Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

HomeCẩm nangKinh doanh & MarketingTop 7 Mô Hình Nhượng Quyền F&B, Nhượng Quyền Nhà Hàng Mở...

Top 7 Mô Hình Nhượng Quyền F&B, Nhượng Quyền Nhà Hàng Mở Rộng Nhanh Tại Việt Nam

Cơn sốt nhượng quyền tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu giảm mà ngày càng bùng nổ với sự đa dạng về loại hình và chi phí đầu tư. Mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng được đánh giá là miếng mồi thơm béo bở bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng muốn có phần. Những nhà đầu tư mới muốn tham gia thị trường hãy tham khảo 7 thương hiệu nhượng quyền nổi bật với tốc độ mở rộng nhanh chóng trong thị trường Việt Nam dưới đây.

1. Highlands Coffee

Highlands Coffee là một trong những thương hiệu cà phê lớn nhất tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 1999, Highlands Coffee nổi bật với cà phê nguyên chất, thức uống đa dạng bắt trend và không gian quán hiện đại. Thương hiệu này được yêu thích bởi chất lượng sản phẩm ổn định và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp với hơn 700 chi nhánh trên nhiều tỉnh thành của nước ta.

Một trong những thương hiệu nhượng quyền đắt giá tại Việt Nam gọi tên Highlands Coffee
Một trong những thương hiệu nhượng quyền đắt giá tại Việt Nam gọi tên Highlands Coffee

Trên thị trường nhượng quyền Việt Nam, mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng của Highlands Coffee đang chiếm 29% cho thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ của thương hiệu. Highland Coffee tăng thị phần từ 7,4% lên 11,6% là chuỗi cà phê sở hữu nhiều chi nhánh nhất Việt Nam. Các nhà đầu tư quan tâm mô hình kinh doanh nhượng quyền của Highlands Coffee sẽ được tư vấn về các gói phù hợp với vốn đầu tư.

Mô hình nhượng quyền:

  • Chi phí nhượng quyền: Từ 3,5 – 5 tỷ đồng (Chi phí này bao gồm phí nhượng quyền ban đầu và các khoản chi phí liên quan khác)
  • Phí nhượng quyền hàng tháng: 7% doanh thu.
  • Phí quản lý hàng tháng: 5% doanh thu (Phí này dùng để duy trì các dịch vụ hỗ trợ từ công ty mẹ)
  • Yêu cầu địa điểm: Cửa hàng cần có diện tích từ 150m² trở lên, nằm ở các ngã ba hoặc ngã tư đông dân cư, hoặc trong các tòa nhà văn phòng, căn hộ, trung tâm mua sắm để thu hút lượng khách hàng đông đảo.

2. Trung Nguyên E-Coffee

Trung Nguyên E-Coffee là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam với cam kết mang đến sản phẩm cà phê sạch và chất lượng. Được mệnh danh là thế giới cafe, nơi có đủ từ các loại hạt rang xay pha máy đến cafe hòa tan, Trung Nguyên thành công không chỉ từ chất lượng sản phẩm mà còn đến từ hệ thống đồng hành hỗ trợ đối tác nhượng quyền chuyên nghiệp và toàn diện.

Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của mô hình nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee thể hiện qua con số trung bình 20 cửa hàng mới/ tháng, đưa con số cửa hàng sau 5 năm ra mắt lên đến 800 cửa hàng, đồng thời ký kết thành công 1000 hợp đồng khắp các tỉnh Việt Nam và nước ngoài.

Trung Nguyên là mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng phát triển đáng kinh ngạc
Trung Nguyên là mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng phát triển đáng kinh ngạc

Mô hình nhượng quyền:

  • Gói kết nối: Từ 65 triệu đồng, phù hợp với những ai mới bắt đầu với số vốn khiêm tốn và muốn mở quán nhỏ với diện tích từ 4m².
  • Gói khởi nghiệp: Từ 125 triệu đồng dành cho những ai có nhu cầu mở quán cà phê với diện tích từ 8m² – 20m².
  • Gói thịnh vượng: Từ 175 triệu đồng bao gồm toàn bộ gói đầu tư mở quán, thích hợp cho những nhà đầu tư lớn với yêu cầu cao.
  • Phí quản lý: Trung Nguyên Legend không thu phí quản lý hàng tháng, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các đối tác nhượng quyền.

3. ToCoToCo

ToCoToCo là chuỗi trà sữa được yêu thích tại Việt Nam, nổi bật với sự chú trọng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2013, thương hiệu có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc với hơn 400 cửa hàng cửa hàng nhượng quyền trên toàn quốc.

