Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangBar/bếpCác Kỹ Năng Cần Thiết Giúp Bạn Trở Thành Một Commis Chef...

Các Kỹ Năng Cần Thiết Giúp Bạn Trở Thành Một Commis Chef Chuyên Nghiệp

Commis Chef là thuật ngữ phổ biến trong nghề bếp dùng để chỉ vị trí phụ bếp. Cho dù là đầu bếp Michelin hay đầu bếp chuyên nghiệp đến mấy đi nữa cũng đều phải thử sức với vị trí này trong một khoảng thời gian nhất định trước khi tiến đến vị trí cao hơn. Tại vị trí phụ bếp sẽ cho bạn cơ hội được học hỏi và khám phá từ những kiến thức cũng như kỹ thuật cơ bản nhất. Tuy nhiên, đây cũng là vị trí có thể nói sẽ vất vả nhất trong bộ phận bếp, bởi bạn sẽ phải nghe theo sự chỉ đạo, yêu cầu và sắp xếp từ đầu bếp phụ trách mình cũng như những đầu bếp khác. Chính vì vậy mà bạn sẽ cần một số kỹ năng để có thể làm quen và nhanh chóng thích ứng với vị trí này một cách tốt nhất.

[crp]

Các Kỹ Năng Cần Thiết Giúp Bạn Trở Thành Một Commis Chef Chuyên Nghiệp
Phụ bếp là vị trí tuyệt vời cho phép bạn được làm quen với nghề và học hỏi từ những điều cơ bản nhất (Nguồn: Internet)

Có kiến thức về an toàn thực phẩm

Dĩ nhiên là khi bạn đã bước chân vào làm việc trong ngành F&B thì bạn sẽ phải có kiến thức về an toàn thực phẩm, đây là điều bắt buộc và cũng là cơ bản nhất cần phải có. Sẽ không nhà hàng nào chấp nhận tuyển một phụ bếp không có kiến thức về quy trình xử lý thực phẩm hay làm thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng của họ được. Thậm chí tại một số nhà hàng hay khách sạn cao cấp còn yêu cầu phụ bếp cũng phải có thẻ xử lý thực phẩm trong điều kiện ứng tuyển. 

Kỹ năng giao tiếp tốt

Một trong những kỹ năng quan trọng của một phụ bếp là phải biết cách giao tiếp với các thành viên khác trong bộ phần bếp. Không chỉ riêng gì với nghề bếp hay vị trí phụ bếp mà hầu như tất cả công việc đều cần ở bạn khả năng giao tiếp tốt với mọi người. Kỹ năng này sẽ giúp đảm bảo mọi người đều hoạt động theo đúng một quy trình nhất định, có thể kịp thời hỗ trợ nhau khi cần, cũng như không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhau. Ở vị trí phụ bếp, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu được trách nhiệm công việc cần làm, biết cách đặt ra thắc mắc với các đầu bếp khác khi có vấn đề không hiểu và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp thông qua khả năng giao tiếp của mình.

Các Kỹ Năng Cần Thiết Giúp Bạn Trở Thành Một Commis Chef Chuyên Nghiệp
Phụ bếp cũng cần có nền tảng kỹ năng nhất định để có thể hoàn thành tốt trách nhiệm công việc của mình (Nguồn: Internet)

Sự sáng tạo

Bộ phận bếp thường sẽ là người đảm nhận trách nhiệm thiết kế menu cũng như lên ý tưởng món ăn sao cho hấp dẫn và tạo ra được sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Là một phụ bếp, bạn có thể sẽ tham gia vào quá trình hỗ trợ xây dựng thực đơn cho nhà hàng. Chính những lúc này, khả năng sáng tạo sẽ được tận dụng tối đa, và nếu những đóng góp của bạn hữu ích cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng, thì sẽ tạo cho bạn cơ hội được bếp trưởng hoặc quản lý tin tưởng và trọng dụng hơn. Ngoài ra, khả năng sáng tạo cũng sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề của mình hiệu quả. Chẳng hạn như với những kỹ thuật nấu nướng bạn học được, sự sáng tạo sẽ cho phép bạn nghĩ ra cách thực hiện hiệu quả hơn, từ những kiến thức do bản thân tự đúc kết được cũng thường sẽ ghi nhớ lâu dài hơn.

Làm việc có tổ chức

Môi trường làm việc trong bếp nhà hàng luôn được diễn ra trong cường độ cao, mọi thứ đều phải thật nhanh chóng và kịp thời, do vậy cũng đòi hỏi ở người đầu bếp phải sở hữu kỹ năng làm việc có tổ chức. Bạn phải biết vị trí của các vật dụng làm bếp, thiết bị máy móc và đặt chúng về đúng chỗ sau mỗi lần sử dụng. Bên cạnh những công việc trong khu vực bếp thì các phụ bếp có thể còn phải chịu trách nhiệm giám sát hàng tồn kho và quản lý nguồn cung ứng thực phẩm của nhà hàng, sau đó cân nhắc số lượng rồi tiến hành đặt hàng để bổ sung nguồn hàng mới, không làm gián đoạn quá trình vận hành chung của nhà hàng. Và muốn hoàn thành công việc này sẽ cần phụ bếp có thể tổ chức tốt nhằm quản lý hợp lý và sắp xếp gọn gàng các loại nguyên liệu trong kho một cách tối ưu nhất.

Thể lực và tinh thần tốt

Để có thể theo đuổi nghề bếp lâu dài thì chắc chắn sẽ không thể thiếu yếu tố về thể lực và tinh thần. Do môi trường làm việc của đầu bếp thường phải chịu rất nhiều áp lực, bạn sẽ phải đứng liên tục trên đôi chân của mình trong nhiều giờ liền, luôn mang vác vật dụng và các nguyên liệu thực phẩm nặng cân, hoặc cả ngày đều phải tiếp xúc với dầu mỡ và nhiệt độ cao. Thêm vào đó, như đã nói từ đầu thì vị trí này có thể sẽ vất vả nhất trong bộ phận bếp, bởi bạn sẽ phải làm rất nhiều việc theo sự sắp xếp của đầu bếp phụ trách mình cũng như những đầu bếp khác. Do đó, thể chất và tinh thần tốt chính là điều kiện cho bạn tồn tại trong nghề bếp này. 

Tự tin và quyết tâm

Bất cứ nghề nào cũng vậy, nếu bạn không có sự tự tin và quyết tâm thì sẽ không thể đi đường dài được. Kể cả khi công việc phụ bếp chỉ là “phụ” đi nữa thì vẫn cần bạn phải có lòng tin vào chính mình. Đừng quá tự ti bởi không ai giỏi ngay khi mới bắt đầu, và cũng đừng quá nản lòng bởi mỗi công việc đều sẽ có những khó khăn riêng. Miễn là bạn có đủ tự tin, quyết tâm và kiên trì với nghề thì giấc mơ trở thành đầu bếp chuyên nghiệp không phải là chuyện gì khó thực hiện nữa.

Tuy rằng phụ bếp sẽ bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là vị trí này sẽ không đòi hỏi kinh nghiệm hay kỹ năng. Thông thường, các đầu bếp mới sẽ trải nghiệm với vị trí phụ bếp trong khoảng 2-3 năm tùy vào khả năng tiếp thu và tiến bộ của bạn. Điều quan trọng nhất là phải xuất phát từ động lực trong bạn, luôn nỗ lực không ngừng học hỏi và xây dựng nền tảng vững chắc cho mình. Có như vậy bạn mới có thể theo đuổi nghề bếp lâu dài và tìm được cơ hội tốt để thăng tiến đến những vị trí cao hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img