Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangÁp Dụng Đúng Cách Những Xu Hướng Mới Cho Nhà Hàng Để...

Áp Dụng Đúng Cách Những Xu Hướng Mới Cho Nhà Hàng Để Kinh Doanh Có Hiệu Quả

Ngành công nghiệp nhà hàng đã thay đổi đáng kể trong vòng vài năm gần đây phần lớn là do các yếu tố như xu hướng công nghệ mới, tác động ngoại cảnh (chẳng hạn đại dịch, lạm phát,…), cũng như nhu cầu của khách hàng không ngừng biến động từng ngày và các xu hướng kinh doanh mới trong ngành dịch vụ. Để có thể trụ vững và duy trì hoạt động của mình trong điều kiện ngày càng cạnh tranh như vậy, các nhà hàng buộc phải tìm cách thích nghi nhanh chóng để có thể bắt kịp với những đổi mới trong nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, việc áp dụng xu hướng không đúng cách có thể sẽ phản tác dụng, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, do vậy, nhà hàng cần có chiến lược đúng đắn để đảm bảo mọi bước đi của mình đều đạt hiệu quả như mong muốn.

Áp Dụng Đúng Cách Những Xu Hướng Mới Cho Nhà Hàng Để Kinh Doanh Có Hiệu Quả
Ngành công nghiệp nhà hàng đã có nhiều thay đổi đáng kể trong vòng vài năm gần đây (Nguồn: Internet)

Đầu tư công nghệ

Áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh hiện đang là xu hướng phát triển của ngành F&B với nhiều hỗ trợ đến từ các thiết bị, công cụ, phần mềm cũng như nhiều giải pháp hiện đại. Một số công nghệ nhà hàng nổi bật như hệ thống bán hàng POS, điện toán đám mây, phần mềm quản lý bảo trì được máy tính hóa, menu kỹ thuật số, robot và kiosk tự phục vụ,… Những công nghệ này cho phép nhà hàng có thể cải thiện chất lượng trải nghiệm dịch vụ của mình, tối ưu hóa quy trình vận hành để chúng diễn ra trơn tru và đạt hiệu quả cao hơn, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng cũng như thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. 

Tuy nhiên, công nghệ vẫn không ngừng phát triển, buộc các nhà hàng cũng phải liên tục thích ứng với các xu hướng công nghệ mới nhất. Thêm vào đó, sự xuất hiện của công nghệ chỉ nên là giải pháp hỗ trợ nâng cao hoạt động kinh doanh, giảm áp lực từ khối lượng công việc cho nhân viên, chứ không nên làm công cụ thay thế hoàn toàn yếu tố con người trong nhà hàng. Bởi nhân viên phục vụ vẫn sẽ luôn là người trực tiếp tương tác cùng khách hàng và mang đến trải nghiệm trọn vẹn nhất với thái độ nhiệt tình, chu đáo và thân thiện mà công nghệ không thể đáp ứng được. Cân bằng được vai trò của công nghệ và nhân viên sẽ là chìa khóa để bạn tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của mình.

Áp Dụng Đúng Cách Những Xu Hướng Mới Cho Nhà Hàng Để Kinh Doanh Có Hiệu Quả
Nhà hàng cần có chiến lược đúng đắn để đảm bảo mọi bước đi đều đạt hiệu quả tốt nhất (Nguồn: Internet)

Thiếu hụt nguồn nhân lực

Từ lâu, ngành công nghiệp nhà hàng vẫn luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực lao động, và thậm chí vấn đề này càng nghiêm trọng hơn sau khi chịu sự tác động từ đại dịch và lạm phát. Xu hướng lao động hiện nay không chỉ yêu cầu các vấn đề về lương thưởng nữa, mà còn bao gồm các đãi ngộ, phúc lợi phù hợp với vị trí trí công việc, cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc lý tưởng cũng như các vấn đề về tâm lý sức khỏe được đảm bảo. Và chính vì thế đã dẫn đến xuất hiện một số đổi mới trong ngành F&B để có thể thu hút nhân viên tiềm năng và giữ chân họ làm việc lâu dài. 

