Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangCác Chủ Nhà Hàng Nên Làm Gì Để Có Thể Giữ Chân...

Các Chủ Nhà Hàng Nên Làm Gì Để Có Thể Giữ Chân Nhân Viên Hiệu Quả?

Ngành F&B vẫn luôn được biết đến là môi trường làm việc có tốc độ đào thải cao bởi bộ phận nhân sự liên tục đổi mới vì các lý do như lương thấp so với khối lượng công việc, thiếu phúc lợi, sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng,… Nhất là sau khi trải qua đại dịch lại càng khiến các nhà hàng rơi vào tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng hơn. Chính vì thế khi bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nhân viên phải đảm nhận thêm trách nhiệm và xoay xở với tình trạng thiếu nhân lực, thì các chủ nhà hàng cũng nên tìm cách thúc đẩy sự hài lòng của họ để có thể tối đa khả năng giữ chân nhân viên tiếp tục làm việc.

Các Chủ Nhà Hàng Nên Làm Gì Để Có Thể Giữ Chân Nhân Viên Hiệu Quả
Sau khi trải qua đại dịch khiến nhiều nhà hàng rơi vào tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng (Nguồn: Internet)

Trang bị công nghệ cần thiết

Dù chỉ là nhân viên bán thời gian với mỗi ca làm chỉ kéo dài khoảng vài tiếng thì cũng đã đủ căng thẳng khi làm việc trong ngành nhà hàng. Chính vì vậy, việc tối ưu hóa quy trình hoạt động sẽ giúp bạn thiết lập môi trường làm việc thoải mái hơn cho nhân viên của mình. Ngày nay, có rất nhiều công nghệ hữu ích mà bạn có thể áp dụng cho nhà hàng như hệ thống máy POS bán hàng, công nghệ quản lý kho hàng, giám sát lịch làm việc của nhân sự, hệ thống hiển thị nhà bếp,… Tất cả những công nghệ này sẽ giúp quá trình làm việc cho nhân viên trở nên thuận tiện, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn. Thêm vào đó, không chỉ từ phía nhân viên mà chính nhà hàng cũng sẽ hưởng được lợi ích lớn khi trang bị công nghệ. Bạn sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí thuê nhân công, giảm thiểu tình trạng thiếu nhân lực cũng như bắt kịp xu hướng phát triển chung của thị trường. 

Cung cấp cơ hội thăng tiến rõ ràng

Theo Greg Staley, giám đốc của Synergy Suite cho biết, một điều thú vị là 94% nhân viên sẽ đồng hành với nơi làm việc của mình lâu hơn nếu nơi đó đầu tư vào sự phát triển sự nghiệp của họ. Điều này bao gồm việc cung cấp đào tạo, tư vấn việc làm và tạo cơ hội thăng tiến, thông qua đó giúp nhân viên xây dựng và thúc đẩy mong muốn thực hiện các mục tiêu nghề nghiệp của mình. Là chủ nhà hàng, bạn có thể trình bày rõ ràng về những công việc mà nhân viên cần làm, đặt điều kiện thăng tiến để nhân viên biết được mình nên làm gì để được xem xét thăng tiến. Bằng cách tạo cho nhân viên có động lực cố gắng trong công việc sẽ giúp họ có sự gắn bó để không tìm kiếm những cơ hội việc làm ở nơi khác. 

Các Chủ Nhà Hàng Nên Làm Gì Để Có Thể Giữ Chân Nhân Viên Hiệu Quả
Chủ nhà hàng nên tìm cách thúc đẩy sự hài lòng để có thể tối đa khả năng giữ chân nhân viên (Nguồn: Internet)

Trở thành chỗ dựa cho nhân viên

So với các ngành khác, có thể nói nhân viên làm việc trong nhà hàng thường phải đối mặt với nhiều căng thẳng tại nơi làm việc hơn do không chỉ chịu áp lực từ khối lượng công việc mà còn cả từ các khách hàng của mình. Đã có không ít trường hợp khách hàng thể hiện khó chịu và đưa ra những yêu cầu vô lý, thậm chí là có thái độ thiếu tôn trọng và xúc phạm nhân viên nhà hàng bằng lời cũng như hành động. Đây chính là một trong những lý do nghỉ việc hàng đầu khiến ngành F&B khó duy trì lâu dài đội ngũ nhân sự của mình. Chính vì vậy, trước hết hãy khiến nhân viên cảm thấy an tâm rằng mình đang được bảo vệ và đối xử công bằng khi làm việc cho nhà hàng của bạn. Đồng thời, đảm bảo người quản lý cũng như nhân viên trong mọi bộ phận đều được đào tạo chuyên nghiệp về cách xử lý những tình huống rắc rối với khách hàng để giữ mọi việc luôn trong tầm kiểm soát của mình. 

