Vận hành

Bếp ảo, bếp trên mây – Tái định hình lại khái niệm nhà hàng

Sự ra đời của một loại hình nhà hàng mới – “không dùng tại chỗ” đã thu hút sự chú ý của mọi người trong ngành F&B. Mô hình nhà hàng này gần như không có không gian vật lý, chỉ có khu vực bếp, vốn đầu tư không quá nhiều, phí vận hành được tối thiểu hóa còn hoạt động thì phụ thuộc vào đơn giao hàng. Với sự đơn giản và tối ưu hóa chi phí, loại hình này là lựa chọn lý tưởng cho những ai mới bước chân vào ngành F&B hoặc dành cho những chủ  đầu tư muốn dẫn đầu xu hướng. Và khi những nhà hàng kiểu này đang dần được ngành nhà hàng chấp nhận thì các nhà điều hành đang cố gắng định nghĩa chính xác loại hình nhà hàng chỉ phục vụ mua mang đi này. Hiện nay, các nhà hàng này đang được gọi với những cái tên như nhà bếp trên mây, nhà bếp “ma”, nhà hàng “ảo”, vậy liệu những định nghĩa này là giống nhau hay có sự khác biệt?

Nhà bếp trên mây

bếp ảo, bếp trên mây
Hình ảnh của một nhà bếp trên mây

Trong vài năm qua, đã có sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc kinh doanh loại hình nhà hàng chỉ phục vụ giao hàng. Theo thống kê, tổng doanh thu trong thị trường giao thức ăn được kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7,5%. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về số lượng các nhà bếp trên mây, nhà hàng ảo hoặc nhà bếp ma. Tất cả các thuật ngữ này dùng để định nghĩa cùng một khái niệm nhà hàng chỉ bán mang đi và thậm chí không hề có không gian vật lý cụ thể, mà có thế sử dụng chung không gian vật lý với nhiều thương hiệu khác.

Loại hình nhà hàng này có ưu điểm không yêu cầu một không gian rộng hoặc nhiều nhân viên để vận hành. Vì không phải phục vụ khách tại chỗ, nhà bếp trên mây tiết kiệm đáng kể chi phí cơ sở hạ tầng khi chỉ cần đầu tư trang thiết bị, dụng cụ trong khu vực nhà bếp và thông thường, trong cùng một không gian bếp có thể vận hành cùng lúc nhiều thương hiệu.

Bên cạnh đó, thiết lập một nhà bếp trên mây đòi hỏi chi phí đầu tư thấp hơn khi so sánh với việc kinh doanh một nhà hàng truyền thống. Hơn nữa, một nhà bếp trên mây không phải tốn kém thêm các chi phí ẩn hoặc bảo trì. Trên thực tế, chi phí lớn duy nhất cho một nhà hàng ảo là Marketing và một mạng lưới giao hàng rộng.

Thông thường các nhà hàng ảo nhận đơn đặt hàng trực tuyến qua;

  • Ứng dụng hay website của bên thứ ba thường là các công ty giao nhận và họ cũng là bên xử lý, điều hành toàn bộ hoạt động giao hàng.
  • Trang web đặt hàng trực tuyến hoặc ứng dụng di động. Lúc này các nhà nhà bếp đám mây xử lý toàn bộ hoạt động giao hàng bằng cách thiết lập đội ngũ giao hàng riêng hoặc thuê ngoài.
  • Số điện thoại giao hàng. Ngay khi khách hàng gọi điện đặt hàng, nhà hàng sẽ hoàn thành đơn hàng và điều phối nhân viên giao hàng của quán vận chuyện đến khách.

Các nhà bếp trên mây được vận hành như thế nào?

bếp ảo, bếp trên mây
Mô hình vận hành của nhà hàng “ảo”
  1. Khách hàng tiến hành đặt hàng qua trang web/ứng dụng di động của nhà hàng, số điện thoại nhà hàng, các ứng dụng giao hàng như Now, Grab, Baemin, v.v … Sau đó, các nhà bếp trên mây trực tiếp nhận đơn đặt hàng cùng với các chi tiết của khách hàng.
  2. POS sẽ chuyển các đơn đặt hàng trực tiếp cho nhân viên nhà bếp. Hệ thống hiển thị đơn hàng rất hữu ích vì nó hiển thị các đơn đặt hàng cùng với các yêu cầu công thức trên màn hình. Điều này cho phép nhân viên của bạn theo dõi tất cả các đơn đặt hàng phải được chuẩn bị.
  3. Sau khi nhận được đơn đặt hàng, nhân viên nhà bếp bắt đầu chuẩn bị thức ăn. Tùy thuộc vào số lượng món ăn hoặc khối lượng đặt hàng, nhà bếp sẽ quyết định thuê bao nhiêu nhân đầu bếp để nấu món.
  4. Sau khi món ăn được hoàn thành thì được đóng gói dưới sự giám sát và đúng quy trình. Vì bao bì là rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng món ăn, các nhà hàng ảo sẽ tập trung đầu tư vào bao bì/hộp đựng thực phẩm.
  5. Cuối cùng, nhân viên giao hàng được chỉ định đến cửa hàng và vận chuyển đến khách hàng đúng thời gian.

Có thể tuy được gọi với các thuật ngữ khác nhau nhưng đều chỉ chung các nhà hàng chuyên phục vụ giao hàng. Với nhu cầu và sự phổ biến ngày càng tăng của dịch vụ giao đồ ăn, loại hình nhà hàng “ảo” rất hấp dẫn vì nó yêu cầu ít vốn đồng thời tạo nhiều cơ hội phát triển kinh doanh. Sự nâng cao công nghệ và tình hình dịch bệnh, nhà bếp trên mây chắc chắn sẽ tồn tại, và bây giờ là thời gian tốt nhất để đầu tư vào một nhà bếp trên mây, nhà hàng “ảo”, nhà bếp “ma”.

Có thể bạn quan tâm:
Những lưu ý khi cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc
Con đường sự nghiệp của Bartender chuyên nghiệp
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Check Also
Close
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x