Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangCác Cách Giúp Bạn Ứng Phó Với “Bão Nhảy Việc” Mùa Cuối...

Các Cách Giúp Bạn Ứng Phó Với “Bão Nhảy Việc” Mùa Cuối Năm

Cuối năm luôn được xem làm giai đoạn “căng thẳng” đối với công tác quản trị nhân sự, bởi đây là thời điểm các chủ quán sẽ phải đối mặt với tình trạng nhảy việc ồ ạt từ đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, tình huống này không phải là không thể cứu vãn, bởi bạn vẫn có rất nhiều phương án để có thể giữ chân nhân sự.

Thông thường, giai đoạn cuối năm là thời điểm rất nhiều nhân viên lựa chọn nhảy việc, có thể là do họ không còn cảm thấy phù hợp với hướng đi sắp tới của thương hiệu bạn. Những nhân sự này thường bạn sẽ rất khó có thể giữ chân họ. Tuy nhiên, có không ít người lựa chọn rời đi chỉ vì họ cảm thấy bất mãn với thương hiệu của bạn. Và với những nhân viên này, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình hình và giữ chân họ ở lại với công ty lâu hơn, bằng một số phương pháp nhất định.

1. Xem xét tăng lương

Mức lương được xem là một trong yếu tố quan trọng hàng đầu đối với quyết định nhảy việc của người lao động. Bởi khi làm việc, ai cũng mong có một mức lương đủ để trang trải chi phí. Ngoài ra, mức lương còn là yếu tố để thể hiện giá trị của một nhân sự. Do đó, không một nhân viên nào cảm thấy hài lòng nếu như họ nhận được mức lương quá thấp. Vì điều này sẽ khiến họ gặp khó khăn khi tìm kiếm công việc khác trong tương lai. Cho nên, nếu thương hiệu của bạn trả mức lương quá thấp, dưới mức mong đợi của nhân viên hoặc thấp hơn trung bình của thị trường, nhân sự sẽ chẳng ngần ngại từ bỏ công việc hiện tại ở quán của bạn.

Các Cách Giúp Bạn Ứng Phó Với “Bão Nhảy Việc” Mùa Cuối Năm
Muốn giữ chân nhân sự, hãy đảm bảo tăng mức lương bằng với trung bình thị trường hoặc các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (Nguồn: Internet)

Một sai lầm mà không ít chủ quán mắc phải chính là họ cho rằng, nhân sự sẽ chẳng dám từ bỏ công việc của một thương hiệu lớn nên chẳng mảy may chú ý đến việc nâng lương cho nhân viên. Nhưng trên thực tế, khi chi trả mức lương được đánh giá là thấp, dù là thương hiệu lớn như Starbucks hay Burger King, nhân viên cũng sẵn sàng từ bỏ công việc để tìm kiếm một nơi có mức lương cao hơn. Chính vì thế, điều cơ bản nhất là bạn cần đảm bảo mức lương cơ bản cho người lao động. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ chân nhân sự của mình, bạn cần đảm bảo mức lương của thương hiệu ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, nhất là với những đối thủ trực tiếp.

Mặc dù đưa đến mức lương hấp dẫn, nhưng không vì thế mà bạn tăng lương cho nhân sự của mình một cách “vô tội vạ”. Mà thay vào đó, bạn cần đánh giá dựa trên kết quả công việc của năm vừa rồi, bởi nếu bạn không xem xét và đánh giá kỹ càng, bạn sẽ rất dễ nâng lương sai người, tức người làm không đúng chất lượng và hiệu quả cũng được nâng lương như nhân viên cống hiến hết mình. Lâu dần, điều này sẽ nảy sinh tâm lý bất mãn cũng như ảnh hưởng đến kết quả hoạt động chung, khi những người năng nổ đóng góp sẽ dần giảm đi nhiệt huyết.

2. Nâng cao các phúc lợi và cơ hội thăng tiến

Một yếu tố nữa khiến các nhân sự dễ cảm thấy bất mãn và mong muốn tìm kiếm nơi làm việc mới chính là các phúc lợi không đủ sức hấp dẫn và thiếu cơ hội thăng tiến. Các nhân viên sẽ dễ dàng so sánh với các môi trường làm việc khác, từ đó, cảm thấy những sự thiếu sót trong đãi ngộ. Lâu dần, cảm giác này sẽ khiến họ mong muốn được làm việc ở nơi khác, bởi họ cho rằng bản thân đang không được đối xử công bằng.

Và để có thể giữ chân nhân sự, bạn hãy gặp gỡ trực tiếp nhân sự để xem rằng liệu họ đang mong các phúc lợi ra sao. Dựa trên những ý kiến của nhân viên, bạn xem xét và điều chỉnh sao cho phù hợp, chắc chắn khi đã thay đổi, đội ngũ nhân viên của sẵn sàng ở lại làm việc cho thương hiệu của bạn.

