Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangBar/bếpMẹo Để Bartender Ghi Nhớ Công Thức Pha Chế?

Mẹo Để Bartender Ghi Nhớ Công Thức Pha Chế?

Là một Bartender, sẽ thật xấu hổ biết mấy khi khách yêu cầu một loại cocktail nào đó nhưng bạn lại không biết cách làm chỉ vì chẳng may quên công thức. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân trong mắt khách hàng mà còn làm mất thời gian cho cả hai. Thay vì có thể nhanh chóng pha chế và phục vụ đồ uống rồi chuyển sang vị khách tiếp theo thì bạn lại dành những giây phút quý giá đó để lật sổ ghi chép để xem lại công thức, hoặc làm phiền đến những đồng nghiệp của mình để hỏi lại xem món thức uống đó được pha chế như thế nào. Cho đến khi bạn nhớ ra công thức và phục vụ cho khách thì họ cũng không còn hài lòng như lúc đầu nữa. Đó là lý do vì sao việc ghi nhớ chính xác các công thức pha chế đối với một Bartender rất quan trọng.

[crp]

Làm Thế Nào Để Bartender Ghi Nhớ Công Thức Pha Chế Cocktail
Ghi nhớ chính xác các công thức pha chế đối với một Bartender rất quan trọng(Nguồn: Internet)

Nhìn chung, hầu hết các quán bar đều sẽ chỉ yêu cầu Bartender của mình lặp đi lặp lại một vài loại cocktail giống nhau do giới hạn menu. Và với những loại cocktail đó thường sẽ dao động trong khoảng từ 20 đến 50 công thức pha chế khác nhau. Việc bạn cần làm để có thể trở thành một Bartender chuyên nghiệp là hiểu rõ về đặc điểm, hương vị của những loại cocktail mà quán bar của bạn đang phục vụ và tìm cách ghi nhớ công thức pha chế của tất cả những loại cocktail đó. 

Để hiểu rõ về những loại cocktail trong menu, bạn có thể hỏi quản lý hoặc những đồng nghiệp Bartender đã có kinh nghiệm và làm việc lâu hơn bạn. Họ sẽ cho bạn biết chính xác công thức pha chế là gì, đặc điểm của loại cocktail ấy ra sao, khi pha chế có cần lưu ý điều gì hay không, nhất là với những loại cocktail do chính quán bar sáng tạo. Đừng tự tìm kiếm trên internet hay một quyển sách hướng dẫn pha chế nào đó, bởi ở mỗi khu vực, mỗi quán bar sẽ có những đặc điểm văn hóa và khẩu vị khách hàng khác nhau thì trong công thức pha chế cũng sẽ có sự điều chỉnh ít nhiều để đem lại hương vị cocktail được khách hàng yêu thích nhất.

Hiểu về cách phân loại cocktail

Trong quá trình học hỏi để trở thành Bartender, có thể bạn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên và tự hỏi làm thế nào mà các Bartender có thể ghi nhớ hàng trăm công thức pha chế vậy. Bởi nếu tìm hiểu, bạn sẽ biết được mỗi công thức đều sẽ có rất nhiều nguyên liệu cần kết hợp, nếu sử dụng sai nguyên liệu hoặc nhầm lẫn trong liều lượng có thể biến công thức bạn đang pha chế trở thành một món cocktail khác, hoặc tệ hơn là làm hỏng cả ly cocktail. Do đó, thật thần kỳ làm sao khi các Bartender chỉ cần nhìn vào tên gọi đã có thể nhanh chóng pha chế chính xác món thức uống đó mà không cần chần chừ xác định lại công thức.

Làm Thế Nào Để Bartender Ghi Nhớ Công Thức Pha Chế Cocktail
Các Bartender chuyên nghiệp có thể ghi nhớ chính xác hàng trăm công thức pha chế khác nhau (Nguồn: Internet)

Kỳ thực thì có một bí mật nho nhỏ rằng, tuy các loại cocktail có tên gọi khác nhau nhưng đồng thời lại có sự tương đồng ít nhiều trong công thức pha chế. Các Bartender sẽ dựa trên những loại cocktail có công thức pha chế tương tự nhau để xếp vào cùng một nhóm, có thể gọi đây gọi là phân loại cocktail. Điều này sẽ giúp bạn có thể ghi nhớ nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều, thay vì phải cố gắng nhồi nhét từng công thức tách rời một cách máy móc, thiếu logic để rồi đến khi cần sử dụng đến lại nhớ trước quên sau.