Ưu tiên cộng tác, không cạnh tranh

Mặc dù tạo ra sự cạnh tranh là một điều tốt để mỗi nhân viên đều có động lực phát triển kỹ năng nghiệp vụ của mình, thế nhưng đó phải là sự cạnh tranh lành mạnh thay vì để đội ngũ nhân viên tìm cách hạ bệ nhau. Môi trường làm việc cùng đồng hành tiến bộ, hỗ trợ nâng đỡ lẫn nhau, để thông qua đó thúc đẩy các mối quan hệ nội bộ bền chặt sẽ là lợi thế để nhà hàng của bạn trở thành lựa chọn gắn bó lâu dài của nhân viên. Một đội ngũ nhân viên đoàn kết cùng hướng về mục tiêu chung sẽ là cơ sở hàng đầu để giúp hoạt động kinh doanh của bạn đạt được thành công như mong muốn. 

Sắp xếp lịch trình hiệu quả hơn

Thay vì sắp xếp lịch làm việc một cách thủ công như trước nay vẫn thường làm, thì giờ đây bạn đã có thể sử dụng các công nghệ nhà hàng để tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả tốt hơn. Với hệ thống quản lý nhân sự sẽ giúp bạn đảm bảo có thể sử dụng hợp lý tất cả nhân viên, sắp xếp ca làm phù hợp với thời gian biểu của từng người và giảm thiểu tình trạng trùng lịch dẫn đến thừa nhân viên hoặc thiếu nhân lực trong bất kỳ ca làm nào. Ngoài ra, công nghệ quản lý nhân sự còn có thể thay bạn đảm nhận chấm công cho nhân viên, tính toán lương thưởng cũng như đánh giá KPI một cách chính xác, công bằng và nhanh chóng hơn. Sắp xếp lịch trình hiệu quả sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất làm việc và ngăn chặn vấn đề lãng phí nguồn nhân lực trong đội ngũ nội bộ nhà hàng. 

Cải thiện quy trình tuyển dụng

Chìa khóa để duy trì một hoạt động kinh doanh thành công chính là tuyển dụng nhân viên có năng lực ngay từ đầu. Hãy chắc rằng các nhân viên mới đều hiểu rõ bạn kỳ vọng gì trong trách nhiệm công việc, lương thưởng và cả thời gian làm việc của họ. Đánh giá xem liệu họ có thật sự phù hợp với văn hóa và giá trị mà nhà hàng hướng đến hay không để tìm được ứng viên lý tưởng nhất. Đồng thời, tìm hiểu về mục tiêu dài hạn của nhân viên để xác định xem họ dự tính chỉ làm việc trong thời gian ngắn hạn hay đang tìm kiếm cơ hội phát triển lâu dài để hạn chế tình trạng thường xuyên đổi mới đội ngũ nhân sự. Và cuối cùng, điều quan trọng hơn hết là đừng tuyển dụng nhân viên chỉ dựa vào “sự hoàn hảo trên giấy tờ”, bởi nếu không, bạn có thể sẽ khiến hoạt động kinh doanh của mình gặp rắc rối vì quyết định này.

Rất nhiều người cho rằng chỉ cần đưa ra mức lương cạnh tranh và phúc lợi hấp dẫn sẽ có thể giữ chân được nhân viên của mình, thế nhưng thực tế mong muốn của nhân viên ngày nay không chỉ có thể. Họ cần nhiều hơn bao gồm cả môi trường làm việc lành mạnh, được đối xử công bằng và có cơ hội thăng tiến rõ rệt. Đội ngũ nhân sự luôn là một trong những vấn đề đau đầu của người làm chủ, thế nhưng bạn sẽ giảm thiểu được mối bận tâm này nếu như biết cách gia tăng sự hài lòng và giữ chân nhân viên của mình. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x