Cẩm nang

5 sai lầm phổ biến trong thiết kế menu

Thực đơn giống như linh hồn của bất cứ nhà hàng nào, thể hiện được tất cả những gì tốt nhất, tuyệt vời nhất bạn có thể phục vụ thực khách. Mỗi nhà hàng có những tiêu chuẩn, nguyên tắc hay phong cách khác nhau, thế nhưng, có một số điều mọi nhà hàng đều nên tránh trong quá trình xây dựng một bản thực đơn phù hợp nhất dành cho mình.

Sử dụng hình ảnh đồ họa không hợp lý

Phần lớn các máy tính hiện nay đều có sẵn những kho hình ảnh đẹp tiện lợi cho người dùng sử dụng. Thế nhưng, không phải hình ảnh nào cũng phù hợp cho một thực đơn nhà hàng.

Menu Nha Hang 01
Sự chuyên nghiệp, sang trọng và độc đáo của nhà hàng thể hiện trong thẩm mỹ của mỗi ấn phẩm thực đơn

Đôi khi, thêm các hình ảnh này vào khiến ấn phẩm của bạn thiếu đi sự chuyên nghiệp, sang trọng, độc đáo, thể hiện linh hồn nhà hàng. Bởi vậy, bạn nên thuê hoặc tham khảo ý kiến một người có chuyên môn đồ họa để có được một ấn phẩm thể hiện đúng tính chất mình mong muốn.

Sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn

Bạn có thể là một chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, nhưng thực khách của bạn thì không. Trước khi đưa thuật ngữ vào thực đơn, hãy cân nhắc xem liệu khách hàng của mình có thể hiểu không. Ngay cả với các nhà hàng fine dining, một bản thực đơn gần gũi, dễ hiểu cũng vẫn rất quan trọng.

Menu Nha Hang 02
Đừng đưa quá nhiều thuật ngữ vào, vì đôi khi khách hàng của bạn không hiểu điều đó

Hãy chỉ sử dụng các thuật ngữ đã phổ biến với đại đa số thực khách để tăng thêm sự cuốn hút của thực đơn. Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo rằng, mọi nhân viên nhà hàng của mình đều có thể hiểu và giải thích cho khách hàng về các món được đề cập trong thực đơn.

Miêu tả quá sâu và chi tiết

Menu Nha Hang 03
Nói quá chi tiết về lượng nguyên vật liệu đôi khi khiến bạn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh sau này

Điều tối kỵ nên làm là đề cập chi tiết món ăn của bạn có lượng bao nhiêu nguyên vật liệu nào đó. Ví dụ, không ai tả chi tiết “có 6 con tôm trong món cocktail của chúng tôi” hết. Bởi lẽ, khi đó, bạn không thể điều chỉnh được lượng sản phẩm, nguyên vật liệu cân đối cho phù hợp với giá cả với các biến động của thị trường. Giả sử đến mùa tôm đắt lên, bạn chỉ có thể phục vụ 5 thay vì 6 con tôm trong một phần ăn như đã nói, khách hàng sẽ có cảm giác bị lừa dối.

Trình bày các lưu ý không tinh tế

Menu Nha Hang 04
Viết các lưu ý sao cho hợp lý và tinh tế nhất cũng là một nghệ thuật của thực đơn

Phần lớn các thực đơn đều có các chú thích hay lưu ý liên quan đến món ăn ở cuối trang. Một số lưu ý thường thấy là “Phí dịch vụ sẽ được cộng thêm với các hóa đơn nhóm từ 6 người trở lên” hoặc “Thực đơn dành cho trẻ em chỉ áp dụng cho trẻ dưới 12 tuổi”. Những lưu ý này là cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng điều này để ghi chú quá chi tiết, cẩn trọng đến mức tiêu cực về những quy định tại nhà hàng.

Sử dụng phông chữ khó đọc

Sáng tạo với các phông chữ thể hiện sự sáng tạo, độc đáo và ấn tượng của ấn phẩm. Thế nhưng, điều đó lại không đúng với các thực đơn. Đơn giản dễ hiểu là nguyên tắc của thực đơn, vì thế, bạn nên sử dụng các phông chữ không chân hay phông chữ phổ biến như Times cho dễ đọc.

Menu Nha Hang 05.jpg
Một thực đơn phông chữ đơn giản dễ đọc là một điểm cộng cho nhà hàng

Các phông chữ tối kỵ sử dụng cho thực đơn là phông có quá nhiều đường uốn lượn, in đậm quá nhiều hay là viết hoa toàn bộ. Ngoài ra, cỡ chữ 12 đến 14 là lý tưởng nhất cho các thực đơn.

Một lưu ý thêm

Đừng bao giờ tự ý chỉnh sửa thực đơn của mình

Thay đổi thực đơn thường xuyên là chuyện bình thường với các nhà hàng. Để tiết kiệm chi phí, nhiều nhà hàng tự chỉnh sửa, chắp vá các chi tiết trên bản thực đơn cũ. Đây là một sai lầm. Thay vì tự chỉnh sửa tẩy xóa trên bản thực đơn xịn đã in, hãy đầu tư vào dạng thức khác, ví dụ, thực đơn giấy trong một bảng bao da chẳng hạn. Mỗi khi cần cập nhật, bạn chỉ cần in một bản mới và thay vào trong bao da.

Dấu vết tự chỉnh sửa, tẩy xóa thực đơn sẽ khiến nhà hàng mất điểm, trong khi in lại nhiều lần các bản thực đơn đắt tiền lại quá tốn kém.

Xin ý kiến thực khách về thực đơn khi có thay đổi lớn

Menu Nha Hang 06
Khách hàng luôn là người có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất cho nhà hàng

Đôi khi không phải gia đình, bạn bè mà chính khách hàng mới là người cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất trong việc xây dựng thực đơn. Hãy đưa cho họ xem thử bản thực đơn mẫu và hỏi xem, bản thực đơn này có dễ đọc dễ hiểu không, và họ có cảm thấy những món ăn thu hút không.

Hiển thị thêm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close