Chẳng hạn như với Cosmo, Margarita và Sidecar đều là những loại cocktail có các thành phần nguyên liệu tương tự nhau bao gồm nước ép cam, nước cốt chanh, và chất tạo ngọt như đường hoặc siro, điểm khác biệt duy nhất là loại rượu nền, ngoài ra Cosmo trong công thức cũng yêu cầu cho thêm nước ép nam việt quất để tạo màu sắc. Hay Long Island Iced Tea và Tom Collins đều là những loại cocktail có vị chua nhẹ, được kết hợp cùng soda hoặc nước có ga và cũng có điểm khác nhau ở rượu nền.

Lặp đi lặp lại nhiều lần

Cho dù là Bartender chuyên nghiệp và có kinh nghiệm đến như thế nào đi nữa, thì khi được hỏi làm thế nào để họ có thể ghi nhớ hàng trăm công thức pha chế một cách lâu dài mà vẫn chính xác như vậy, câu trả lời đều sẽ luôn là “bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần”. Khi bạn quan sát những Bartender chuyên nghiệp khi đang pha chế, bạn sẽ phát hiện ra họ thậm chí còn không dừng lại để nghĩ xem mình đang rót thứ gì vào cốc. Bởi vì họ đã pha chế loại đồ uống này rất nhiều lần, nhiều đến nỗi họ đã ghi nhớ công thức pha chế vô cùng thành thục bằng cách để “cơ thể ghi nhớ”. Đó là lý do vì sao họ có thể nhanh chóng pha chế đồ uống để phục vụ cho khách hàng của mình như vậy.

Làm Thế Nào Để Bartender Ghi Nhớ Công Thức Pha Chế Cocktail
Việc ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn biết cách làm quen với chúng (Nguồn: Internet)

Cách duy nhất để bạn có thể đạt được đến cấp độ tương tự như một Bartender chuyên nghiệp chính là phải luyện tập lặp đi lặp lại thật nhiều lần đến khi nào bạn không cần phải dừng lại để nghĩ xem công thức pha chế của loại thức uống này như thế nào nữa. Tuy nhiên, điều quan trọng trước hết vẫn là phải ghi nhớ công thức. Bạn không thể vừa nhìn công thức vừa pha chế, hoặc pha chế được một nửa lại phải tìm hỏi đồng nghiệp hay mở sổ ghi chép công thức ra xem được, bởi điều này sẽ làm ngắt quãng quá trình “cơ thể ghi nhớ”. Và đừng nhầm lẫn giữa việc lặp đi lặp nhiều lần sẽ giúp bạn củng cố khả năng ghi nhớ của mình chứ không phải là nền tảng giúp bạn chinh phục giai đoạn đầu làm quen với các công thức đâu nhé.

Sử dụng Flashcard

Flashcard là một hình thức học tập vô cùng quen thuộc mỗi khi chúng ta cần ghi nhớ thông tin nào đó. Từ thuở mới bắt đầu tập đọc, tập viết cho đến khi đã trưởng thành, hình thức flashcard luôn giúp chúng ta có thể ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. 

Bạn có thể sử dụng hình thức flashcard này để ghi nhớ các công thức pha chế bằng cách điền tên loại cocktail vào mặt trước của tấm thẻ và công thức pha chế của loại cocktail đó vào mặt sau. Sau đó, bạn có thể áp dụng bằng cách đọc tên loại cocktail ở mặt trước và thử không nhìn vào mặt sau mà hãy cố gắng nhớ lại xem công thức là gì. Nếu bạn chưa thể nhớ được, bạn có thể lật thẻ để xem lại và đảm bảo đã nhớ kỹ công thức của loại cocktail đó trước khi chuyển sang loại cocktail tiếp theo để tránh trường hợp nhầm lẫn. Hãy lặp đi lặp lại phương thức này và kết hợp cùng với thực hành để đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể luyện tập cùng các đồng nghiệp của mình để quá trình ghi nhớ không bị nhàm chán, đồng thời còn có thể giúp nhau cùng phát triển trong công việc.

Có thể nói, ghi nhớ chính xác các công thức pha chế là một trong những việc khó nhất khi trở thành Bartender, bởi chỉ cần chênh lệch đôi chút trong liều lượng hoặc sai thành phần cũng sẽ làm thay đổi hương vị của loại cocktail đó. Tuy nhiên, điều may mắn là các Bartender có kinh nghiệm đã tìm ra được những phương thức hữu hiệu như bài viết chia sẻ để có thể giúp việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Và hơn hết, điều quan trọng vẫn luôn là bạn phải thật sự đầu tư thời gian và công sức cho công việc mới có thể đạt được thành quả như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img