Kinh doanh & Marketing

5 tips chăm sóc Facebook, Instagram thời COVID – Biến “nguy” thành “cơ”

Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, khi mà hình thức bán hàng tại chỗ là không khả thi, thì bán hàng qua các kênh online là lựa chọn duy nhất để có thể duy trình kinh doanh. Bên cạnh việc hợp tác với các đơn vị thứ 3, thì một kênh online hiệu quả và đỡ tốn kém hơn hẳn là bán hàng qua các kênh mạng xã hội ( Facebook; Instagram, ..) của quán. Điều chỉnh một chút kế hoạch xây dựng các kênh mạng xã hội sẽ giúp biến “nguy” thành “cơ” giúp quán vượt qua giai đoạn khó khăn.
 
Khi quy định cách ly toàn xã hội được ban bố và hạn chế giao tiếp ở nơi công cộng đang trở thành “chuẩn mực” của xã hội, hầu hết các doanh nghiệp F&B đều đang “đau đầu” tìm cách xoay chuyển tình thế. Một trong số đó là thay đổi các chiến lược tiếp thị và truyền thông xã hội. Thay vì nghĩ đây là một bất lợi lớn, các doanh nghiệp có thể sử dụng điều này như một cơ hội để thắt chặt mối quan hệ với khách bằng cách cung cấp nội dung có liên quan, hữu ích.
Dưới đây là 5 lưu ý hữu ích để làm truyền thông mạng xã hội trong giai đoạn dịch COVID:

1. Đừng sáo rỗng, hãy có tâm

Mặc dù các thương hiệu đều có một tiếng nói thương hiệu riêng, nhưng trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, những sự thay đổi nhỏ có thể giúp doanh nghiệp định vị tiếng nói thương hiệu tốt hơn. Những ý tưởng nghe có vẻ “buồn cười” ở thời điểm không có dịch bệnh lại vô cùng hữu ích và ấn tượng trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay. Vì thế, hãy thật sự bình tĩnh, sáng tạo những chương trình ấn tượng và phù hợp với bối cảnh hiện tại trên nền tảng mạng xã hội.
Lấy Chipotle làm ví dụ, Chipotle là một trong những hãng tận dụng được các kênh truyền thông một cách rất ấn tượng. Họ tổ chức một bữa tiệc online gọi là “Zoom lunches” trên Twitter, họ mời những người nổi tiếng và các fans có thể tham gia thông qua đường dẫn trên Twitter, tham gia sự kiện bên cạnh việc được giao lưu với những người nổi tiếng, fans còn có cơ hội được một món ăn miễn phí trong khi dự tiệc. Đây thật sự là một cách thú vị để thực khách không quên bạn trong thời điểm cách ly như hiện nay. 
Mxh 02
Bữa tiệc của Chipotle với sự tham gia của những người nổi tiếng
Google đã cho phép truy cập miễn phí vào Hangouts Meet, hay Zoom cũng cho phép sử dụng miễn phí trong vòng 40 phút đầu – đây là những ứng dụng gọi Video phổ biến nhất hiện nay, thường được dành trong các cuộc họp. Nhưng sẽ rất tuyệt nếu bạn tận dụng nó trong 1 chiến dịch làm thương hiệu nào đó của mình. Đã đến lúc cần sáng tạo những ý tưởng tuyệt vời trên những nền tảng này để tạo ra dấu ấn riêng cho thương hiệu của bạn!

2. Thay đổi cách thức vận hành

Mọi người đều đang chống lại dịch bệnh bằng cách hạn chế ra ngoài ăn tiệm. Mặc dù bạn có thể tạm thời đóng cửa quán ăn của mình, nhưng đừng quên nhấn mạnh việc bạn sẵn sàng phục vụ mang về hoặc giao hàng cho các thực khách. Tập trung vào những gì bạn CÓ THỂ làm và truyền đạt thông điệp đó đến khách hàng của bạn. Các kênh mạng xã hội là nền tảng hoàn hảo để thông báo rằng cửa tiệm của bạn vẫn mở cửa và bạn luôn sẵn lòng đáp ứng mọi yêu cầu của thực khách.
Mxh 03
Thế giới đang dần chuyển sang xu hướng giao hàng

