Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềBão tố từ trong ly trà Kombucha

Bão tố từ trong ly trà Kombucha

George Thomas Dave đã thuyết phục được nước Mỹ yêu thích loại đồ uống lên men có vị tanh xuất xứ từ châu Á gọi là Kombucha (trà thủy sâm), và sản phẩm này đã biến ông thành tỉ phú. Thách thức lớn hơn của ông: trụ vững giữa sự tấn công ồ ạt của các đối thủ trong thị trường mà ông đã từng “làm mưa làm gió.”

[crp]

Trước khi bước vào “vương quốc” của mình, George Thomas Dave đội “vương miện” lên – một chiếc mũ trùm đầu màu xanh bao phủ mái tóc cắt ngắn thời trang. Ông mở cánh cửa của nhà máy mới được một năm tuổi, giải phóng luồng không khí lạnh và mùi giấm. Nội thất toàn bằng thép và huỳnh quang, ánh sáng lóe lên trên chiếc Rolex bọc kim cương của Dave, những chiếc đinh tán bằng kim loại trên giày và những chiếc nhẫn bạch kim trên ngón trỏ, ngón đeo nhẫn và ngón út.

Dọc đường đi, ông nhìn mẻ Kombucha gừng hữu cơ bán chạy nhất của mình được bơm vào chai thủy tinh 473ml, 100 chai một lần. Mỗi loại có nhãn màu trắng ghi rõ các thành phần của trà lên men (chất điện giải, men vi sinh, enzyme) và các công dụng có lợi (tái thức tỉnh, tái sinh, đổi mới). Dave bước đến cuối đường dây đóng chai dài 61m, nơi bốn cánh tay robot xếp đầy, chồng lên và di chuyển các lọ Kombucha. Ông sử dụng tòa nhà trị giá 40 triệu đô la Mỹ ở Vernon, California, cách 8km về phía nam thành phố Los Angeles, để sản xuất hơn 3,7 triệu lít Kombucha mỗi năm. “Đây là mốc tiếp theo của chúng tôi,” Dave cho biết. Ông có biệt danh là “GT” từ thời gian trước khi ông bắt đầu ủ Kombucha tại bàn bếp của mẹ.

Dave, 41 tuổi, nhân cơ hội này nêu rõ quan điểm của mình, điều rất quan trọng đối với ông và công ty GT’s Living Foods, doanh nghiệp có doanh thu ước tính 275 triệu đô la Mỹ. Sự xuất hiện nhà máy mới, rộng hơn 24 ngàn m² này không có nghĩa là ông đang thay đổi cách ông tạo ra Kombucha. Ông cho biết, không như nhiều đối thủ khác, ông tạo ra sản phẩm nguyên bản, và mọi thứ sẽ được giữ nguyên như vậy: “Từ ngày đầu tiên, tôi đã cố gắng tuân theo quy trình ‘nhà làm’.” Dave để cho quy trình diễn ra tự nhiên, như ông làm từ ban đầu: lên men những mẻ nhỏ hỗn hợp trà đen và trà xanh trong những lọ có dung tích 18,9 lít suốt một tháng. Thức uống này không được tiệt trùng, mặc dù nếu làm vậy sẽ giúp sản phẩm ít hỏng hơn và dễ vận chuyển hơn. Dave cũng không bỏ qua bước pha trộn nấm men và vi khuẩn giúp lên men, tạo ra con men dai và dày lơ lưng trong thức uống. “Đây là những gì khách hàng muốn,” ông khẳng định.

