Nhân sự

5 kĩ năng cần có ở một quản lý nhà hàng chuyên nghiệp

Thành công trong vấn đề quản lý vận hành nhà hàng là một trong những mục tiêu hướng đến của bất kì cơ sở kinh doanh F&B hay dịch vụ ăn uống nào. Với đặc thù ngành dịch vụ với quy trình tạo sản phẩm đến phục vụ khách hàng theo một chuỗi liên tục liền mạch, sự trơn tru hiệu quả trong vấn đề vận hành quyết định một nửa thành công của nhà hàng trong việc làm hài lòng khách hàng.

Để làm được điều đó, người quản lý vận hành nhà hàng cần trao dồi, sở hữu nhiều kiến thức, kĩ năng liên quan để xây dựng và quản lý quy trình hoạt động của nhà hàng. Dưới đây là một vài kĩ năng căn bản cần có ở 1 quản lý nhà hàng chuyên nghiệp.

Kĩ năng quản lý tài chính

quản lí tài chính - quản lí vận hành nhà hàng
Kiểm soát tài chính hợp lí là một nhiệm vụ của nhà quản lý vận hành nhà hàng

Kiểm soát dòng tiền ra vào, đảm bảo ngân sách hợp lí, cân đối các khoản thu chi và trả đúng hạn các khoản nợ, giảm thiểu thất thoát là vấn đề đau đầu của bất cứ doanh nghiệp nào, nhất là các cơ sở kinh doanh nhà hàng. Bởi vậy, quản lý tài chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu quả chất lượng quản lý vận hành nhà hàng.

Đây là kĩ năng các quản lý nhà hàng có thể trau dồi qua các khóa học đào tạo bài bản, các chương trình đào tạo online hoặc rèn luyện từ kinh nghiệm vận hành kinh doanh của chính mình. Kiểm soát vấn đề tài chính tốt giảm tải một phần không nhỏ áp lực đối với các nhà quản lý khi kinh doanh trong lĩnh vực này.

Thấu hiểu nguyên tắc dịch vụ khách hàng

Tất cả mọi thứ đều xoay quanh khách hàng. Dù có ra quyết định hay thực hiện bất cứ hành động nào trong quy trình vận hành cơ sở kinh doanh dịch vụ, tất cả đội ngũ nhân viên đều cần nghĩ đến khách hàng trước tiên.

nguyên tắc dịch vụ khách hàng trong quản lí vận hành nhà hàng
Thấu hiểu nguyên tắc dịch vụ là chìa khóa thành công

Khách hàng mong muốn điều gì, sản phẩm này liệu có làm khách hàng hài lòng, thay đổi điểm này điểm khác liệu có khiến khách hàng không quay lại nữa… mọi câu hỏi được đặt ra trong quá trình vận hành nhà hàng đều liên quan đến khách hàng. Bởi vậy, thấu hiểu các nguyên tắc căn bản trong dịch vụ khách hàng là điều cực kì quan trọng.

Trên thực tế, không có một bộ nguyên tắc dịch vụ khách hàng nào cố định cho bất cứ ngành nghề, lĩnh vực, mặt hàng nào do sự đa dạng và biến động của thị trường. Tuy vậy, khi làm việc trong nhà hàng, đội ngũ nhân viên thường có những nguyên tắc căn bản khi phục vụ khách hàng, từ thái độ chào đón, cách xử lý vấn đề rắc rối hay nhiều hơn thế nữa.

Bên cạnh đó, các nguyên tắc này đôi khi được xây dựng và bổ sung thêm từ văn hóa, cách thức vận hành và quan niệm của riêng từng doanh nghiệp. Khi càng hiểu nhiều và thông thạo về những nguyên tắc ấy, công việc vận hành sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Dựa trên cơ sở thấu hiểu khách hàng, nhiều ý tưởng đột phá sẽ ra đời để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Kĩ năng quản lý nhân viên

Tuyển được đã khó, giữ chân được nhân viên lại càng khó hơn. Dần dần, những quan niệm cũ về nhân sự dần được thay thế khi đội ngũ nhân lực của hiện tại đang tiếp cận những tư tưởng mới, góc nhìn mới, tư duy mới. Quản trị nhân viên trong nhà hàng là một nghệ thuật bất cứ người chủ quán, quản lý nào cũng cần biết.

nhân sự trong quản lí vận hành nhà hàng
Việc quản lý vận hành nhà hàng chỉ tốt khi quản lý biết cách quản trị nhân viên của minh

Tùy từng tính chất công việc, môi trường tiếp xúc, tính cách, cảm xúc và tình trạng tài chính của nhân viên, các chủ quán cần quan tâm và xây dựng các chiến lược quản lý vận hành nhà hàng phù hợp nhất dành cho mình.

Khác với quan điểm cũ, sự cạnh tranh giữa các nhà hàng với nhau trong việc giữ chân nhân sự không còn là vấn đề lương hay quyền lợi về tiền bạc. Nhân sự của thời đại mới tìm kiếm nhiều những giá trị khác hơn tiền bạc đơn thuần. Các quản lý cần hiểu rõ lý do, căn nguyên dẫn đến sự hài lòng và không hài lòng của nhân viên để điều chỉnh cho phù hợp.

Kĩ năng nắm bắt xu hướng

Thế giới thay đổi từng ngày từng giờ, và ngành dịch vụ cũng vậy. Với tư cách một người quản lý vận hành nhà hàng, luôn luôn cập nhật, nắm bắt những xu hướng mới nhất ngành nhà hàng là một điều quan trọng dẫn đến thành công.

nắm bắt xu hướng nhà hàng trong quản lí vận hành nhà hàng
Ngành kinh doanh nhà hàng yêu cầu sự nhanh nhạy, tinh tế nắm bắt các thay đổi của thị trường

Việc bắt kịp được các thay đổi trong ngành cũng như ngoài ngành hỗ trợ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thấu hiểu khách hàng, kịp thời thay đổi nhằm đáp ứng được nhu cầu, giữ chân được khách hàng với những thay đổi tích cực và có giá trị. Bên cạnh đó, người có thể làm chủ và tốt hơn thế, dự đoán được xu thế thị trường, có thể đi trước một bước, đưa nhà hàng dẫn đầu xu hướng, giành lấy lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong thị trường chung.

Xây dựng và quản lý quy trình

quản lí quy trình trong quản lí vận hành nhà hàng
Nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu suất làm việc cần đến một quy trình hoạt động rành mạch, trơn tru

Từ khi một thực khách bước chân vào nhà hàng, họ gặp ai, làm những gì, hành trình trải nghiệm của họ như thế nào? Xây dựng được một quy trình tối ưu hóa, tiết kiệm thời gian, hiệu quả và tạo được sự hài lòng với khách hàng là một trong những điểm mấu chốt trong công việc của các nhà quản lý vận hành nhà hàng. Một quy trình có trơn tru, hiệu quả, được loại bỏ hết rườm rà phức tạp đóng vai trò quan trọng một nửa trong trải nghiệm ăn uống của khách hàng tại các nhà hàng.

Đôi khi khách hàng quyết định quay lại một cơ sở kinh doanh dịch vụ không phải vì thứ sản phẩm họ được phục vụ mà là cách họ được phục vụ và tôn trọng tại đó. Khi làm tốt được các bước trong quy trình này, các nhà hàng mới nhận được nhiều phản hồi tích cực cũng như có tiềm năng phát triển lâu dài và bền vững.

KẾT

Hành trình để trở thành một nhà quản lý vận hành nhà hàng giỏi không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện một vài kiến thức, kĩ năng này mà còn hơn thế. Các nhà quản lý giỏi cần tập trung tự rèn luyện mình, thực nghiệm tích lũy kinh nghiệm thông qua quá trình vận hành thực tế một cơ sở kinh doanh ăn uống dù là nhỏ hay lớn.

Bởi lẽ, dù có nhiều lý thuyết hay, lý thuyết đúng như thế nào, một nhà quản lý giỏi cũng chỉ được tạo nên từ sự chăm chỉ, kinh nghiệm và nỗ lực hết mình, nhất là trong một ngành dịch vụ tương tác trực tiếp với khách hàng.

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close