Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

HomeChuyển độngỐng Hút Gạo Viet Straw - Từ Ước Mơ “Thay Thế Ống...

Ống Hút Gạo Viet Straw – Từ Ước Mơ “Thay Thế Ống Hút Nhựa Dùng Một Lần” Đến Làn Sóng Xanh Toàn Cầu

Phát triển bền vững không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực quan trọng với mọi doanh nghiệp trong xu thế xanh hóa toàn cầu hiện nay. Với ý thức bảo vệ môi trường ngày càng cao, nhiều startup đã tiên phong hành động vì một tương lai xanh. Tiêu biểu là câu chuyện của du học sinh tại Anh, từ ước mơ mang đến giải pháp thay thế ống hút nhựa dùng một lần, anh đã tạo nên kỳ tích với những chiếc ống hút gạo mang tên Viet Straw. 

Bạn có tin rằng một chiếc ống hút nhỏ bé có thể tạo nên sự khác biệt lớn lao cho thế giới? Đó chính là câu chuyện đầy cảm hứng của Viet Straw.

1. Thực trạng và vấn đề rác thải nhựa tại nước ta

Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa ra môi trường. Cùng với đó, cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng cho biết, hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa và túi nilon. Đây là con số đáng báo động, khi rác thải nhựa dùng một lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến môi trường sống, hệ sinh thái và sức khỏe con người. 

Mặc dù ý thức về bảo vệ môi trường đang dần được người dân nâng cao hơn, nhưng thói quen sử dụng nhựa vì tính tiện lợi và rào cản giá cả của các sản phẩm thay thế thân thiện môi trường vẫn là một thách thức lớn. 

Với khát vọng xây dựng một cuộc sống xanh, anh Tạ Việt Dũng – du học sinh Việt Nam tại Anh đã sáng tạo ra ống hút gạo Viet Straw. Sản phẩm không chỉ thay thế nhựa dùng một lần mà còn góp phần thay đổi nhận thức và hành vi người tiêu dùng. Trước thực trạng ô nhiễm nhựa đáng báo động, sản phẩm này còn là một giải pháp thiết thực và là lời tuyên bố mạnh mẽ: “Chúng ta có thể sống xanh hơn.”

ong-hut-gao-viet-straw
Anh Tạ Việt Dũng – Founder của thương hiệu ống hút gạo Viet Straw

2. Hành trình khởi nghiệp xanh của anh Tạ Việt Dũng

2.1. Từ một ý tưởng xanh đến hành trình khởi nghiệp 

Năm 2019 đang trong giai đoạn hoàn tất chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Quốc tế, anh Dũng tình cờ đọc được tin tức về lệnh cấm nhựa dùng một lần tại Liên minh châu Âu (EU). Lúc này, anh không chỉ thấy vấn đề ô nhiễm môi trường, mà còn nhìn ra một cơ hội – cơ hội tạo nên sản phẩm bền vững, thay đổi hành vi người tiêu dùng để góp phần bảo vệ hành tinh. 

Với gần 10 năm học tập và sinh sống tại Anh, anh Dũng có cơ hội tiếp cận sớm với các xu hướng tiến bộ và nhạy bén trước những chính sách môi trường mới. Anh nhận ra rằng sử dụng các vật liệu tự nhiên như tre, nứa, rơm rạ hạt cỏ cây – thứ vốn rất phổ biến tại Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành giải pháp thay thế nhựa. Anh đặc biệt chú ý tới sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trong mọi nhà hàng từ quán cà phê bình dân đến các nhà hàng sang trọng là ống hút. 

2.2. Những bước đầu thử nghiệm và vượt qua khó khăn

Anh Tạ Việt Dũng quyết định thử nghiệm ý tưởng trên bằng cách nhờ bạn bè tại Việt Nam gửi sang Anh các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, gạo, giấy,… Sau khi phân phối chưa đến 10 điểm, hàng nghìn chiếc ống hút đã được tiêu thụ chỉ trong vòng một tuần. Phản hồi tích cực từ khách hàng đã tiếp thêm sự tự tin nhưng cũng khiến anh cân nhắc sâu hơn về tính khả thi của từng loại chất liệu. 

Ống hút tre có giá thành cao, khó phù hợp với thị trường sử dụng một lần. Ống hút cỏ bàng bị hạn chế về kích cỡ do nguồn cung tự nhiên. Ống hút giấy tuy có thân thiện hơn nhựa nhưng lại không triệt để trong việc xử lý rác thải. Cuối cùng, sau hơn một năm nghiên cứu anh nhận ra ống hút gạo có nhiều ưu điểm vượt trội: Dễ phân hủy sinh học, an toàn cho môi trường, có thể làm thức ăn cho động vật và đa dạng kích thước phù hợp với mọi loại đồ uống. 

ong-hut-gao-viet-straw
Ống hút gạo Viet Straw dễ phân hủy sinh học, thân thiện môi trường, an toàn sức khỏe người dùng

Từ những thất bại ban đầu với ống hút tre, cỏ bàng đến việc tìm ra “viên ngọc quý” từ bột gạo, anh Dũng đã chứng minh rằng kiên trì là chìa khóa để biến ý tưởng thành hiện thực. Năm 2020, anh quyết định tự sản xuất mặt hàng này để kiểm soát chất lượng, đảm bảo tính ổn định và chủ động nguồn cung, thay vì phụ thuộc vào các đối tác khác. Chỉ sau hai năm, vào 2022, ống hút gạo Viet Straw chính thức có mặt tại Vương Quốc Anh và vươn xa sang các nước châu Âu: Đức, Pháp, Tây Ban Nha. 