Nắm bắt nhanh nhạy những chuyển biến của ngành F&B cùng tham vọng phát triển mạng lưới hệ thống cửa hàng nhượng quyền trong thời gian tới. ToCoToCo không chỉ mang đến một thực đơn đa dạng được làm từ nguồn nguyên liệu nông sản Việt mà còn cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Dòng sản phẩm chủ đạo của thương hiệu có thể kể đến trà sữa ba anh em, trà sữa trân châu hoàng kim,… Hàng năm Tocotoco luôn tục update menu với dòng sản phẩm theo mùa gây tượng cho khách hàng, mới nhất là các sản phẩm mới lạ như Ô long đào lê Tây Bắc, trà xanh nhài lê Tây Bắc, trà sữa boba cheese,…

Mô hình nhượng quyền của Tocotoco đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư
Mô hình nhượng quyền của Tocotoco đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư

Mô hình nhượng quyền:

  • Chi phí nhượng quyền: Từ 515 – 655 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí mặt bằng.
  • Phí nhượng quyền tùy khu vực: 160 triệu đồng ở các tỉnh, 200 triệu đồng ở TP.HCM và các thành phố lớn khác, 300 triệu đồng ở Hà Nội.
  • Phí giám sát tư vấn: 30 triệu đồng/năm.
  • Chi phí nguyên liệu: Đơn hàng đầu tiên là 195 triệu đồng, các đơn hàng tiếp theo tùy vào tình hình kinh doanh.
  • Chi phí máy móc, thiết bị: 130 triệu đồng, phải mua từ công ty.

4. Mixue

Mixue là thương hiệu trà sữa và kem tươi có nguồn gốc từ Trung Quốc, hiện đang trở thành cơn sốt nhượng quyền tại Việt Nam. Thương hiệu này nổi bật với chi phí nhượng quyền thấp và sản phẩm chất lượng, với hơn 21.000 cửa hàng tại Trung Quốc và hơn 500 cửa hàng tại Hà Nội. 

Được ví như “nấm mọc sau mưa” cùng mức doanh thu 10,57 tỷ, mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng Mixue không ngừng hỗ trợ cái đại lý bằng bộ giá cạnh tranh, thực đơn đa dạng xoay quanh kem tươi và các loại trà thu hút tệp khách hàng trẻ.

Số lượng cửa hàng Mixue tại Việt Nam đang không ngừng gia tăng
Số lượng cửa hàng Mixue tại Việt Nam đang không ngừng gia tăng

Mô hình nhượng quyền:

  • Chi phí nhượng quyền: Mức giá cạnh tranh khoảng 46,8 triệu đồng cho 3 năm.
  • Phí bảo lãnh hợp đồng: 70 triệu đồng, hoàn trả khi kết thúc hợp đồng.
  • Phí quản lý: 34,8 triệu đồng trong 3 năm.
  • Phí training: 6,8 triệu đồng trong 3 năm. Phí này bao gồm đào tạo về sản phẩm và quy trình vận hành.
  • Phí đầu tư máy móc và thiết bị: Khoảng 300 triệu đồng.
  • Phí nguyên liệu đợt đầu: 130 triệu đồng.
  • Phí thẩm định mặt bằng cửa hàng: 500 ngàn đồng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, 2 triệu đồng ở các địa phương khác.
  • Phí thi công cửa hàng: 160 – 200 triệu đồng (Mixue miễn phí thiết kế cửa hàng nhưng yêu cầu thi công theo đội thi công chỉ định)

5. Lotteria

Lotteria – chuỗi fast-food nổi tiếng Hàn Quốc đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1998. Thương hiệu này được biết đến với các món ăn nhanh như hamburger, gà rán và khoai tây chiên tiện lợi. Có tới 88% số người được phỏng vấn chọn Lotteria là thương hiệu yêu thích của họ, 59% người thường xuyên tới Lotteria để dùng bữa cùng gia đình, người thân và bạn bè.

Sau 26 năm gia nhập thị trường F&B Việt Nam, Lotteria đã sở hữu hơn 210 cửa hàng trải dài khắp 30 tỉnh thành, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. Thành quả trên đến từ việc xây dựng mô hình kinh doanh bài bản: quy trình chế biến đảm bảo VSATTP, hệ thống quản lý thông minh, chiến lược Marketing phù hợp và đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư nhượng quyền.