Dave tuyệt đối chắc chắn rằng điều tốt nhất diễn ra theo một số phương thức khác – và GT’s Living Foods chỉ nên thay đổi chút ít đối với sản phẩm đình đám của họ. Ông đã từ chối rất nhiều lời đề nghị mua lại, không nhận tiền tài trợ bên ngoài và vẫn là chủ sở hữu duy nhất của GT’s, một công ty vẫn luôn duy trì giá trị hơn 900 triệu đô la Mỹ. Cổ phần của ông tại GT’s, cộng với những ngôi nhà ở Beverly Hills, 32 ngàn m² ở Kauai và bộ sưu tập nghệ thuật đương đại vẫn đang mở rộng, khiến Dave trở thành tỉ phú. (Ông muốn thông tin này được ghi chép rõ ràng. “Ban đầu, tôi không bắt tay vào làm Kombucha bởi vì muốn giàu có” – Kombucha là loại thức uống xuất xứ từ miền Viễn Đông, được những người hành hương và lữ khách trên Con đường tơ lụa yêu thích.)

“Cậu ấy có thể mở rộng quy mô công ty mà vẫn giữ được quy trình thủ công và quyền tự chủ của mình,” Greg Steltenpohl, người sáng lập công ty nước ép Odwalla đồng thời là người khâm phục thành công của Dave,  nhận xét. Steltenpohl hiểu được cảm giác bị mất quyền tự chủ, tình trạng bực dọc khi rơi vào vòng kiểm soát của những cổ đông đại chúng sau đợt IPO của Odwalla năm 1993. Ông rời bỏ Odwalla từ lâu và thành lập Califia Farms, công ty khởi nghiệp về sữa hạt mới. Dave có “quyền tự do được là chính mình 100%,” Steltenpohl nói. “Tôi không thể tìm được một doanh nhân ngành đồ uống nào khác làm được như vậy.”

Một người có tâm lý ít kiên định hơn ở vào vị trí Dave hiện giờ có thể đang cảm thấy rối rắm về niềm tin, vì “vương quốc” của mình đang ngày càng bị vây hãm. Ông là người đầu tiên đưa Kombucha lên kệ, vào cuối những năm 1990, và GT’s vẫn là nhà sản xuất lớn nhất, sở hữu 40% thị trường Hoa Kỳ. Chai Kombucha có giá từ 3 – 4 đô la Mỹ của ông xuất hiện tại các hệ thống bán lẻ như Walmart, Costco và Kroger. Nhưng các kệ hàng đang dần trở nên chật chội. Có hơn 350 nhà sản xuất Kombucha trên thế giới (hầu hết ở Mỹ) và họ đã nhận được khoảng 340 triệu đô la Mỹ từ vốn đầu tư mạo hiểm, vốn cổ phần tư nhân và các tập đoàn lớn như Coca – Cola và PepsiCo, từng chi 260 triệu đô la Mỹ cho đối thủ lớn nhất của GT’s là Kevita vào ba năm trước.

Những đối thủ lắm tiền này đang dần chiếm mất lợi thế tiên phong của Dave, khiến ông phải bật dậy và tiến hành phòng thủ. Mang tâm lý rằng sự tôn nghiêm của một người tu hành đang bị xáo trộn, ông chê bai những đối thủ cạnh tranh làm “biến chất” Kombucha. Ông thể hiện sự tức giận với đối thủ đang phát triển nhanh, Health-Ade, hiện có doanh thu 50 triệu đô la Mỹ. “Bạn có biết chúng là gì không? …Quả anh đào mọng nước. Rượu punch miền nhiệt đới… [Họ] lấy thứ đó thành hương vị cơ bản, biến chúng thành xu hướng chủ đạo. Health-Ade bán đồ uống trong các chai màu vàng trông giống chai thuốc. “Nếu bạn tuyên bố rầm rộ rằng mọi thứ nằm trong chai màu hổ phách này, hay có ba hương vị cực kỳ tuyệt vời trong sản phẩm này, vậy thì đó là gì? Theo tôi, thời gian tồn tại của bạn đang được đếm từng ngày.” Dave không giấu giếm gì về điều mà ông xem như tài sản lớn nhất của công ty. “Điều cứu rỗi công ty là công ty chính là con người tôi mở rộng.”