Các Cách Giúp Bạn Ứng Phó Với “Bão Nhảy Việc” Mùa Cuối Năm
Để nhân viên ở lại, hãy nâng cao các mức phúc lợi cũng như tạo cơ hội thăng tiến (Nguồn: Internet)

Một điểm bạn cần lưu ý là những phúc lợi sẽ được nhân viên quan tâm từ khi bắt đầu nhận việc và diễn ra trong suốt quá trình làm việc. Thậm chí, có nhân viên sẽ đánh giá về đãi ngộ từ giai đoạn phỏng vấn. Do đó, để có thể tạo được ấn tượng lúc đầu cũng như giữ chân được các nhân sự trước cơn “bão nhảy việc”, bạn cần đảm bảo các phúc lợi của mình sẽ đáp ứng những mong đợi của nhân viên. Chí ít, hãy chắc rằng hỗ trợ các bảo hiểm cần thiết cho nhân viên, các khoản thưởng hoặc các chuyến dã ngoại, team building.

Khi đã đáp ứng những đãi ngộ này, bạn nên xem xét ý kiến của nhân viên để có thể nâng cao các phúc lợi, đó có thể là khoản phí học tập, tập thể dục hay có các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần. Những nỗ lực này của bạn chắc chắn sẽ được nhân viên ghi nhận và họ sẵn sàng gắn bó với thương hiệu của bạn.

Bên cạnh việc triển khai thêm các đãi ngộ, một điểm nữa giúp bạn hạn chế tình trạng nhảy việc hàng loạt của đội ngũ nhân sự chính là cam kết các cơ hội thăng tiến cho nhân viên. Vì sau một thời gian cống hiến, bất kỳ nhân viên nào cũng mong được đề cử lên các vị trí cao hơn. Bởi những sự thăng tiến này sẽ là minh chứng cho sự đóng góp của họ, đồng thời là tiền đề để họ có thể nhận được những công việc tốt hơn nếu họ phải chuyển việc vì những lý do khách quan.

Do đó, bạn hãy có những sự đánh giá kỹ lưỡng cũng như trao những cơ hội thăng tiến xứng đáng với những đóng góp của đội ngũ nhân sự. Việc được ghi nhận những cống hiến không những là phương án giữ chân nhân viên hiệu quả mà còn là động lực khiến họ tiếp tục đóng góp vào hoạt động chung của thương hiệu.

3. Cải thiện những vấn đề ở nơi làm việc

Nhân viên sẽ có cảm giác bất mãn và muốn nhảy việc vào mùa cuối năm nếu như thương hiệu của bạn có những vấn đề từ trước, nhưng lại không được giải quyết và để tình hình tiếp tục diễn biến xấu đi trong một thời gian dài. Bởi có không ít nhân sự rơi vào những tình huống mà họ gặp bất lợi như bị đồng nghiệp cô lập hay bị “cướp công”, nếu không được cấp quản lý xử lý kịp thời, họ sẽ sinh ra cảm giác ức chế và lựa chọn rời đi. Hoặc có những trường hợp, nhân viên cảm thấy không hài lòng bởi cách làm việc của người quản lý trực tiếp hay của đồng nghiệp khác chưa thực sự hiệu quả, gây ảnh hưởng đến kết quả chung. Dù đã góp ý những lời nói của họ không được xem trọng.

Các Cách Giúp Bạn Ứng Phó Với “Bão Nhảy Việc” Mùa Cuối Năm
Kịp thời xử lý những vấn đề trong suốt quá trình hoạt động sẽ giúp bạn thuyết phục nhân sự tiếp tục ở lại làm việc (Nguồn: Internet)

Với vai trò là nhà quản lý cấp cao nhất, bạn nên ưu tiên cải thiện những vấn đề này cho thương hiệu của mình. Bởi nếu bạn có thể giải quyết những tình huống này càng sớm, mức độ hài lòng của nhân sự càng tăng lên. Đây sẽ là điểm giúp thương hiệu của bạn giữ chân được các nhân sự hiện tại. Khi bạn có thể nhận ra được những thiếu sót, thì ngay lập tức, hãy có những phương án để xử lý ổn thỏa những tình huống này theo hướng công bằng cho mọi nhân viên. Tránh việc giải quyết theo hướng có lợi cho một bên khiến cho những nhân sự còn lại cảm thấy bất công và ức chế.

Còn trong trường hợp có những vấn đề bạn khó có thể biết bởi chỉ xảy ra trong nội bộ đội ngũ nhân viên, bạn nên tham khảo ý kiến của các nhân sự cấp dưới để kịp thời phát hiện ra những vấn đề cần cải thiện. Khi trao đổi về những tình huống mà nhân viên khác đã chia sẻ, một điều bạn cần hạn chế đó là nói ra danh tính của nhân sự đã góp ý. Vì điều này có thể khiến nhân viên đó bị các nhân viên khác “trả đũa” cũng như gây ra mâu thuẫn nội bộ. Bởi nếu tình huống này diễn ra, điều này sẽ trở thành rào cản khiến các nhân viên không muốn chia sẻ thật, do họ sợ rơi vào tình thế tiêu cực này.

Việc giữ chân nhân sự giữa mùa “nhảy việc” cuối năm luôn là bài toán nan giải đối với bất kỳ chủ quán nào. Với những nhân viên có định hướng riêng, sẽ rất khó để bạn thuyết phục họ ở lại. Nhưng với các nhân sự muốn rời đi vì cảm thấy bất mãn với thương hiệu, bạn hoàn toàn có thể giữ chân họ. Chỉ cần bạn có những sự điều chỉnh thích hợp, có không ít nhân viên sẽ lựa chọn tiếp tục gắn bó với thương hiệu của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x