3. Chăm chút cho hình ảnh

Trong lĩnh vực truyền thông, hình ảnh đẹp tạo nên thương hiệu, nhưng nó phải phù hợp. Hãy syrup nổi tiếng Hershey đã nhận được 1 bài học “đau đớn” khi trong loạt quảng cáo gần đây, hãng đã dùng quá nhiều hình ảnh bắt tay, tiếp xúc giữa người với người. Điều đó chẳng có gì là xấu, nhưng Hershey quên mất rằng trong thời buổi như hiện nay, tiếp xúc cận ” người” với “người” là điều không được khuyến khích. Bây giờ là lúc kiểm soát các lại nội dung hình ảnh một cách cẩn thận, đảm bảo rằng những hình ảnh, từ ngữ bạn viết ra truyền tải đúng thông điệp mà cả xã hội đang cùng hướng đến . Hãy tương tác với khách hàng bằng cách khuyến khích họ sáng tạo nội dung cho thương hiệu của bạn. 
Mxh 04
Hình ảnh đẹp khiến thực khách ấn tượng

4. Nâng tầm các kênh mạng xã hội

Ở thời điểm hiện tại, những khách hàng trung thành của bạn sẽ theo dõi cách bạn phản hồi và tham gia vào mạng xã hội một cách rất “sát sao” (vì họ dành rất nhiều thời gian để lướt web). Đừng bỏ lỡ cơ hội vàng này. Ban nên tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc, quảng bá những món ăn hấp dẫn và nhắc nhở khách hàng rằng chúng có thể được giao tới tận nhà nếu họ muốn. Hãy xem các kênh mạng xã hội như một cách để tăng doanh thu. Cung cấp một dịch vụ tuyệt vời và những trải nghiệm không bao giờ quên sẽ khiến khách hàng nhớ mãi. Và tất nhiên, họ chẳng ngần ngại ghé lại quán của bạn khi mọi thứ trở lại bình thường.
Mxh 05
Khách hàng sẽ tương tác với bạn nhiều hơn vì họ có nhiều thời gian rảnh rỗi

5. Sáng tạo

Mặc dù thời điểm dịch bệnh không phải điểm lý tưởng để tiếp thị, nhưng nó cũng không phải lý do để bạn bỏ cuộc. Thương hiệu của bạn đã dành nhiều năm để “nuôi dưỡng” sự tương tác với người theo dõi trên các kênh mạng xã hội. Bạn có thể chọn cách tạm dừng các hoạt động, nhưng đừng, hãy tận dụng chúng!
Lấy gợi ý từ các nguồn trên Internet và cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm “ảo”. Bạn có thể đăng các video của các đầu bếp hoặc tổ chức lớp học nấu ăn trực tiếp trên Facebook, và hàng ngàn ý tưởng sáng tạo thú vị khác mà bạn có thể làm với các nền tảng mạng xã hội.
Mxh 06
Đây là thời điểm nhiều người có thời gian để tham gia các lớp học nấu ăn
Giờ là lúc sáng tạo để kết nối với khách hàng tiềm năng. Tình hình xã hội có thể ngăn chặn chúng ta gặp gỡ trực tiếp, nhưng vẫn còn các phương tiện truyền thông khác. Hãy tăng sự kết nối thương hiệu bằng cách duy trì các cuộc “trò chuyện” trực tuyến.

Kết

Mục đích cốt lõi của mạng xã hội chính là khiến cộng đồng xích gần nhau hơn, đừng quên điều đơn giản này. Bạn và khách hàng tiềm năng có thể giao tiếp với nhau chỉ trong tích tắc. Do đó, hãy nắm bắt cơ hội này và tìm cách tồn tại trong thời điểm khó khăn hiện nay. Mạng xã hội thật sự có thể đem đến doanh thu nếu bạn tận dụng chúng đúng cách! Chúc tất cả chúng ta vững tin vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Subscribe
Notify of
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Back to top button
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Close
Close