Bão tố trong tách trà Kombucha - ảnh 2

Lần đầu tiên Dave uống thử Kombucha năm 13 tuổi, ông chỉ muốn phun ra. Ông sống cùng gia đình ở Bel Air, và đó là một trong những mẻ trà đầu tiên mà cha mẹ ông tự chế. Gia đình Daves là kiểu người thích du lịch đến những tu viện của Ấn Độ, và họ được tặng một khối vi khuẩn cùng con men ban đầu từ một người bạn ăn chay, người này nhận được hỗn hợp cộng sinh đó từ một nữ tu Phật giáo. “Tôi nghĩ nó có mùi kỳ lạ, vị kỳ lạ và hình dáng trông cũng kỳ lạ nốt,” Dave nhớ lại. Các vi sinh vật trong hỗn hợp nấm men và vi khuẩn lơ lửng trong thức uống – được tạo ra khi chúng ăn carbohydrate, thường là từ nước ép trái cây được thêm vào – làm tăng hương vị cho trà Kombucha – chẳng hề ngon miệng.

Quan điểm của ông đã thay đổi vào năm sau đó, khi mẹ ông, Laraine, đột ngột bị chẩn đoán ung thư. Ông nhớ lại quãng thời gian nghiệt ngã đó: chẩn đoán ban đầu của Laraine rất tệ, có một khối u kích thước bằng quả bóng golf đang phát triển trong ngực bà. Các bác sĩ đã lên lịch ghép tủy trước khi làm tiếp các xét nghiệm bổ sung.

Nhưng khi nhận được kết quả bổ sung, họ đã rất ngạc nhiên. Khác với dự đoán ban đầu của họ, khối u vẫn tồn tại nhưng không hoạt động.

Họ hỏi liệu bà có ăn gì khác thường không. Bà trả lời không và cho biết chỉ uống trà Kombucha tự chế mỗi ngày trong hai năm qua. Các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên và kết luận rằng tình trạng của bà “thật kỳ diệu,” Dave cho biết.

Điều đó thôi thúc ông đến thư viện địa phương để nghiên cứu về Kombucha. Nguồn gốc của trà này là điều bí ẩn, không ai biết chính xác nơi xuất xứ. Điều được ghi chép rõ là quân lính châu Á cổ đại đã dùng trà này như một loại “thuốc bổ bất tử” để tăng cường sức mạnh trước trận chiến. Loại trà này đã trở thành thức uống của nông dân Nga và một phần Đông Âu, và đến thế kỷ 20, trà Kombucha trở thành một loại thuốc tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân HIV trong đại dịch AIDS.

Kombucha thu hút sự quan tâm của Dave vào một thời điểm thích hợp. Lúc gần 16 tuổi, ông thi rớt các môn học tại Beverly Hills High và sa đà vào một đám đông có “rất nhiều tiền, rất nhiều ma túy.” Ông cần một lối thoát. “Bạn sẽ nhanh chóng bị cuốn vào đó. Hiển nhiên là tôi đã bị cuốn vào, rồi tôi tự kiềm mình lại kịp.” Ông đậu kỳ thi GED và rời trường, nghĩ mình sẽ đi học tại một trường cao đẳng thành phố. Rồi, ông bị ý tưởng tự chế trà Kombucha cuốn hút.

Ông ở nhà và thành lập GT’s tại nhà vào năm 1995. Trong vòng một năm, ông bán được khoảng 20 thùng mỗi ngày cho các cửa hàng thực phẩm tự nhiên quanh L.A., đạt doanh thu 150 ngàn đô la Mỹ ở phía bắc, và chuyển đến khu bếp thương mại thuê ở Los Angeles. Ông dùng cùng loại men và vi khuẩn mà cha mẹ ông được tặng từ nhiều năm trước (hiện nay ông vẫn sử dụng hỗn hợp cộng sinh cùng loại đó).

