Elementor #20817

Elementor #20817 FnB Việt Nam
Gặp gỡ anh Chí Hiếu tại một cơ sở mới toanh của Cooler City, tôi khá ấn tượng với vị CEO trẻ tuổi tài cao hiện đang là tổng quản lý nhượng quyền của 12 cửa hàng kem và trà sữa đang “nổi đình nổi đám” hiện nay. Là người có kinh nghiệm 10 năm “lăn lộn” trong ngành F&B, với sự hiểu biết sâu sắc và óc phán đoán kinh doanh nhạy bén, anh Chí Hiếu đã tiên phong mang thương hiệu Cooler City về Việt Nam.
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Elementor #20817 FnB Việt Nam

Elementor #20817 FnB Việt Nam

HÀNH TRÌNH NỖ LỰC MANG
“ĐỐI THỦ XỨNG TẦM” VỚI MIXUE VỀ VIỆT NAM

“Nhân duyên” nào khiến anh quyết định đưa Cooler City về Việt Nam? Anh nhận thấy thương hiệu này có tiềm năng gì để phát triển tại thị trường F&B cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay?
Anh có sở hữu một đơn vị có thể nói là chuyên cung cấp “hệ sinh thái” dịch vụ cho ngành F&B, từ máy móc cho đến nguyên liệu pha chế. Từng tìm đến nhiều nhà máy bên Trung Quốc để xin phân phối độc quyền sản phẩm của họ tại Việt Nam, anh có làm việc với một đối tác khá lớn là tập đoàn Boduo ở Chiết Giang, Trung Quốc. Boduo là đơn vị rất có uy tín trong ngành, hiện sở hữu 4 nhà máy thực phẩm, cung cấp nguyên liệu cho ngành thực phẩm và đồ uống cho hơn 100.000 cửa hàng trên khắp châu Á, châu Âu. 

Sau đó, “cha đẻ” của Cooler City chính là Boduo giới thiệu thương hiệu này với anh. Trùng hợp là, chính bản thân anh cũng đang mong muốn tìm kiếm một thương hiệu mới, nên gặp được Cooler City cứ như tìm được “chân ái cuộc đời” vậy! *cười*. 

Như mọi người cũng biết, thời gian vừa qua Mixue là thương hiệu “làm mưa làm gió” trên thị trường F&B. Thành công của Mixue khiến anh nhận ra tiềm năng của phân khúc kem và trà sữa giá rẻ tại Việt Nam vẫn còn có thể khai thác. Vì vậy, anh mong muốn tìm được một cái tên đủ tiềm lực, quy mô cũng như phong cách, định hướng để trở thành đối thủ của Mixue tại Việt Nam. Cooler City đáp ứng được những tiêu chí đó. Tương tự như Mixue, chuỗi này cũng sử dụng hình thức nhượng quyền để mở rộng quy mô. Với sự hậu thuẫn từ Bodou, Cooler City đã có 2000 cửa hàng tại Trung Quốc, Indonesia, Philippines.

Đội ngũ của anh đã mất gần 1 năm để nghiên cứu sản phẩm và quy trình vận hành, đến các cửa hàng Cooler City bên Trung Quốc để trao đổi với các chủ quán, đồng thời mang nguyên liệu về test, làm đi làm lại rất nhiều lần. Sau khi đã hiểu rõ cách thức hoạt động kinh doanh cũng như tự tin về hương vị của sản phẩm, bọn anh mới quyết định đầu tư và quyết tâm “chiến hết mình” với dự án lần này.
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Elementor #20817 FnB Việt Nam

Elementor #20817 FnB Việt Nam

GIA TĂNG LỢI THẾ CẠNH TRANH
= SẢN PHẨM + QUY TRÌNH + TRẢI NGHIỆM

Trên thị trường đang chứng kiến cuộc “đại chiến” kem và trà sữa giá rẻ giữa nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Anh đã đưa ra chiến lược kinh doanh như thế nào để đưa một thương hiệu mới mẻ như Cooler City ra mắt và chinh phục khách hàng?
Về sản phẩm, Cooler City có hương vị kem và trà sữa hoàn toàn khác biệt, chứ không hề cố gắng copy của thương hiệu nào khác. Với lợi thế nhập trực tiếp nguồn nguyên liệu từ “cha đẻ” Bodou nên trà hay sữa để làm sản phẩm đều đạt chất lượng tốt nhất.

Trước hết, phải nói đến món kem “best-seller”, cũng là “sản phẩm mồi” của Cooler City. Nếu cảm nhận kỹ, khách hàng sẽ cảm thấy vị kem không hề ngọt gắt vị sữa đặc, mà thiên về vị ngọt thanh mát, nhẹ nhàng, thơm béo vị sữa tươi. Khi kết hợp với ốc quế giòn tan, thơm phức cũng đủ khiến người thưởng thức say đắm. “Team hảo ngọt” hơn có thể thưởng thức Sundae Oreo hoặc Sundae Trân châu caramel. Vị kem mát lạnh hòa quyện cùng bánh Oreo giòn giòn, thơm phức hay Trân châu đường đen dẻo dai, ngọt ngào đều tạo thành “combo” bùng nổ vị giác. 

Trà sữa Ngưu Ma Vương cũng là đồ uống “must try” của Cooler City với tỷ lệ trà và sữa chính xác tạo nên hương vị đậm đà, ngậy ngọt khó cưỡng, khi kết hợp với Trân châu caramel thì càng tuyệt hảo. Đặc biệt, vì slogan của thương hiệu là “Hè nóng rát – Đã cơn khát” nên các loại trà trái cây là nhóm sản phẩm bán rất chạy vào mùa hè. Trà chanh vàng chua ngọt, thơm thơm, mát lạnh là lựa chọn số 1 để giải nhiệt ngày hè. Không thể không nhắc đến những món nước độc lạ chỉ có thể tìm thấy ở Cooler City như Trà xoài Phuket hay Trà thạch dừa dâu tây, thưởng thức cùng hạt nổ thì cứ phải gọi là “hết nước chấm”.
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Bên cạnh sản phẩm, anh nghĩ Cooler City còn có những “vũ khí” nào khác để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong “cuộc đại chiến” nhiều thử thách này?
Đầu tiên là chiến lược giá rẻ, anh thấy mức giá 9 nghìn đồng/cây kem hay 25 nghìn đồng/cốc trà sữa là mức giá hợp lý để thu hút được tệp khách hàng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, điều anh muốn ưu tiên trên hết chính là nâng cao trải nghiệm khách hàng trong phân khúc giá rẻ. Cooler City muốn khách hàng cảm thấy rằng chỉ cần bỏ ra vài nghìn đến vài chục nghìn cho một sản phẩm nhưng họ vẫn nhận được dịch vụ tốt, chẳng hạn như tốc độ order và làm đồ nhanh chóng, nhân viên tư vấn và phục vụ nhiệt tình,… 

Thật ra, khách hàng thường có tâm lý vô cùng háo hức khi tới thử đồ uống của một cửa hàng mới. Nhưng chỉ cần một lần trải nghiệm không tốt cũng có thể để lại ấn tượng xấu với khách hàng về cả một thương hiệu. Họ sẽ mất thiện cảm và không muốn quay lại với thương hiệu đó nữa, dù là ở chi nhánh khác. Thậm chí, những khách hàng cũng sẽ kể lại với bạn bè, người thân,… về trải nghiệm tồi tệ ấy, như vậy thương hiệu sẽ rất dễ mất khách dần đều. Vì vậy, ĐỒNG BỘ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG tại tất cả các chi nhánh là điều mà đội ngũ Cooler City đặt lên hàng đầu.
Elementor #20817 FnB Việt Nam

Elementor #20817 FnB Việt Nam

BÀI TOÁN NHƯỢNG QUYỀN NHIỀU CƠ HỘI
NHƯNG KHÔNG THIẾU THÁCH THỨC

Dù chỉ mới có cơ sở đầu tiên vào tháng 3/2023, nhanh chóng chỉ sau vài tháng Cooler City tính đến nay đã có tổng cộng 12 chi nhánh khắp Hà Nội. Với tốc độ phát triển và mở rộng như vậy, anh có ngần ngại gì về vấn đề có nhiều điểm bán nhượng quyền có thể khiến chất lượng sản phẩm không đồng đều giữa các cơ sở hay không?
Trên thị trường hiện nay không hiếm các thương hiệu “nổi rần rần” một thời gian rồi sau đó bị khách hàng phản ánh là chất lượng sản phẩm đi xuống, đồ uống không còn ngon như trước,… Thật ra, công thức hay nguyên liệu pha chế sản phẩm vẫn ngon như ban đầu, mà nguyên nhân dẫn đến việc đó là do sự xáo trộn về nhân sự. Thông thường, những cửa hàng giá rẻ thường chỉ có nhân viên, không có cửa hàng trưởng hay quản lý để tiết kiệm chi phí vận hành. Việc không có người giám sát có thể khiến các bạn nhân viên cẩu thả trong công việc, từ đó ảnh hưởng đến không những 1 cửa hàng mà cả thương hiệu. Tại Cooler City, mỗi chi nhánh đều có một quản lý để đảm bảo tình trạng này không xảy ra.

Việc training đào tạo nhân sự cho mỗi cơ sở là hết sức quan trọng. Mỗi cửa hàng trước khi chính thức mở phải gửi đến tổng quản lý Cooler City 2 – 3 nhân sự “key” – nhân viên đi học chính là “xương sống” của mỗi chi nhánh, vì nếu họ làm sai thì các nhân viên khác cũng sai theo. Các bạn được đào tạo từ 5 – 7 ngày, xuống cửa hàng trải nghiệm và phải làm bài test “tốt nghiệp” để kiểm tra trình độ, đảm bảo nắm chắc mọi công việc. Thậm chí, khi “tốt nghiệp” đào tạo xong, các bạn trở về cửa hàng cũng chưa được bán ngày mà phải đóng cửa để luyện tập pha chế đến khi nào tự tin thì thôi. Gian nan nhỉ? *cười*

Cuối cùng, đội ngũ tổng quản lý thương hiệu Cooler City tại Việt Nam sẽ xuống cửa hàng kiểm tra xem không gian thế nào, máy móc thiết bị sạch sẽ hay không, order thử xem tốc độ làm đồ ra sao, hương vị sản phẩm đạt chất lượng hay chưa,… Sau khi tất cả mọi thứ đều ổn thì cửa hàng mới được chính thức mở bán. Nghe kể quy trình nhượng quyền có vẻ nhiều bước và cồng kềnh, nhưng thật ra nhờ đó mà mỗi cửa hàng khi khai trương đón khách đều vận hành trơn tru và không bị “ngợp” khi phải phục vụ nhiều khách trong những ngày đầu tiên. 
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Anh có chia sẻ gì tới các đối tác đang quan tâm nhượng quyền Cooler City hay không? Chẳng hạn như làm thế nào để mang lại lợi nhuận cao và đồng đều cho các cửa hàng nhượng quyền?
Thành thực mà nói, những câu chuyện về “lùa gà” chắc chắn sẽ khiến nhiều người e ngại, nghi ngờ khi nhượng quyền thương hiệu F&B. Tuy nhiên, khi hợp tác với các chủ đầu tư, anh không hề “bánh vẽ” ra các ảo tưởng trong kinh doanh: đầu tư là thắng, mở vài tháng là hòa vốn,… Thậm chí, anh tự tin từ chối nhiều người có nhu cầu, mặc dù người ta có tài chính, có mặt bằng vì đầu tư hàng trăm triệu mà vội vàng quá có thể rủi ro nhiều. Khi đó, anh mất tiền, còn tôi mất uy tín thương hiệu. 

Là đại diện tổng quản lý Cooler City tại Việt Nam, anh mong muốn các cửa hàng nhượng quyền đều phát triển được, chứ không phải 1 2 tháng là sang nhượng. Anh không chỉ bán nhượng quyền, bán nguyên liệu,… anh quan tâm đến cửa hàng đó làm ăn ra sao chứ! 
Vì vậy, có hai yếu tố quan trọng nhất mà anh quan tâm khi nhượng quyền Cooler City cho các chủ đầu tư. Thứ nhất là CON NGƯỜI. Anh ưu tiên kết hợp với chủ đầu tư có kinh nghiệm trong ngành F&B, hoặc ít nhất là hiểu câu chuyện kinh doanh và thực sự “chiến”, phải bỏ công bỏ sức, máu lửa hết mình với kinh doanh chứ không phải cưỡi ngựa xem hoa. Vận hành một cửa hàng gồm rất nhiều việc từ nhân sự, quản trị kho,…. các vấn đề phát sinh khác nữa, vô cùng đau đầu. Vì vậy, những người tay ngang hoặc kinh doanh hời hợt rất dễ “ngủm”. 

Thứ hai là yếu tố cũng không kém phần quan trọng chính là MẶT BẰNG. Anh phải đánh giá, giám sát mặt bằng của chủ đầu tư một cách tương đối xem có thuận lợi để phát triển kinh doanh hay không. Anh không bán nhượng quyền một cách “chộp giật”, nếu mặt bằng không ổn, anh sẵn sàng tư vấn cho chủ đầu tư tìm mặt bằng khác. Chẳng hạn như một cửa hàng cần bán tầm 3 triệu/ngày. Nếu mỗi ly 25 nghìn đồng thì mỗi ngày cửa hàng đó cần bán đâu đó 120 ly nước. Tuy nhiên, nếu khách hàng mục tiêu xung quanh chỉ có 10 – 20 người đi qua đó mỗi ngày thì tỷ lệ chuyển đổi quá thấp, mặt bằng như vậy sao làm ăn được? Anh sẽ nhượng quyền sau khi đánh giá được mặt bằng kinh doanh của chủ đầu tư có tiềm năng, vì khi mặt bằng tốt, chúng ta không phải làm quá nhiều việc liên quan đến marketing hay quảng cáo nữa.
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Nói về mặt bằng, trên mạng xã hội gần đây nhiều người chia sẻ về một số cửa hàng Cooler City mở ngay bên cạnh Mixue. Anh nghĩ sao về vấn đề này?
Giống như các cửa hàng The Coffee House mở ngay cạnh Highlands Coffee, Cooler City không hề lo sợ mà hoàn toàn đầy đủ tự tin để đồng hành đứng cạnh hoặc đối diện Mixue. Đó cũng là một lời “tuyên ngôn” rằng Cooler City không ngần ngại, sẵn sàng vừa cạnh tranh trực tiếp với Mixue, vừa đồng hành cùng Mixue như người anh em để cùng phục vụ khách hàng. Thậm chí, mở những cửa hàng có mặt bằng như vậy còn an toàn vì tận dụng được lưu lượng khách hàng sẵn có. Cả hai bên cùng kinh doanh, cùng san sẻ doanh thu, cùng vui, đó là câu chuyện tốt mà! *cười*
Elementor #20817 FnB Việt Nam

Elementor #20817 FnB Việt Nam

QUẢN LÝ VẬN HÀNH KINH DOANH KHÔNG KHÓ
KHI ĐÃ CÓ TRỢ GIÚP TỪ GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ

Là một người “lăn lộn” lâu năm trong ngành F&B, anh đánh giá thế nào về việc áp dụng công nghệ vào quy trình quản lý và bán hàng? Cụ thể, các giải pháp từ iPOS.vn đã hỗ trợ anh và các chủ đầu tư ra sao?
Thực ra anh đã từng thử rất nhiều giải pháp trên thị trường, tuy nhiên sau một quá trình đánh giá thì thấy phần mềm quản lý bán hàng FABi là phù hợp nhất khi sử dụng tại các quán cafe, trà sữa. Nhờ đó mà nhân viên tại Cooler City có thao tác order và thanh toán nhanh chóng, chính xác, khách hàng không cần chờ đợi lâu. Chủ kinh doanh thì có thể theo dõi hệ thống mọi lúc mọi nơi đơn giản nhờ ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager. Vì vậy, anh chủ động giới thiệu và định hướng sử dụng giải pháp công nghệ từ iPOS.vn với các chủ đầu tư nhượng quyền luôn.

Bên cạnh đó, anh cũng đánh giá cao các giải pháp hỗ trợ khác trong công việc kinh doanh F&B, chẳng hạn như Phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM. Cooler City hiện tại đang tận dụng iPOS CRM để dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng và chạy các chương trình khuyến mãi sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Phần mềm quản lý nhân sự iPOS HRM cũng là một giải pháp anh luôn khuyến khích các chủ đầu tư sử dụng. Nhân viên thì có thể chấm công tiện lợi ngay trên điện thoại, chủ quán thì theo dõi nhân sự từng ca kíp, cuối tháng có bảng lương phút mốt mà không phải đếm công như trước nữa, rất tiện lợi! 

Không chỉ sản phẩm, anh dành một lời khen cho đội ngũ nhân viên kinh doanh và kỹ thuật của iPOS.vn. Các bạn không những nhiệt tình, cách phối hợp làm việc hiệu quả mà còn có chuyên môn, kiến thức cao trong quy trình và cách vận hành bán hàng nên có thể hỗ trợ, tư vấn cho các chủ đầu tư.
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Elementor #20817 FnB Việt Nam

Elementor #20817 FnB Việt Nam

TƯƠNG LAI RỘNG MỞ VỚI ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐÚNG ĐẮN

Anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng và phát triển chuỗi cửa hàng Cooler City trong tương lai?
Thương hiệu Cooler City trong thời gian tới vẫn tăng tốc phát triển bằng cách tập trung vào phát triển sản phẩm mới. Trà xoài Phuket, trà thạch dừa dâu tây hay topping hạt nổ trái cây đều là những sản phẩm chỉ ở Cooler City mới có trong phân khúc mô hình kết hợp kem và trà sữa trên thị trường. Thương hiệu sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra mắt thêm nhiều hương vị mới, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Bên cạnh đó, các cửa hàng Cooler City vẫn hàng ngày cải thiện mọi thứ từ tốc độ làm đồ hay cách nhân viên tư vấn order để cho mỗi vị khách đến đều có trải nghiệm tốt. 

Hơn hết, chắc chắn Cooler City sẽ không mở ồ ạt nhiều điểm bán để tránh việc loãng hệ thống nhượng quyền cũng như khó kiểm soát chất lượng từng cơ sở. Thay vào đó, mỗi mặt bằng mở ra đều được nghiên cứu để đạt hiệu quả kinh doanh tương đối khả thi. Có như vậy, mỗi chủ đầu tư kinh doanh mới tốt, thì thương hiệu Cooler City mới phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam. 

Cảm ơn anh về những kinh nghiệm kinh doanh quý báu đã chia sẻ! Chúc thương hiệu Cooler City sẽ tiếp tục phát triển hơn trong tương lai và trở thành một trong những chuỗi kem và trà sữa thành công nhất trên thị trường!
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Elementor #20817 FnB Việt Nam
Elementor #20817 FnB Việt Nam