2.3. Hành trình ống hút gạo Viet Straw ra đời tô xanh trái đất

Anh Tạ Việt Dũng đã đầu tư xây dựng một xưởng sản xuất khoảng 600m2 tại Hải Phòng, với 10 công nhân và công suất đạt 5 triệu ống hút mỗi tháng. Dây chuyền hiện đại tại đây sản xuất ống hút gạo Viet Straw từ bột gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long và tinh bột sắn, đảm bảo kết cấu của sản phẩm chuẩn nhất. 

Điểm đặc biệt của ống hút gạo Viet Straw nằm ở màu sắc, được tạo ra từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường. Màu trắng từ gạo, đen từ than hoạt tính trong gáo dừa, xanh lá cây từ lá dứa, xanh da trời từ hoa đậu biếc, đỏ từ củ dền, vàng từ nghệ… Sản phẩm đa dạng về kích thước và màu sắc phù hợp với nhiều loại đồ uống phổ biến trên thị trường. 

ong-hut-gao-viet-straw
Ống hút gạo da dạng kích thước, màu sắc từ tự nhiên với dây chuyền sản xuất hiện đại

Ngoài ra, anh Dũng cũng chia sẻ thêm châm ngôn khởi nghiệp là “Small change, big impact” – “mỗi thay đổi nhỏ đều tạo nên một khác biệt lớn”. Đây chính là kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển Viet Straw, đồng thời là cơ hội để anh áp dụng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn thu nạp được vào kinh doanh thực tế. 

3. Sứ mệnh của Viet Straw: Vươn ra thế giới và thay đổi thói quen tiêu dùng

3.1. Không ngừng nỗ lực để tiếp cận thị trường Việt Nam

Viet Straw đã không ngừng thực hiện những đóng góp tích cực cho các dự án bảo vệ môi trường. Tháng 9/2022, thương hiệu đã đồng hành cùng Keep Hanoi Clean và Green Hub tham gia dự án “Mô hình phố ẩm thực xanh” tại Tống Duy Tân, Hà Nội, tặng ống hút gạo và các sản phẩm thân thiện với môi trường cho các hộ kinh doanh. Chương trình kết thúc nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các hộ kinh doanh, nhiều quán còn cam kết chuyển sang sử dụng sản phẩm bền vững sau khi tham gia. 

Tháng 10/2022, Viet Straw tài trợ 3000 ống hút gạo cho huyện đảo Cô Tô để cổ vũ dự án “Cô Tô không rác thải nhựa”. Kết quả nhận lại được với tỷ lệ sử dụng ống hút nhựa tại các hàng quán trên đảo đã giảm đáng kể, góp phần xây dựng hình ảnh một Cô Tô xanh, sạch.

Hay gần nhất, đầu năm 2023, Viet Straw tiếp tục đồng hành cùng dự án “Đổi rác lấy quà” của Green Đà Nẵng, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường qua hành động thiết thực. Chương trình đã giúp giảm hàng nghìn chiếc túi nilon tại Đà Nẵng, đồng thời lan tỏa ý thức sống xanh tới hàng trăm hộ gia đình, tạo tiền đề để triển khai các hoạt động xanh tiếp theo tại địa phương.

Anh Dũng cũng hiểu rõ rằng để tạo nên sự thay đổi bền vững cần bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ – nhóm dân số chiếm tỷ lệ lớn và ngày càng quan tâm đến các vấn đề môi trường. Bởi vậy nên, Viet Straw đã tích cực tài trợ cho các dự án xanh trong trường học. Những hoạt động này không chỉ giúp giới trẻ hiểu rõ hơn về tác hại của nhựa mà còn khuyến khích thói quen sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường. 