“Tôi là nhân viên đa năng. Pha chế, đóng chai, giao hàng, dán nhãn – làm tất cả mọi việc,” Dave nói. “Sản phẩm này là điều thực sự đặc biệt và là thứ mang dấu ấn của tôi, tôi muốn bảo vệ nó.”

Mẹ ông trở thành nhân viên đầu tiên của ông. Họ đã trở nên thân thiết hơn sau khi cha mẹ ông ly hôn và sau cái chết bất ngờ của anh trai Dave, do suy thận và gan. Bà giúp Dave đưa GT’s có mặt tại một vài cửa hàng ở Los Angeles, thường xuất hiện với tư cách là nhân viên chào hàng trong cửa hàng, kể cho những người mua tiềm năng nghe về lợi ích sức khỏe mà Kombucha mang đến cho bà. Dave in câu chuyện tóm tắt trên nhãn chai, nhưng ngay cả khi dùng phương thức tiếp thị lấy nước mắt đó, ông vẫn gặp khó khăn: “Tôi bị từ chối rất nhiều. Nhưng tôi vẫn kiên trì. Điều đó hình thành tính nhẫn nhục.”

Bước ngoặt xuất hiện khi lời đồn đãi lan đến Whole Foods, họ bắt đầu bán trà của ông năm 1999. Loại trà này bắt đầu trở thành thức uống sức khỏe được yêu thích ở miền nam California và sau đó là khắp nước Mỹ. Chẳng mấy chốc, người ta bắt gặp Gwyneth Paltrow, Madonna và Tom Cruise cũng nhấm nháp đồ uống của GT’s.

Trong một thập kỷ, GT’s đạt doanh thu khoảng 35 triệu đô la Mỹ, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Honest Tea được Coke hậu thuẫn bám theo sau với sản phẩm Kombucha của riêng họ. Sau đó, thảm họa xảy ra năm 2010. Một vài chai Kombucha tại Whole Food ở Portland, Maine bị sủi bọt và rò rỉ. Kết quả kiểm tra từ bộ Nông nghiệp cho thấy nồng độ cồn trong các loại trà gần 2,5%, cao hơn mức quy định. Mặc dù không có sản phẩm vi phạm nào là của GT’s, Dave vẫn phải chịu chung số phận với mọi người. Ngay lập tức, Whole Food loại bỏ Kombucha khỏi các cửa hàng của mình. Nhiều chuỗi cửa hàng khác cũng làm vậy. Tiếp đến là các vụ kiện tập thể. Hai vụ kiện xảy ra tháng 9.2010, một người cho rằng GT’s đã công bố sai về nồng độ cồn dưới 0,5%. Người khác kiện GT’s vì “lừa đảo, dối trá, không thành thật và dán nhãn trái luật” nhằm tiếp thị sản phẩm của mình là “thức uống kỳ diệu mang lại lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.” Một người thứ ba nộp đơn kiện vào tháng 11 kết hợp cả hai cáo buộc trên, tố cáo GT’s vì đưa ra những tuyên bố về sức khỏe thiếu căn cứ như “kiểm soát cân nặng, chống lão hóa và đem lại làn da khỏe mạnh.” Ông bác bỏ các cáo buộc nhưng đã tiến hành dàn xếp với cả ba người, tổng số tiền là 40 ngàn đô la Mỹ và trả phí luật sư 350 ngàn đô la Mỹ. (“Cách tống tiền doanh nghiệp tốt nhất,” ông khịt mũi.) Và Dave đã xóa câu chuyện về căn bệnh ung thư của Laraine trên nhãn.

