Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangCác Lưu Ý Để Việc Tiếp Thị Bằng Review Không Gây Phản...

Các Lưu Ý Để Việc Tiếp Thị Bằng Review Không Gây Phản Ứng “Ngược”

Vài năm trở lại đây, khi số lượng người dùng các trang mạng xã hội bùng nổ, việc tiếp thị bằng hình thức review đã trở nên quen thuộc. Dù vậy, không phải cứ được review là sẽ được khách hàng đón nhận, mà thay vào đó, có không ít thương hiệu phải nhận phản ứng “ngược” từ khách hàng.

Khi các bài review đang ngày một gia tăng với tốc độ “chóng mặt”, không quá khó hiểu khi những bài đánh giá này dần không còn mang đến nhiều giá trị thật cho khách hàng. Và đã có không ít thương hiệu đã bị “quay lưng” bởi sử dụng những bài review không thực tế, tức bài review một đằng, thực tế phục vụ một nẻo, khiến cho khách hàng cảm thấy như bị lừa dối. Vì thế, để đảm bảo việc review mang thêm khách hàng đến cho thương hiệu, các chủ quán sẽ cần tuân thủ một số lưu ý nhất định.

1. Lựa chọn kênh review phù hợp

Sự bùng nổ của cái bài đánh giá trên mạng xã hội, đặc biệt là trên facebook đã dẫn đến sự ra đời của hàng loạt các nhóm review lớn nhỏ. Chính sự gia tăng không ngừng của số lượng nhóm, vì thế các chủ quán cần đảm bảo có sự chọn lọc nhóm phù hợp. Bởi không phải nhóm đánh giá nào cũng mang lại hiệu quả hoặc phù hợp với phân khúc khách hàng hướng tới.

Một số trường hợp các chủ quán cần chú ý là số lượng thành viên “thật”, vì có không ít nhóm được tạo ra và sử dụng các thủ thuật để có số lượng thành viên vô cùng hấp dẫn, nhưng cuối cùng lại không mang đến hiệu quả như kỳ vọng. Hoặc cũng có tình huống, nhóm đánh giá được lập nên cho các khách hàng ở khu vực khác, nhưng quán của bạn lại có địa chỉ ở tỉnh khác. Sự không “ăn khớp” này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu và bạn cũng không nhận được kết quả như mong đợi.

Các Lưu Ý Để Việc Tiếp Thị Bằng Review Không Gây Phản Ứng “Ngược”
Hãy lựa chọn những kênh review phù hợp với điều kiện quán như theo địa điểm, nhóm người dùng có phải là khách hàng mục tiêu, khả năng chi trả… (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các chủ quán cũng cần xem xét về mức độ phù hợp của quán đối với những người dùng có ở trong các nhóm review. Bởi mỗi nhóm đánh giá sẽ có những người dùng khác nhau, nếu bạn lựa chọn qua loa mà không xem xét kỹ, quán của bạn cũng sẽ không thể nào thu hút thêm khách hàng, vì bạn không thể tiếp cận đúng nhóm khách hàng tiềm năng.

Chẳng hạn, quán của bạn hướng đến dân văn phòng hoặc những khách hàng có thu nhập ổn định và có khả năng chi trả, việc đăng bài đánh giá ở những nhóm có phần đông người dùng là sinh viên sẽ không mang lại hiệu quả tiếp thị cho thương hiệu của bạn. Chưa kể đến, sự khác biệt trong nhu cầu sẽ khiến cho những người dùng trong nhóm review cho rằng quán bạn đang bán quá đắt và do đó, họ cũng sẽ chẳng giới thiệu thương hiệu của bạn đến cho những ai có nhu cầu.

2. Nội dung bài review khách quan

Một trong những điểm khiến các bài đánh giá gặp phải những phản ứng “ngược” từ khách hàng là do không nếu đúng sự thật. Việc không phản ánh sát thực tế có rất nhiều tình huống, phổ biến là dịch vụ vẫn chưa tốt, hay món ăn vẫn có những điểm cần cải thiện nhưng lại được khen ngợi quá mức. Chính việc đánh giá tích cực quá nhiều khiến cho khách hàng kỳ vọng hơn vào quán, nhưng khi đến trải nghiệm thực tế lại không được như review. Khách hàng sẽ dễ dàng cảm thấy thất vọng và từ đó, không quay lại quán lần nữa. Thậm chí, họ cũng sẽ chia sẻ về trải nghiệm không mấy tốt đẹp này cho những người khác, điều này sẽ khiến cho hình ảnh của quán bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp, các thương hiệu muốn quảng bá và tìm đến những người đánh giá – reviewer – nổi tiếng với mong muốn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Và khi đó, những khẩu phần món các quán đưa cho những reviewer này lại có sự chênh lệch so với phần ăn được phục vụ thường ngày như khẩu phần lớn hơn hay có nhiều món ăn hơn. Điều này vô tình khiến cho khách hàng cảm thấy thất vọng, bởi họ tin rằng quán cũng sẽ phục vụ món ăn, đồ uống tương tự như những gì mà họ đã được xem trong bài đánh giá.

Các Lưu Ý Để Việc Tiếp Thị Bằng Review Không Gây Phản Ứng “Ngược”
Một bài đánh giá không đúng thực tế sẽ khiến khách hàng có những phản ứng “ngược”, vì thế hãy chú trọng tính khách quan của bài review (Nguồn: Internet)

Và để hạn chế việc nội dung bài viết có thể gây ra kết quả không mong muốn, các chủ quán hãy dành đưa ra yêu cầu chỉnh sửa cũng như dành thời gian xem qua những bài đánh giá trước khi chính thức được đăng tải công khai. Việc duyệt trước những nội dung giúp bạn đảm bảo được mức độ chân thật trong bài đánh giá. Ngoài ra, khi phía đối tác đã đăng bài, bạn cũng nên đọc qua bài đăng chính thức để chắc rằng truyền tải đúng nội dung bạn mong muốn.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo các món ăn, đồ uống mà các reviewer được sử dụng thử được phục vụ đúng với khẩu phần chuẩn. Điều này giúp cho bạn tạo nên sự tin tưởng đối với khách hàng, bởi chẳng ai muốn bài đánh giá “chỉ mang tính chất minh họa” khi khẩu phần món trong bài đăng thì đầy đủ nhưng ra ngoài thực tế chẳng còn bao nhiêu. Hãy nhớ rằng, sự thật trong những bài đánh giá là vô cùng quan trọng, vì khách hàng luôn ưu ái những thương hiệu minh bạch.

3. Xử lý khéo léo với các phản hồi tiêu cực

Khi đăng bài đánh giá, lẽ dĩ nhiên, ngoài những phản hồi tích cực từ những khách hàng đã từng đến quán của bạn, những chia sẻ tiêu cực về cửa hàng cũng sẽ có không ít. Đó có thể xuất phát từ sai sót của quán, nhưng cũng có khi là hình thức cạnh tranh không công bằng từ các đối thủ. Tuy nhiên, dù những phản hồi đến từ phía nào, cách xử lý của bạn mới là quan trọng. Bởi nếu cư xử không khéo léo, bạn sẽ vô tình để lại một ấn tượng tiêu cực trong mắt những khách hàng mới, những người vốn chưa từng ghé đến quán. Thậm chí, những khách hàng cũ cũng sẽ không hài lòng.

Và đương nhiên, bạn cũng sẽ chẳng thể nào kiểm soát những phản hồi tiêu cực hoặc kỳ vọng rằng bài đánh giá của mình nhận được 100% sự hài lòng, bởi một nếu không có bất kỳ phản ánh trái chiều nào tức là thương hiệu của bạn không được quan tâm. Vì ngay cả những thương hiệu lớn và nổi tiếng như Starbucks hay McDonald’s vẫn phải nhận về những góp ý tiêu cực. Và chính những phản hồi này mới chính là những ý kiến có giá trị, bởi khách hàng đã giúp thương hiệu của bạn nhận ra những vấn đề thiếu sót để kịp thời sửa chữa.

Các Lưu Ý Để Việc Tiếp Thị Bằng Review Không Gây Phản Ứng “Ngược”
Nếu có những ý kiến tiêu cực dưới bài viết review tiếp thị của bạn, việc tranh cãi sẽ dễ khiến khách hàng có phản ứng “ngược”, do đó, hãy tránh tối đa tình huống này (Nguồn: Internet)

Do đó, nếu bạn nhận thấy những bài đánh giá về thương hiệu của mình đang nhận về những phản hồi tiêu cực, việc đầu tiên bạn cần nhớ là không nên yêu cầu người đăng xóa bài đánh giá hoặc các ý kiến tiêu cực này. Hoặc tệ hơn là bạn tranh cãi với những phản hồi này theo hướng là các bạn đang đặt điều hoặc dựng chuyện cho thương hiệu. Thay vào đó, bạn nên dùng chính trang mạng xã hội của quán để cảm ơn đến những người dùng đã đưa ra những phản hồi này. Đồng thời, hãy đưa ra đề nghị được nói chuyện riêng với những khách hàng có thiện chí để bạn có thể trao đổi rõ hơn về trải nghiệm mà khách chẳng may gặp phải.

Trong trường hợp những phản hồi có tính ác ý và công kích hơn, bạn cũng hãy giao tiếp cụ thể với khách hàng, bởi nếu là những tài khoản được đối thủ dùng để cạnh tranh thiếu lành mạnh, họ sẽ không dám phản hồi rõ ràng. Chính việc trả lời và cho thấy thiện ý sẵn sàng lắng nghe những góp ý sẽ khiến các khách hàng biết rằng bạn thực sự muốn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho họ. Và khi đó, họ sẽ sẵn lòng đến với thương hiệu của bạn, bởi khi một quán biết lắng nghe ý kiến của khách, chắc chắn trong tương lai dịch vụ của họ sẽ được cải thiện và trở nên tốt hơn.

Việc tiếp thị bằng hình thức review vẫn không hề “giảm nhiệt” khi số lượng người dùng mạng xã hội đang không ngừng gia tăng. Dù vậy, quảng bá bằng hình thức review cũng không phải dễ dàng, bởi khách hàng ngày nay đã có cho mình những kiến thức riêng để phân biệt được các bài đánh giá. Chính vì thế, để tiếp thị bằng review không gây phản ứng “ngược”, các chủ quán hãy lưu ý những bí quyết được chia sẻ trong bài đăng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x