Giờ đây các chủ nhà hàng đều phải xây dựng lại chiến lược tuyển dụng và sử dụng lao động của mình, trở nên chú trọng nhiều hơn đến quyền lợi cho nhân viên, nâng cao tính linh hoạt và cơ hội phát triển cá nhân. Tuy nhiên, khi có nhu cầu tuyển dụng thì hầu hết mọi người đều tập trung tìm kiếm nhân lực bên ngoài, thế nhưng tuyển dụng nội bộ cũng là một cách tiềm năng giúp bạn tiết kiệm thời gian đào tạo công việc mà vẫn tìm được nhân lực đủ khả năng lấp đầy vị trí còn trống. Thêm vào đó, tính di động nội bộ như vậy cũng cho phép nhân viên có thể tìm được cơ hội thăng tiến cho mình, qua đó thúc đẩy năng suất hoạt động và giữ chân họ làm việc lâu dài.

Đáp ứng nhu cầu lành mạnh của khách hàng

Khách hàng của ngành F&B ngày càng hiểu rõ hơn về nhu cầu ăn uống cũng như chất lượng thực phẩm mình sử dụng. Thêm vào đó, họ cũng dần quan tâm và chú trọng nhiều hơn đến các thành phần nguyên liệu lành mạnh có trong thực đơn, chẳng hạn như chế độ ăn thuần chay hoặc dựa trên thực vật. Do vậy, các chủ nhà hàng cần nhanh chóng thích nghi và tận dụng cơ hội này để xây dựng các lựa chọn thực đơn lành mạnh hơn, từ đó phát triển thành chiến lược tiếp thị và thu hút được một lượng lớn khách hàng. 

Đi cùng với nhu cầu lành mạnh thì tính bền vững cũng đang là xu hướng rất được quan tâm trong ngành F&B. Một số nhà hàng cho rằng đi theo hướng bền vững sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn, tuy nhiên thực tế thì ngược lại, bằng cách sử dụng bao bì có thể phân hủy sinh học hoặc có thể tái chế được cho các đơn hàng thực phẩm, bảo quản thực phẩm đúng cách và tối ưu quy trình đặt hàng cung ứng vừa có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí thực phẩm, mà cũng vừa góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, khách hàng ngày nay cũng sẵn sàng chi trả thêm để được những trải nghiệm này. 

Linh hoạt trong lựa chọn ăn uống

Nhu cầu đặt hàng trực tuyến tăng vọt hơn bao giờ hết sau khi có sự xuất hiện của đại dịch, và vẫn sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa ngay cả khi đã bước vào giai đoạn bình thường mới bởi tính thuận tiện và nhanh chóng của phương thức này. Hiện nay, bất cứ nhà hàng cũng đều áp dụng hình thức đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi nhằm có thể đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Đây cũng là tiền đề cho sự ra đời của mô hình kinh doanh bếp trên mây, đặc biệt có lợi cho những nhà hàng có quy mô nhỏ hoặc những ai muốn kinh doanh F&B nhưng có ngân sách hạn chế nhờ vào ưu điểm không đòi hỏi phải đầu tư vào diện tích vật lý, cơ sở vật chất cũng như nhân lực. 

Thế nhưng, mặc dù giao hàng tận nơi hiện đang là xu hướng, nhưng song song đó mô hình ăn uống truyền thống cũng rất quan trọng khi vẫn sẽ có rất nhiều thực khách lựa chọn dùng bữa bên ngoài vì muốn trải nghiệm không khí và chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Chính vì thế, đừng dồn hết trọng tâm vào bất kỳ mô hình nào mà hãy cân bằng cả hai xu hướng để nhà hàng có thể hoạt động tối đa công suất của mình và mang lại doanh thu lý tưởng nhất. 

Trong những năm qua, ngành F&B không chỉ có những xu hướng kể trên mà còn rất nhiều đổi mới khác. Tuy nhiên, đây là những xu hướng nổi bật và được nhiều người quan tâm nhất, trong đó bao gồm cả thị trường và khách hàng. Những đổi mới này tuy có thể rất đơn giản nhưng chắc chắn sẽ có thể tạo nên những cải tiến đáng kể trong quy trình vận hành cũng như hiệu quả hoạt động cho nhà hàng của bạn. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác