những gì mà bạn muốn mang lại cho khách hàng. Có thể nói, bộ nhận diện là “ngoại hình” của thương hiệu, và để mang đến một ấn tượng tốt, vẻ bề ngoài phải thể hiện được tính cách của thương hiệu. Điều này cũng giống như cách bạn ăn mặc sao cho phù hợp với người đối diện mà bạn tiếp xúc, chỉn chu, lịch sự hay thân thiện. Và với các thương hiệu, bộ nhận diện được xem như công cụ để thương hiệu đưa ra về cam kết với khách hàng.

Các Thời Điểm Bạn Nên Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu
Burger King đã thay đổi nhận diện sau nhiều năm ra mắt nhằm thể hiện rõ cam kết sử dụng nguyên liệu tự nhiên với khách hàng (Nguồn: Internet)

Không phải tự nhiên mà các thương hiệu chuyên về đồ ăn chay, hữu cơ hay hướng về môi trường lựa chọn những bộ nhận diện có những màu sắc thiên nhiên như màu xanh lá cây hoặc nâu đất. Mà đó là các quyết định được đưa ra với mục tiêu là để khách hàng có thể hiểu được các cam kết của thương hiệu, ngay từ cái nhìn đầu tiên mà không cần phải dành thêm thời gian để tìm hiểu. Bởi chỉ khi bạn gây được ấn tượng chỉ trong lần đầu tiên, khách hàng mới dành thời gian để tìm hiểu về thương hiệu của bạn.

Do đó, nếu trước đó, bạn xây dựng nhận diện thương hiệu dựa trên mong muốn đưa ra những cam kết ban đầu, thì khi bạn có sự thay đổi trong kế hoạch kinh doanh, hãy đổi mới bộ nhận diện thương hiệu. Dù sự cập nhật có thể không quá nhiều, có thể là đổi mới về mặt đường nét hoặc màu sắc, hoặc buộc phải thay đổi toàn bộ tất cả chi tiết của bộ nhận diện thương hiệu. Bạn cũng đừng quá lo lắng sẽ cản trở trong việc tiếp cận khách hàng của thương hiệu, bởi sự thay đổi phù hợp sẽ giúp khách hàng thay đổi suy nghĩ và sẵn lòng đón nhận. Chẳng hạn, như thương hiệu Burger King, họ chấp nhận thay đổi và được khách hàng. Vì họ đã nhắm đến đúng khách hàng tiềm năng, đó là với việc thương hiệu này nỗ lực mang đến thức ăn có nguồn gốc thiên nhiên nhiều hơn cũng như loại bỏ tối đa nguyên liệu nhân tạo. Các màu sắc được Burger King sử dụng trở nên nhẹ nhàng hơn, trông tự nhiên hơn với tông màu xanh lá, nâu hay cam đất.

2. Khi thay đổi khách hàng mục tiêu

Một lý do khiến các chủ quán nên cân nhắc thay đổi nhận diện cho thương hiệu của mình chính là khi bạn có dự định chuyển đổi sang phục vụ nhóm khách hàng mục tiêu mới. Việc thay đổi nhận diện thương hiệu sẽ như một “thông điệp ngầm” khiến khách hàng có thể biết được bạn đang muốn hướng đến đối tượng nào. Điển hình, nếu thương hiệu của bạn có mục tiêu hướng đến giới trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z, hãy xây dựng lại nhận diện theo hướng trẻ trung. Với những màu sắc và các biểu tượng sặc sỡ, tươi trẻ hơn trên nhận diện thương hiệu, bạn sẽ dễ dàng thu hút được những khách hàng trẻ. Trong khi đó, với những khách hàng đứng tuổi hơn, họ sẽ chú ý đến các thương hiệu sử dụng những màu sắc trung tính hơn. 

Các Thời Điểm Bạn Nên Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu của Subway đã được “trẻ hóa” để có thể dễ dàng tiếp cận với những khách hàng trẻ quan tâm đến thức ăn lành mạnh (Nguồn: Internet)

Chính vì những thị hiếu, thói quen và nhu cầu khác nhau, nên khi xác định những phân khúc khách hàng mới mà bạn muốn hướng đến, bạn cần thay đổi nhận diện thương hiệu sao cho phù hợp. Trước khi chính thức đổi mới nhận diện, bạn nên dành thời gian để xác định sở thích của nhóm khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn, bạn muốn chuyển sang phục vụ tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập khá và chú trọng trải nghiệm, bạn nên thay đổi nhận diện sang những màu sắc như nâu, đen hay đỏ rượu. Bởi khi nhìn thấy những bộ nhận diện thương hiệu mang sắc màu này, khách hàng sẽ biết được liệu họ có phải là nhóm khách tiềm năng mà quán muốn hay không.

Hoặc sau một khoảng thời gian hoạt động, bạn nhận thấy khách hàng mục tiêu của mình đang dần trưởng thành, hãy thay đổi nhận diện thương hiệu cho phù hợp. Ban đầu, thương hiệu của bạn có thể thu hút khách hàng trẻ nhờ màu sắc tươi sáng, trẻ trung như cam, vàng, đỏ tươi. Thì sau khoảng vài năm, những vị khách này sẽ lớn hơn, lúc này họ sẽ thích những tông màu trầm hơn đó có thể là xanh dương đậm, trắng, xám… Khi này, bạn buộc phải cập nhật nhận diện thương hiệu nếu muốn tiếp tục nhóm khách này. Còn nếu giữ lại nhận diện cũ, bạn sẽ cần hướng tới thế hệ khách hàng mới cũng là những người trẻ.

3. Khi chuyển đổi hình ảnh mới

Một lý do dẫn đến sự đổi mới trong nhận diện của các thương hiệu chính là khi họ muốn làm mới mình. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến phần lớn thương hiệu chấp nhận thay đổi nhận diện. Trong số đó, có thể kể đến như Dunkin’ Donuts, với mong muốn phục vụ đa dạng loại hình đồ ăn, thức uống mà không chỉ gói gọn trong việc phục vụ những chiếc bánh donut. Thương hiệu đã chính thức đổi sang tên mới là Dunkin’. Đồng thời, họ cũng loại bỏ tách cà phê khỏi logo của mình. Do đó, khi bất kỳ thương hiệu nào dự định thay đổi hình ảnh, bộ nhận diện cũng sẽ được “lột xác”.

Các Thời Điểm Bạn Nên Thay Đổi Nhận Diện Thương Hiệu
Dunkin’ Donuts đã chuyển đổi thành Dunkin’ nhằm mang đến hình ảnh một thương hiệu phục vụ đa dạng đồ ăn, thức uống (Nguồn: Internet)

Để việc đổi mới nhận diện dễ được khách hàng chấp nhận, bởi việc thay đổi hình ảnh cho thương hiệu không phải khách hàng nào cũng đón nhận ngay lần đầu tiên. Bạn nên đổi mới bộ nhận diện dần dần, đồng thời giải thích cho sự thay đổi này. Như những thương hiệu lớn, họ thường sẽ chia sẻ từ từ về những sự thay đổi trong nhận diện thương hiệu. Điều này giúp khách hàng làm quen dần dần với hình ảnh mới của thương hiệu. Các chủ quán cũng nên nói về mục tiêu mà bạn cần đổi mới nhận diện, đó có thể là mong muốn theo kịp xu hướng hay hướng đến việc xây dựng một thương hiệu mang tính quốc tế hơn. Bởi khách hàng thường e dè rằng việc đổi mới nhận diện chính là báo hiệu cho việc đổi chủ sở hữu, khiến họ lo lắng chất lượng bị ảnh hưởng. Việc giải thích cụ thể về sự thay đổi sẽ giúp khách hàng yên tâm và sẵn sàng đón nhận hơn.

Thay đổi nhận diện thương hiệu là một nhiệm vụ mà nhiều chủ quán cảm thấy lo lắng và e ngại bởi nỗi sợ khách hàng sẽ “quay lưng”. Dù vậy, trong một vài tình huống cụ thể, đổi mới nhận diện là công việc bắt buộc để đảm bảo chiến lược kinh doanh của bạn đạt hiệu quả. Do đó, nếu bạn có những sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh, hãy chắc rằng nhận diện thương hiệu được cập nhật theo để có thể thu hút khách hàng đúng như mong đợi.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img