Lúc đầu, Whole Foods còn ngần ngại với việc bán lại trà Kombucha. Honest Tea đã hoàn toàn từ bỏ và ngừng sản xuất trà này. Nhiều đối thủ cạnh tranh khác của GT’s bắt đầu thanh trùng để kiểm soát nồng độ cồn và nhanh chóng xuất hiện tại Whole Foods. Nhưng chuỗi này vẫn do dự việc bán lại sản phẩm của GT’s. Dave kiên quyết không thanh trùng, vì tin rằng việc đó sẽ làm mất một số lợi ích sức khỏe mà ông công bố. Ông dành nhiều tháng mày mò công thức của mình và đưa ra dòng sản phẩm mới tên là Enlightened. Loại trà này ít lên men, giảm nồng độ cồn và trở thành mặt hàng phổ biến nhất của GT’s. Loại trà theo công thức ban đầu vẫn có bán ở một số cửa hàng (bao gồm Whole Foods) nhưng được xem như rượu và chỉ bán cho khách hàng từ 21 tuổi trở lên.

“Khi khó khăn năm 2010 ập đến, tôi nhận ra rằng việc tôi vẫn duy trì quyền tự chủ là một điều may mắn. Nhờ đó tôi thoát khỏi khủng hoảng theo cách riêng của mình,” Dave chia sẻ.

Trong khoảng thời gian này, ông quyết định cân nhắc đến những lời đề nghị mua lại từ hai công ty thực phẩm lớn – ông không nêu tên, nhưng Coke, Nestlé và Unilever là những cái tên dễ đoán – mặc dù trước đó ông kiên quyết từ chối. Hai tập đoàn này đã dùng mọi phương thức có thể để thuyết phục ông. Hoa hồng, rượu sâm banh, xe limousine đưa đón các cuộc họp. Họ hứa sẽ phân phối sâu rộng và giúp tổ chức buổi nói chuyện TED Talk để giúp ông truyền bá phúc âm về Kombucha. Nghe có vẻ hay, nhưng cả hai giao dịch đều yêu cầu ông từ bỏ quyền kiểm soát công thức của mình. Ông từ chối.

“Tôi không bán mình,” ông nói. “Nếu bạn chỉ muốn biến tôi thành một người sống vui chơi tận hưởng trong suốt quãng đời còn lại, tôi sẽ vô cùng chán nản.”

Đối với ngành kinh doanh sản phẩm tự nhiên, một nhóm lớn các doanh nghiệp sản xuất tất cả mọi thứ từ nước dừa sủi bọt có vị xoài đến dầu xả làm từ rong biển, mùa Giáng sinh là vào tháng 3, khi Expo West khai mạc. Triển lãm thương mại này kéo dài năm ngày, là sự kiện thường niên kể từ năm 1981 và thu hút hàng ngàn nhà cung cấp, tất cả đang cố thu hút sự chú ý của khách hàng là các nhà bán lẻ lớn nhất quốc gia tại trung tâm hội nghị Anaheim, đối diện Disneyland, lôi kéo họ đến các gian hàng của mình.

Đó không phải là cách làm của George Thomas Dave. Ông vượt lên trên sự lộn xộn đó, ở trong thế giới riêng của mình, vây quanh là nhóm nhỏ thuộc đội ngũ bán hàng của ông và các giám đốc điều hành từ các nhà bán lẻ như H-E-B và Sprouts Farmers Market. Ông chưa bao giờ đưa sản phẩm đến triển lãm. Mọi người đến gặp ông.

Dave đang rót ra từng ly nhỏ sản phẩm mới nhất của mình, Dreamcatcher, loại nước sủi bọt có chứa chất Cannabidiol hay còn gọi là CBD (hợp chất tồn tại trong cây cần sa). Ông đã dành nhiều tháng để hoàn thiện bốn hương vị: dưa chuột – húng quế, gừng sả, cam đỏ và hoa hồng màu đỏ máu. “Hiện tại, chất CBD đang gây tranh cãi rất nhiều,” Dave cho biết. “Nhiều công ty có quy mô giống chúng tôi né tránh rủi ro. Tôi cho rằng những suy nghĩ như thế sẽ hủy hoại tinh thần kinh doanh.”

Dave không thờ ơ với thời cuộc nữa. Ông cảm thấy rất chán nản khi nhìn thấy những chai trà Kombucha không mang hương vị nguyên bản của các đối thủ, và cách họ cố hướng khách hàng nhận thức sai lệch và không đánh giá cao những sản phẩm mang hương vị chân thực hơn, như sản phẩm của ông. (“Tôi không cho phép một kẻ mới gia nhập thị trường lại có thể thay đổi khẩu vị của người dùng.”) Nhưng các đối thủ cạnh tranh bên dưới đang khao khát giành được vị trí lâu dài trong ngành giống như của ông. “Thị trường Kombucha đang tăng trưởng ở mức 40% một năm và sẽ trở thành một mảng kinh doanh trị giá hai tỉ đô la Mỹ vào năm 2020,” theo John Hackett của Coca – Cola, người đang tuyên truyền cho sản phẩm gọi là Smoobucha của Odwalla, hiện do Coke sở hữu. “Chúng tôi lấy một ly sinh tố kết hợp với Kombucha tiệt trùng và pha trộn lại theo phương thức mà chúng tôi nghĩ sẽ làm cho Kombucha dễ uống hơn, bởi vì 68% những người dùng thử Kombucha đều không thích,” ông dẫn kết quả của một khảo sát trong ngành cho biết.

Hai đối thủ lớn nhất của Dave cũng vào cuộc: Kevita, thuộc sở hữu của Pepsi và Health-Ade, được Coke hỗ trợ. Dave nhanh chóng phàn nàn rằng Kevita không được phép gọi dòng sản phẩm Master Brew nổi tiếng của họ là Kombucha, ông nói rằng sản phẩm này không tuân theo công thức phù hợp. Dave dùng một quy trình sản xuất hàng loạt nhỏ và cồng kềnh, phải mất nhiều năm để tinh chỉnh. Quy trình này đòi hỏi khâu logistics cẩn thận, để giữ cho Kombucha được tươi mới qua nhiều cơ sở và nhà kho ở miền nam California, trước khi được đưa đến cửa hàng. Kevita tạo ra điều gì đó hoàn toàn khác. Họ sử dụng các chủng vi khuẩn sinh học do phòng thí nghiệm tạo ra, thêm hương vị trà và bơm đầy carbon nhân tạo vào đó.

Kết quả là, Kevita không chứa cùng một chuỗi vi khuẩn và nấm men giống như sản phẩm của GT’s, và các loại trà của họ có vị êm dịu hơn, khiến Dave phải bực bội chỉ trích: “Nếu bạn muốn một loại thức uống trong sạch sủi bọt liên tục và không có vị giấm, thì đó gọi là nước có ga. Bạn có thể mua thứ đó với giá 99 xu tại cửa hàng tiết kiệm.” Khách hàng dường như không đồng tình với mối quan tâm của Dave. Doanh số của Kevita tăng 100% kể từ khi Pepsi mua lại công ty này vào năm 2016 và đánh bại Dave tại thị trường châu Âu, nơi ông dự kiến mở rộng vào cuối năm 2019, chậm hơn một năm.

Bão tố trong tách trà Kombucha - ảnh 3

Về phần Health-Ade, Dave đang sôi sục về cuộc chiến giá cả do họ gây ra. Health-Ade đã gọi vốn được 30 triệu đô la Mỹ từ Coke và các nhà đầu tư khác, theo PitchBook cho biết, và dùng số tiền đó để xây dựng một nhà máy, nhằm giữ chi phí sản xuất và giá cả ở mức thấp. “Ngay lúc này, anh có thể đi và mua một chai Health-Ade với giá 99 xu vì họ tặng một phiếu giảm giá ở đây và một phiếu giảm giá ở kia, và bạn có thể kiếm một xấp phiếu giảm giá. Việc làm đó đang hủy hoại mảng kinh doanh này.”

Ông lại tiếp tục phàn nàn. “Mảng kinh doanh này – tôi cảm thấy rằng tôi là nhân tố được phép quyết định nó là gì – đang dần bị hủy hoại vì tất cả những thứ ầm ĩ, và vì mọi thành công,” Dave tuyên bố. “Tôi chia sẻ điều này trong tâm trạng vô cùng đau đớn. Tương lai của Kombucha có thể sẽ không tươi sáng.”

Vài năm trước, Mark Rampolla cũng trải qua giai đoạn tương tự với tư cách là một trong những người khởi xướng cơn sốt nước dừa. “Tôi tin chắc rằng [Dave] có thể sẽ đối mặt với một số thách thức trong tương lai nếu ông ấy muốn tiếp tục phát triển và duy trì mối liên quan,” Rampolla, hiện là đồng sáng lập của Powerplant Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm ở Los Angeles cho biết. “Tôi muốn nói rằng bất kỳ doanh nhân nào trong ngành kinh doanh đồ uống cũng thích ở trong tình huống đó và chấp nhận thử thách để cố gắng giải quyết điều đó.”

Thay vì chạy theo xu hướng, Dave đang đẩy mạnh theo hướng khác. Ông đã từng thuyết phục được mọi người yêu thích một loại đồ uống kỳ lạ, khác thường, và muốn làm lại lần nữa. Năm 2016, ông thực hiện thương vụ mua lại đầu tiên của mình, mua doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình ở bang Minnesota tên là Tula’s CocoKefir, một nhà sản xuất nước dừa lên men. Câu chuyện khởi nghiệp của CocoKefir gây ấn tượng với Dave: cha mẹ tạo ra một loại đồ uống với hi vọng sẽ giúp được cho con gái mắc chứng tự kỷ.

“Chúng tôi cần có gì đó giúp chúng tôi thâm nhập vào những mảng khác,” Dave nói. Tại CocoKefir, Dave nhập khẩu dừa Thái Lan và nhân viên nạo dừa bằng tay. “Chúng tôi đang làm những việc vô lý,” – ví dụ như, xử lý dừa theo phương thức thủ công – “bạn sẽ cho rằng không bao giờ có hiệu quả xét theo quan điểm tài chính và kinh doanh. Nhưng chúng tôi vẫn ổn. Chúng tôi thích thử thách bản thân. Có lẽ đó là điều khiến chúng tôi trở nên đặc biệt.”

Bên cạnh nước CBD sủi bọt, GT’s cũng đã ra mắt một dòng sản phẩm Kombucha thuần vào cuối năm ngoái. Nó có nồng độ cồn là 3%, ít hơn 4% trong bia nhẹ. Ngoài ra còn có CocoYo, loại sữa chua làm từ dừa và không chứa sữa và Alive, ra mắt vào năm 2017, dưới dạng thức uống giấm táo có chứa probiotic, nhưng gần đây được đổi tên thành trà có thành phần gồm các loại thảo mộc truyền thống của Trung Quốc như nấm linh chi và nấm chaga.

“Kombucha đặc biệt, nhưng không phải là thứ duy nhất trên thế giới này,” Dave nói. “Tôi rất sợ rằng một ngày nào đó tôi thức dậy và Kombucha chẳng có ý nghĩa gì cả. Tôi sẽ chiến đấu với việc đó, nhưng tôi có thể thấy mình bị bủa vây.”

Ông hướng tới tầm nhìn nhiều thập kỷ. “Kefir và Yo có xuất phát điểm giống như Kombucha 22 năm trước… Tôi không có gì phải vội,” ông nói. “Tôi chẳng cần phải làm để chứng minh với bất cứ ai.”

Có thể bạn quan tâm:
Thăng trầm lịch sử cửa hàng ăn nhanh ở Mỹ qua ảnh
Cuộc chuyển đổi hoành tráng ở Burger King
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img