Lotteria đang khẳng định vị thế của mình bằng chuỗi cửa hàng nhượng quyền lên đến 210 cửa hàng
Lotteria đang khẳng định vị thế của mình bằng chuỗi cửa hàng nhượng quyền lên đến 210 cửa hàng

Mô hình nhượng quyền:

  • Chi phí nhượng quyền: 250.000 USD (khoảng hơn 6 tỷ VND), phụ thuộc vào diện tích, vị trí và quy mô của cửa hàng.
  • Phí quản lý: 5-6% doanh thu (Phí này được sử dụng để duy trì sự hỗ trợ và quản lý từ công ty mẹ)
  • Phí quảng cáo và marketing: 2-4% doanh thu được sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo và marketing toàn quốc.
  • Chi phí vận hành hàng tháng: Bao gồm lương nhân viên, chi phí điện, nước, nguyên liệu, và các dịch vụ khác, tùy thuộc vào quy mô cửa hàng.

6. Pizza Hut

Pizza Hut là chuỗi pizza quốc tế nổi tiếng với hơn 65 năm hoạt động và khẳng định vị thế trên thị trường đồ ăn nhanh. Pizza Hut hiện đã phát triển mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng thuộc tập đoàn Yum!Brands thu hút nhiều nhà đầu tư nhượng quyền quan tâm. Con số cửa hàng nhượng quyền Pizza Hut ở Việt Nam lên tới 134 cửa hàng ở năm 2023.

Không chỉ dừng ở việc cải tiến và nâng cao chất lượng món ăn, Pizza Hut còn chứng minh sự nhanh nhạy bằng việc trở thành thương hiệu F&B đầu tiên đưa ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cải thiện quy trình vận hành, hứa hẹn giúp chủ đầu tư nhượng quyền tiết kiệm thời gian và chi phí.

Pizza Hut hiện có 134 cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam tính đến năm 2023
Pizza Hut hiện có 134 cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam tính đến năm 2023

Mô hình nhượng quyền:

  • Chi phí nhượng quyền ban đầu: 25.000 USD (khoảng 600 triệu đồng).
  • Phí bản quyền hàng tháng: 6% tổng doanh thu (Đây là khoản phí để duy trì quyền sử dụng thương hiệu và hỗ trợ từ công ty mẹ)
  • Phí quảng cáo toàn quốc: 4,75% tổng doanh thu, được dùng cho các chiến dịch quảng cáo và marketing toàn quốc.
  • Thời hạn hợp đồng: 20 năm, cho phép nhà đầu tư hoạt động lâu dài với sự hỗ trợ từ Pizza Hut.

7. King BBQ

Có mặt tại Việt Nam năm 2011 King BBQ hiện đang là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực, được biết đến là thương hiệu chủ chốt của ông lớn ngành F&B – Goldsun Food, King BBQ đang ngày càng thu hút các bạn trẻ với hơn 60 cửa hàng tại nhiều các thành phố lớn. Mỗi tuần một cửa hàng King BBQ đón đến hơn 1000 lượt khách, số lượng này còn tăng lớn hơn ở các dịp lễ lớn. Trong đó, tỷ lệ cửa hàng kinh doanh nhượng quyền chiếm tới 1/3 tổng số các cửa hàng của King BBQ ở Việt Nam.

Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Hàn Quốc cùng đam mê khám phá ẩm thực xứ Kim chi, mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng BBQ càng hứa hẹn mang đến những tín hiệu khả quan cho chủ đầu tư giữa thị trường F&B đang cạnh tranh gay gắt. 

Nhượng quyền King BBQ vẫn là miếng mồi béo bở với nhiều nhà đầu tư
Nhượng quyền King BBQ vẫn là miếng mồi béo bở với nhiều nhà đầu tư

Mô hình nhượng quyền:

  • Chi phí nhượng quyền: Từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Chi phí này bao gồm nhiều khoản như phí nhượng quyền thương hiệu, thuê mặt bằng, thiết kế, và chuyển giao công nghệ.
  • Chi phí bao gồm: Phí nhượng quyền thương hiệu, phí quản lý, phí thuê nhân viên, phí thiết kế cửa hàng và nhiều khoản chi phí khác.
  • Yêu cầu mặt bằng: Diện tích 100m2 tại các mặt phố lớn, trung tâm thương mại sầm uất. 

Kết luận

Kinh doanh nhượng quyền được đánh giá là một trong những mô hình kinh doanh đạt được nhiều thành cống tính đến thời điểm hiện tại. Không thể phủ nhận sự cạnh tranh từ các mô hình hình nhượng quyền đa dạng, từ cà phê, trà sữa, fast-food đến nhà hàng nướng… Tuy nhiên đây cũng là cơ hội giúp các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn phù hợp với mục tiêu và khả năng tài chính của mình.

Hy vọng với danh sách 7 mô hình nhượng quyền F&B, nhượng quyền nhà hàng mở rộng nhanh nhất tại Việt Nam trên các chủ đầu tư đã chọn được hướng đi phù hợp với mình.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất