Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangBar/bếpBí Quyết Sắp Xếp Căn Bếp Của Mình Trở Nên Chuyên Nghiệp...

Bí Quyết Sắp Xếp Căn Bếp Của Mình Trở Nên Chuyên Nghiệp Hơn

Thời gian đối với đầu bếp rất quý giá, từng giây từng phút đều là những khoảnh khắc quan trọng mà họ không thể lãng phí được. Các đầu bếp luôn phải đối diện với áp lực công việc rất cao, mọi thứ đều diễn ra với nhịp độ vội vàng và gấp rút, chính vì vậy đến cả lọ muối cùng cần được lưu ý đặt đúng vị trí sao cho có thể thuận tiện sử dụng khi cần dùng đến. Có thể nói, một căn bếp được sắp xếp cẩn thận và có tổ chức sẽ đóng vai trò không kém phần quan trọng với bất kỳ yếu tố nào để làm nên thành công cho một người đầu bếp.

Bí Quyết Sắp Xếp Căn Bếp Của Mình Trở Nên Chuyên Nghiệp Hơn
Căn bếp được sắp xếp có tổ chức  đóng vai trò rất quan trọng sự thành công của một đầu bếp (Nguồn: Internet)

Sắp xếp khu vực bếp một cách có tổ chức

Trước hết, để giữ cho khu vực bếp phù hợp với tác phong của một đầu bếp chuyên nghiệp thì bạn cần phải đảm bảo cho không gian của mình sạch sẽ và gọn gàng. Bạn sẽ phải cần đến một chiếc kho hàng với sức chứa rộng rãi và thoải mái, ngoài ra còn cần đến tủ có ngăn kéo, kệ treo tường, tủ âm tường,… sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn không gian để sắp xếp các vật dụng trong bếp của mình hơn. Chỉ cần bạn có kế hoạch tổ chức rõ ràng để tận dụng tối đa công dụng của kho hàng cũng như tủ kệ, thì không chỉ vừa giúp bạn thuận tiện sử dụng chúng, mà còn tiết kiệm được thời gian dọn dẹp khu vực bếp của mình, khiến mọi quy trình được diễn ra một cách hợp lý và trôi chảy.

Đã làm trong ngành F&B thì điều quan trọng hàng đầu chắc chắn phải là sự sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Làm sao bạn có thể khiến khách hàng tin tưởng và chấp nhận thưởng thức món ăn của mình khi chúng là sản phẩm chế biến từ một căn bếp bừa bãi và bám đầy bụi bẩn được? Do đó, hãy thường xuyên lau chùi khu vực bếp của mình, không chỉ là bàn bếp, các dụng cụ làm bếp mà còn cả tủ đựng và bên trong ngăn kéo cũng phải được làm sạch cẩn thận. 

Sau khi dọn dẹp, bạn nên tiến hành phân loại các vật dụng theo từng loại khác nhau, như món nào vẫn còn sử dụng được, vứt đi hoặc có thể đem tái chế,… Đồng thời, cũng nên dọn sạch toàn bộ thực phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc sắp xếp lại các thực phẩm sắp xếp hết hạn sao cho có thể nhắc bạn nhớ phải sử dụng chúng nhanh hơn. Như vậy, bên cạnh việc cho phép bạn có thể sắp xếp lại không gian bếp của mình một cách có tổ chức hơn, thì còn giảm được tình trạng lãng phí thực phẩm vì quá hạn do để lâu không sử dụng.

Bí Quyết Sắp Xếp Căn Bếp Của Mình Trở Nên Chuyên Nghiệp Hơn
Căn bếp sạch sẽ và gọn gàng sẽ thể hiện tác phong của một đầu bếp chuyên nghiệp (Nguồn: Internet)

Một số cách để tổ chức khu vực bếp hiệu quả

Khi đồng hồ đã điểm đến giờ mở cửa nhà hàng thì chắc chắn bạn sẽ không muốn phải mò mẫm tìm kiếm này nọ trong kho hàng của mình đâu phải không? Có rất nhiều nguyên do dẫn đến việc bạn thường khá nhiều mất thời gian ở trong kho hàng như mọi thứ được để bừa bộn khiến bạn khó tìm thấy món mình cần, không theo thứ tự hoặc nguyên tắc nhất định, và cũng có thể chỉ đơn giản là bạn không biết chúng để ở đâu vì mỗi lần cất vào là mỗi vị trí khác nhau. Dưới đây sẽ là một số cách giúp bạn tổ chức lại kho hàng của mình một cách hiệu quả hơn. 

Vứt hết những món quá lâu không sử dụng: Thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng gói và đồ hộp là những món rất dễ bị để quá hạn do có thời gian sử dụng lâu, dẫn đến tình trạng mua dự trữ để rồi không sử dụng đến. Chính vì vậy, trong quá trình dọn kho hàng, nếu phát hiện loại thực phẩm nào không sử dụng quá một năm thì rất có thể bạn sẽ không cần đến chúng nữa. Dọn dẹp tất cả những thực phẩm quá lâu không sử dụng sẽ tạo cho bạn nhiều không gian để cất trữ những món cần thiết hơn.

Sắp xếp thực phẩm theo ngày nhập hàng: Có một nguyên tắc lưu trữ hàng hóa được gọi là FIFO (First In First Out), tức hàng nào nhập vào kho trước sẽ được xuất ra sử dụng trước. Nguyên tắc này nhằm để đảm bảo mọi thực phẩm đều được sử dụng theo thứ tự để tránh tình trạng hàng tồn kho cũng như thực phẩm hết hạn buộc phải bỏ đi gây lãng phí. Do đó, hãy sắp xếp thực phẩm trong kho hàng sao bạn có thể thuận tiện sử dụng theo thứ tự từ cũ nhất đến mới nhất, từ cận ngày hết hạn đến còn thời gian sử dụng lâu dài.

Loại bỏ các hộp nhựa cũ: Rất nhiều người thói quen giữ lại các hộp nhựa đựng thực phẩm sau khi sử dụng để dự phòng trường hợp có thể tái sử dụng, như dùng làm hộp đựng gia vị, đựng thực phẩm cất trữ,… Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến không gian bếp của bạn trở nên ngày càng chật chội hơn vì có quá nhiều thứ không cần dùng đến. Hãy thử đơn giản hóa căn bếp của bạn không giữ lại các hộp nhựa cũ, và mua mới các hộp đựng khi cần dùng đến, đặc biệt có thể lưu ý mua dạng hộp xếp chồng lên nhau để tối ưu không gian nhất.

Sử dụng túi zip: Các loại thực phẩm lỏng như súp hay nước dùng và thực phẩm thừa có thể dễ dàng bảo quản trong túi zip kín, và phải là loại túi zip chuyên dùng để cất trữ thực phẩm. Phương pháp này sẽ giúp bạn vừa có thể tiết kiệm không gian trong tủ đông, mà cũng vừa dễ dàng tìm kiếm khi cần dùng đến hơn. 

Đông lạnh mọi thứ: Đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng thì lãng phí đồ ăn chính là lãng phí tiền bạc. Vì vậy, bạn áp dụng đông lạnh với những thực phẩm có thể nhanh hỏng để kéo dài thời gian sử dụng lâu hơn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn là bạn sẽ sử dụng chúng trong thời gian sớm nhất bởi tất cả đều có hạn sử dụng nhất định cho dù bạn có dùng đến phương pháp bảo quản nào đi nữa.

Cân nhắc đến nhiệt độ nấu: Đã là một đầu bếp thì hiển nhiên bạn sẽ có kinh nghiệm cũng như kiến thức đầy đủ về vấn đề an toàn thực phẩm. Đây chính là trách nhiệm công việc của bạn. Thế nhưng, đôi khi mọi người thường không quan tâm quá nhiều đến việc cơ bản trong bảo quản thực phẩm đông lạnh, là bảo quản các món theo nhiệt độ nấu của từng loại thực phẩm. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải bảo quản thịt đỏ, cá, rau cùng các loại thực phẩm khác theo những cách khác nhau. Như vậy sẽ đảm bảo thực phẩm được bảo quản một cách tốt nhất và hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Trách nhiệm của một đầu bếp không chỉ là chế biến món ăn để phục vụ khách hàng mà còn rất nhiều công việc khác, trong đó bao gồm cả quản lý kho hàng. Quản lý nguồn thực phẩm hiệu quả cũng là một cách để giúp bạn góp phần vào sự thành công cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng mình. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x