Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangBí Quyết Để Tìm Kiếm, Thu Hút Và Giữ Chân Nhân Tài...

Bí Quyết Để Tìm Kiếm, Thu Hút Và Giữ Chân Nhân Tài Cho Nhà Hàng Của Mình

Các chủ nhà hàng khi bước vào kinh doanh thường sẽ tập trung nhiều vào chất lượng món ăn, trải nghiệm dịch vụ hay đầu tư thiết kế không gian. Họ tin rằng đây là những yếu tố sẽ mang đến sự hài lòng cho thực khách cũng phát triển của nhà hàng của mình. Mặc dù đúng là vậy, thế nhưng hơn hết, yếu tố con người mới chính là chìa khóa giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công. Đội ngũ nhân viên là cốt lõi để tạo nên sự khác biệt giữa bạn và những đối thủ cạnh tranh khác, thay bạn trực tiếp truyền tải chất lượng, văn hoá và phong cách của nhà hàng đến với các thực khách của mình. Tuy nhiên, để tuyển dụng và duy trì một đội ngũ lý tưởng phù hợp với hướng phát triển là điều không hề dễ dàng, bạn sẽ cần có chiến lược đúng đắn để đạt được mục tiêu của mình.

[crp]

Bí Quyết Để Tìm Kiếm, Thu Hút Và Giữ Chân Nhân Tài Cho Nhà Hàng Của Mình FnB Việt Nam
Yếu tố con người là chìa khóa giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công (Nguồn: Internet)

Tìm kiếm người phù hợp với mục tiêu phát triển

Đội ngũ nhân viên sẽ cùng bạn đưa nhà hàng kinh doanh thành công phải là những người phù hợp với tiêu chí của bạn, cùng hướng đến mục tiêu phát triển chung, cũng như tin vào những giá trị bạn để ra. Cho dù bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm hay lần đầu mở nhà hàng, thì bạn cũng luôn phải chú trọng vào việc thu hút người có năng lực về với mình. Truyền tải rõ ràng về tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là chìa khóa hàng đầu để xây dựng một đội ngũ vững mạnh.

Một ví dụ điển hình cho thương hiệu sở hữu cho mình lực lượng lao động lý tưởng, chính là “ông lớn” ngành cà phê – Starbucks. Có câu chuyện về cựu chủ tịch của Starbucks, ông Colin Moore đã nhanh chóng phát triển thương hiệu lên thành chuỗi lớn mạnh khi mở thêm 600 cửa hàng chỉ trong khoảng thời gian nhiệm kỳ ngắn ngủi của mình. Cốt lõi giúp ông có thể mở rộng quy mô thành công không gì khác ngoài yếu tố con người. Ông tìm kiếm những người phù hợp với đội ngũ của mình, là những người làm việc tại Starbucks không chỉ vì thu nhập hay cần công việc, mà còn là sự tin tưởng vào những giá trị Starbucks mang đến cho khách hàng và xã hội. 

Tóm lại, điều quan trọng nhất là tìm kiếm được người thật sự phù hợp với mục tiêu phát triển của bạn. Có như vậy bạn mới có thể an tâm vào đội ngũ nhân viên của mình sẽ làm tốt nhiệm vụ mang đến trải nghiệm chất lượng không chỉ trong sản phẩm, dịch vụ mà còn là cả văn hóa nội bộ đến với khách hàng. 

Bí Quyết Để Tìm Kiếm, Thu Hút Và Giữ Chân Nhân Tài Cho Nhà Hàng Của Mình FnB Việt Nam
Đội ngũ nhân viên sẽ thay bạn trực tiếp truyền tải mọi thứ của nhà hàng đến với các thực khách (Nguồn: Internet)

Xây dựng nội dung tuyển dụng hấp dẫn

Khi đã xác định được mẫu nhân viên mà bạn đang tìm kiếm thì giờ sẽ là lúc bắt đầu thực hiện các bước để thu hút nhân tài đó. Một cách để chiêu mộ những người phù hợp với mục tiêu và văn hóa của thương hiệu mình, cũng như có năng lực và chăm chỉ làm việc chính là nội dung tuyển dụng hấp dẫn. Hầu hết các nội dung tuyển dụng hiện nay đều tương tự nhau, bao gồm những lời giới thiệu về nơi làm việc tuyệt vời, văn hóa nội bộ tuyệt vời, tiêu chuẩn ứng tuyển, cùng mức lương thưởng đầy cạnh tranh. Có thể thấy, mọi người tập trung phần nhiều vào những yếu tố bên ngoài và thể hiện nhu cầu từ phía tuyển dụng. Và nếu bạn cũng đang định làm như vậy thì hãy cân nhắc lựa chọn cách thức khác từ giờ nếu muốn tìm kiếm được đúng người. 

Thay vào đó, đưa những nội dung này vào thông tin tuyển dụng của mình sẽ giúp bạn nâng khả năng chiêu mộ được nhân tài hơn. Bắt đầu việc giới thiệu về mục tiêu và tầm nhìn của thương hiệu, những lợi ích và cơ hội khi làm việc tại nhà hàng của bạn, lộ trình thăng tiến rõ ràng, cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển cho mọi người. Điều quan trọng nhất là bạn cần trình bày kỳ vọng của mình một cách trung thực. Với những người tài giỏi, bên cạnh vấn đề lương thưởng thì họ cũng có yêu cầu rất cao về môi trường làm việc, do vậy nội dung tuyển dụng vừa giới thiệu được nhà hàng cũng vừa nêu rõ lợi ích của nhân viên sẽ giúp bạn thu hút họ hiệu quả hơn. 

Thực hiện đúng quy trình phỏng vấn 

Bước này rất quan trọng bởi đây sẽ là then chốt để quyết định xem ứng cử viên có thật sự phù hợp với định hướng của bạn hay không, cũng như lựa chọn người mới cho đội ngũ của mình. Nếu quy trình phỏng vấn được tiến hành qua loa sẽ có thể khiến bạn tuyển nhầm người, ngay cả khi ứng cử viên là một người đầy kỹ năng và kinh nghiệm đi nữa, thì sự bất đồng trong quan điểm cũng là yếu tố khiến đôi bên khó đi cung nhau nhau lâu dài. Và trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào thì việc liên tục phải tuyển người mất sẽ mang đến cho bạn rất nhiều bất lợi, không chỉ tốn thời gian và công sức mà thậm chí còn là cả tiền bạc. 

Hãy đặt mục tiêu có ít nhất năm ứng cử viên trong mỗi lần phỏng vấn đề bạn có nhiều lựa chọn cân nhắc và tìm được người thích hợp nhất, nhất là đối với các vị trí như trưởng bộ phận hay quản lý. Trong quá trình phỏng vấn, hãy trao đổi với ứng viên một cách thẳng thắn và chi tiết về mọi thông tin liên quan đến vị trí công việc của họ. Điều này sẽ giúp nhân viên mới có thể hình dung rõ hơn về những gì mình cần phải làm và không bị bất ngờ khi chính thức bước vào môi trường làm việc thực tế. Đồng thời, cũng đừng quên để ứng viên có cơ hội được thể hiện khả năng và bày tỏ mong muốn của mình. Như vậy, cả hai có thể cùng điều chỉnh yêu cầu của mình để tìm ra điểm chung cho phép đôi bên cùng đạt được mục tiêu của mình. 

Khen ngợi nhân viên ngay từ ngày đầu tiên

Khi đã tìm thấy và chiêu mộ được nhân tài thì bạn cần đặt trọng tâm vào việc làm thế nào để có thể giữ chân họ lâu dài. Và dành lời khen ngay từ ngày đầu làm việc sẽ là cách hiệu quả để tạo nên cảm giác tích cực cho nhân viên khi làm việc tại nhà hàng của bạn. Hầu hết mọi người thường sẽ rất kiệm lời khen dành cho nhau, thế nhưng nếu lời khen được trao đi đúng cách và đúng lúc sẽ là động lực thúc đẩy năng suất làm việc tốt hơn. Bất cứ ai cũng đều thích nhận được lời khen, và khi nỗ lực của mình được công nhận thì chắc chắn họ sẽ tự chủ động cống hiến hơn, cùng bạn phát triển nhà hàng. 

Ngoài ra, lộ trình thăng tiến cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nhân viên thường có xu hướng nghỉ việc để chuyển sang một môi trường tốt hơn khi không nhìn thấy cơ hội sự nghiệp cho mình. Đây cũng là một cách tuyển dụng nội bộ để bạn có thể lấp đầy những vị trí còn trống mà không cần phải tìm kiếm nhân lực bên ngoài và mất thời gian cũng như công sức để đào tạo người mới. Như vậy, không chỉ nhân viên mà bản thân nhà hàng cũng nhận được lợi ích khi sở hữu đội ngũ luôn nỗ lực nâng cao vị trí của mình. 

Có rất nhiều yếu tố góp phần làm nên sự thành công cho một nhà hàng, thế nhưng con người bao giờ cũng luôn là yếu tố cốt lõi cần được chú trọng nhất. Tìm được đúng người, tuyển dụng và đưa họ vào đúng vị trí của mình sẽ là cách để bạn đi đúng hướng và đạt được thành công như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img