Để mở rộng độ nhận biết và thực hiện trách nhiệm xã hội, Viet Straw đã phát động nhiều chương trình tặng ống hút gạo cho các hàng quán dùng thử. Hoạt động này vừa giúp giảm thiểu rác thải nhựa, vừa tạo cơ hội để người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Đây cũng là cách Viet Straw khẳng định vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy lối sống xanh và trách nhiệm bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

ong-hut-gao-viet-straw
Viet Straw luôn nỗ lực để ống hút gạo tiếp cận thị trường Việt Nam

3.2. Gặp khó khăn trong thay đổi thói quen

Việc đưa ống hút gạo vào thị trường Việt Nam gặp không ít thách thức. Giá thành cao hơn ống hút nhựa khiến nhiều cơ sở kinh doanh vẫn “hồn nhiên” chọn các sản phẩm kém thân thiện với môi trường. Ngoài ra, nhiều cơ sở cũng chưa quan tâm đến tác động của rác thải nhựa hay quy trình xử lý sau khi sử dụng, khiến việc thay đổi thói quen trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Đứng trước rào cản này, Viet Straw chọn cách tập trung vào việc giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng. Thương hiệu tài trợ cho các dự án xanh tại nhiều trường đại học, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc thay thế nhựa bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Viet Straw cũng xây dựng các mô hình cộng đồng xanh, khuyến khích mọi người thực hành lối sống bền vững, bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trong thói quen hằng ngày. 

ong-hut-gao-viet-straw
Viet Straw tập trung vào việc giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng

3.3. Vươn ra thị trường quốc tế với nhiều bước tiến lớn

Bước chân ra thị trường quốc tế, anh Tạ Việt Dũng chọn tên thương hiệu là Eco Touch, mang thông điệp về sự tinh tế và thân thiện với môi trường. Điều này đánh dấu bước đi lớn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng toàn cầu với các sản phẩm bền vững.

Tại thị trường nội địa, thương hiệu giữ nguyên tên gọi Viet Straw như một lời khẳng định nguồn gốc và niềm tự hào dân tộc. Cái tên này không chỉ gợi nhắc rằng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam mà còn nhấn mạnh sứ mệnh phục vụ cộng đồng người Việt với chất lượng tốt nhất. Đây cũng chính là cách anh Dũng tinh tế cân bằng giữa tầm nhìn quốc tế và giá trị cốt lõi của thương hiệu.

ong-hut-gao-viet-straw
Eco Touch là tên thương hiệu đặt chân ra thị trường quốc tế

Dù mới bước chân vào thị trường chưa quá lâu, nhưng Viet Straw đã nhanh chóng ghi dấu ấn mạnh mẽ với hơn 300 cơ sở kinh doanh tin dùng. Đây là minh chứng cho sức hút và chất lượng vượt trội của sản phẩm xanh – ống hút gạo Viet Straw. Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, thương hiệu đã vươn xa tới hơn 10 quốc gia, khẳng định vị thế của sản phẩm bền vững từ Việt Nam trên bản đồ thế giới. 

4. Tương lai của ngành F&B xanh từ câu chuyện của Viet Straw

4.1. Tầm nhìn mở rộng sản phẩm xanh

Với những thành công đạt được, Viet Straw đang dần lan tỏa thông điệp bảo vệ hành tinh qua từng sản phẩm nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa. Các sản phẩm thay thế đồ nhựa dùng một lần vừa giải quyết bài toán môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi của các đơn vị kinh doanh ngành F&B, giúp họ gia tăng giá trị thương hiệu và xây dựng hình ảnh thân thiện hơn với khách hàng. 

Anh Tạ Việt Dũng cũng cho biết thêm dự định tương lai không chỉ sản xuất mỗi ống hút gạo mà còn mở rộng thêm các sản phẩm dao, thìa, dĩa, hộp đựng thức ăn để thay thế cho đồ nhựa dùng một lần.

ong-hut-gao-viet-straw
Hơn 300 cơ sở kinh doanh khắp 10+ quốc gia tin dùng ống hút gạo Viet Straw

4.2. Cảm hứng cho thế hệ trẻ

Viet Straw như một hình mẫu về khởi nghiệp xanh “dám nghĩ, dám làm”, là một biểu tượng của sự kết nối giữa kiến thức và hành động thực tiễn. Đây là một minh chứng sống cho việc biến những kiến thức học thuật, những giá trị tưởng như nhỏ bé trở thành động lực tạo nên những thay đổi lớn lao.

Thành công của Viet Straw cũng khẳng định rằng khi kiên định với mục tiêu, một cá nhân hoàn toàn có thể tác động đến cộng đồng, thậm chí thay đổi cách nhìn của xã hội về lối sống bền vững. Thương hiệu khơi dậy niềm tin và cảm hứng trong thế hệ trẻ, thúc giục họ hành động vì một tương lai xanh – nơi mỗi bước chân đều có thể đóng góp làm nên những thay đổi tích cực cho hành tinh. 

5. Kết luận

Anh Dũng từng chia sẻ: “Mỗi chiếc ống hút gạo là một lá thư gửi đến tương lai, nơi con người và thiên nhiên hòa quyện trong sự cân bằng bền vững.” Hãy cùng Viet Straw lan tỏa giá trị bền vững bằng cách sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Mỗi lựa chọn hôm nay chính là một bước tiến nhỏ, góp phần tạo nên những thay đổi lớn cho hành tinh mai sau.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất