Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & Marketing9+ 'bí thuật" thu hút khách hàng mới

9+ ‘bí thuật” thu hút khách hàng mới

Trong điều kiện kinh doanh ăn uống khắc nghiệt như hiện nay, cơ hội nào để các nhà hàng/ quán cafe tìm kiếm thêm các khách hàng mới cho mình?

[crp]

Ngành kinh doanh ăn uống hiện tại đang đối mặt với cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt. Với hơn hàng ngàn hàng quán đang hoạt động và hàng loạt các cơ sở kinh doanh mới đang được mở mới mỗi ngày, đó sẽ là sai lầm nếu bạn vẫn tin tưởng rằng đây là một công việc kinh doanh đơn giản.

Bài viết dưới đây của F&B Vietnam sẽ tiết lộ một vài chiến lược bí thuật để thu hút khách hàng mới đến quán cũng như tăng thêm độ trung thành của thực khách với một thương hiệu.

1. Tạo lập một tài khoản Google Doanh nghiệp

Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, công nghệ tất nhiên là một công cụ đắc lực với trong kinh doanh F&B thời đại này. Bên cạnh việc duy trì một website chỉnh chu được cập nhật mỗi ngày, chủ đầu tư có thể cân nhắc tạo lập một tài khoản Google Doanh nghiệp cho mình. Không ít chuyên gia đã tư vấn về điều này, nhưng thực tế là, không phải chủ quán nào cũng làm, mặc dù đây là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

Thu Hut Khach Hang Moi 1
Google Doanh nghiệp – một công cụ hoàn toàn miễn phí để thu hút thực khách đến với quán

Khi đăng ký tài khoản này, tên quán của bạn sẽ được liệt kê trong danh sách các nhà hàng/ quán cafe địa phương trên Google. Đồng thời, vị trí quán cũng sẽ xuất hiện trên bản đồ và sẽ hỗ trợ tăng hiện diện trên tìm kiếm của các thực khách tại khu vực.

Đây cũng chính xác là công cụ kết nối các khách hàng mới đến với quán của bạn. Khi đó, các khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng chia sẻ thông tin quán của bạn với bạn bè họ hơn. Họ có cơ sở ngó nghiêng xem qua quán của bạn thế nào và sẽ ghé thăm nó vào một dịp nào đó.

Có thể bạn chưa biết, việc tạo một tài khoản Google Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ hữu hiệu để phân tích mà còn cung cấp đến một nguồn dữ liêu khổng lồ phục vụ cho việc marketing hiệu quả và nhiều hơn thế.

2. Tận dụng Mạng xã hội thông minh

Không phải mạng xã hội nào cũng giống nhau. Mỗi mạng xã hội vận hành phù hợp với một kiểu nội dung không giống nhau. Để tối ưu hóa hiệu quả của các mạng xã hội, nhóm làm việc của bạn cần thấu hiểu được cách vận hành, thời gian cũng như cách thức để tối ưu hoạt động từng kênh.

Thu Hut Khach Hang Moi 2
Với mạng xã hội Instagram, hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất. Cũng đừng quên tận dụng các công cụ tìm kiếm đắc lực như hashtag

Ví dụ, với Instagram, hình ảnh là điều quan trọng nhất. Điều cần làm ở Instagram là đăng tải những bức ảnh đẹp nhất, chỉnh sửa long lanh nhất và gắn nó với hình ảnh thương hiệu của bạn.

Với Twitter, điều khách hàng tìm kiếm là chính kiến, quan điểm, sự hài hước, những câu nói ngắn gọn nhưng ấn tượng nhất.

Facebook đang phát triển mạnh đến mức gần như trở thành một website thứ hai với bất cứ mô hình kinh doanh nào, vì thế, hãy tận dụng nó. Hãy đưa lên mạng xã hội nào những nội dung đặc sắc nhất, thu hút khách hàng tiếp cận và trò chuyện với mình, đồng thời kết hợp với việc tối ưu hóa các công cụ phù hợp.

Hiểu cách thức vận hành tối ưu từng mạng xã hội và cách để tương tác với chúng có thể giúp quán thiết lập một chiến lược mạng xã hội chuẩn chỉ nhất theo hướng tối ưu hóa dữ liệu và đạt được mục tiêu.

3. Tạo dựng sự thống nhất về hình ảnh thương hiệu và logo

Theo trang web Upserve, có đến 90% thực khách tìm hiểu về nhà hàng trực tuyến trước khi thực sự đặt chân đến đó. Điều này có nghĩa là gì?

Điều đó gợi ý cho các chủ quán một điều nhất định cần nhớ, ở bất cứ nơi nào quảng cáo quán của bạn xuất hiện, hãy đảm bảo rằng ở nơi đó, thông điệp của bạn được truyền tải đúng và đồng nhất. Ngôn ngữ thương hiệu này chính là điểm cốt lõi mấu chốt của mỗi thương hiệu.

Dù là làm thương hiệu trên các kênh trực tuyến hay qua các kênh offline như phát tờ rơi hay biển quảng cáo, logo, màu sắc, phông chữ và chủ đề đều cần được thể hiện thống nhất và đúng tiếng nói thương hiệu.

Thu Hut Khach Hang Moi 3
Đừng chỉ định nghĩa nhà hàng/ quán cafe như một doanh nghiệp, hãy nhìn về nó như một thương hiệu cần quảng bá rộng rãi

Đừng chỉ định nghĩa nhà hàng/ quán cafe của bạn như một doanh nghiệp, hãy nghĩ về nó như một thương hiệu, và điều cần làm là để khách hàng chú ý đến cơ sở kinh doanh của bạn bất cứ khi nào họ có một điểm chạm đến. Hãy khiến thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông, dù là khi họ đang tìm kiếm trên các trang web, mạng xã hội hay trên tờ rơi quảng cáo được phát tại sự kiện nào đó.

Sự thống nhất về hình ảnh, ngôn ngữ cũng như cách tương tác của một thương hiệu sẽ là một cách tuyệt vời để khẳng định và khắc ghi hình ảnh của bạn trong lòng khách hàng. Bởi lẽ, nếu điều này hiệu quả, khách hàng sẽ tiến đến gần hơn với bạn.

4. Tạo dựng quan hệ với các doanh nghiệp địa phương khác

Để hình ảnh quán của bạn được hiện diện và chú ý, marketing không phải là cách duy nhất. Hãy cởi mở hơn và bắt đầu tiếp cận đến với các doanh nghiệp địa phương khác trong khu vực. Bạn có thể hợp tác với họ bằng việc đưa ra các ưu đãi đặc biệt về dịch vụ ăn uống, vận chuyển đồ ăn nhẹ cho các cuộc họp hay giảm giá dịch vụ với các doanh nghiệp này.

Thu Hut Khach Hang Moi 4
Liên hệ hợp tác, ưu đãi với các doanh nghiệp địa phương là một cách chia sẻ để cùng phát triển

Và nếu bạn có thể làm tốt được điều này, cả về mặt chất lượng và giá cả, những doanh nghiệp này có thể trở thành khách hàng thân thiết, và rồi là một kênh truyền thông thực sự hữu ích với bạn.

5. Đưa ra các ưu đãi và LTOs (chính sách giao hàng trong thời gian giới hạn)

Theo trang restaurant.org, khoảng 50% thực khách tìm kiếm nhà hàng dựa trên tiêu chí ưu đãi và giảm giá. Vì thế, đừng quên cân nhắc về vấn đề tài chính và đôi khi, hãy mạnh dạn với các ưu đãi để thu hút khách hàng mới.

Thu Hut Khach Hang Moi 5
Các chính sách ưu đãi hợp lý chưa bao giờ làm các chủ quán thất vọng

Một vài chính sách ưu đãi bạn có thể cân nhắc:

  • Chính sách giá linh hoạt vào khung giờ vắng khách
  • Giảm giá hoặc tặng một món đồ miễn phí khi khách hàng checkin hay chia sẻ hình ảnh lên trang cá nhân
  • Giảm giá khi khách hàng mang theo hóa đơn lần ghé thăm trước đó
  • Tặng các món đồ uống, khai vị hay tráng miệng vào các khung giờ ngoài cao điểm
  • Độc quyền ưu đãi các món ăn đặc biệt vào một ngày cố định nào đó trong tuần

6. Chính sách bán bữa sáng xuyên cả ngày

Mọi người đều thích các phần ăn cho bữa sáng. Theo khảo sát của trang restaurant.org, 55% thực khách nói rằng họ nhất định sẽ chọn dùng các món trong menu bữa sáng nếu các nhà hàng phục vụ menu này cả ngày. Hãy bám vào điều đó và biến nó thành lợi thế của bạn.

Thu Hut Khach Hang Moi 6
Bán các món trong menu ăn sáng thông thường đem lại lợi nhuận cao hơn

Việc bán menu bữa sáng cả ngày cũng đem đến nhiều lợi thế khác có lẽ bạn chưa nghĩ đến. Thông thường, các món ăn sáng chủ yếu toàn gồm các nguyên liệu đơn giản và chi phí thấp nhưng lại được đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Điều đó khiến lợi nhuận cận biên của các món này cao hơn so với mặt bằng chung.

7. Cung cấp chính sách Happy Hour

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với Happy Hour tại các quán bar, nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến việc thử áp dụng chính sách này tại quán của mình? Happy Hour là một cách tuyệt vời để tăng lượng bán, nhất là khi bạn có thể thu hút được tập khách hàng vốn thường quen với việc đến quán bar vào đúng thời điểm đó.

Thu Hut Khach Hang Moi 7
Happy Hour là một trong những cách làm mới trải nghiệm tại quán

Để xây dựng một Happy Hour hiệu quả cho chính quán mình, chủ đầu tư có thể bắt đầu từ việc mời thực khách những món đồ uống miễn phí kèm bữa ăn, hay là mời họ một món đồ uống đặc biệt tự chế của mình.

Để thu hút thêm nhiều khách hàng mới, hãy làm khác đi, và Happy Hour có thể là một trong những cách thức để làm điều đó.

8. Cải thiện đánh giá của khách hàng

Chúng ta đều đã biết, có một số lượng lớn khách hàng có thói quen xem trước khi quyết định đến hay không. Vậy thì, bạn muốn họ nhìn thấy điều gì khi đó? Một thông tin chắc chắn họ sẽ tìm thấy là điểm đánh giá của các thực khách trước đó về quán.

Kỹ năng xử lý review tiêu cực từ khách hàng

Các đánh giá của thực khách đang ngày càng trở nên quan trọng với các khách hàng mới, đặc biệt là khi chúng thể hiện được chân thực và thường xuyên nhất trên các kết quả tìm kiếm của khách hàng. Nếu các phản hồi này không được cao, khách hàng sẽ e ngại với việc ghé thăm quán của bạn. Khoảng một phần ba các khách hàng tiềm năng từ chối dùng bữa tại các quán có lượt đánh giá dưới 4 sao.

Thu Hut Khach Hang Moi 8
Mức độ đánh giá/phản hồi của thực khách cũ ảnh hưởng đáng kể đến quyết định dùng bữa của các thực khách tiềm năng

Để bắt đầu kiểm soát các đánh giá về quán của bạn, dù là tốt hay xấu, hãy bắt đầu từ việc phản hồi với khách hàng đúng cách. Nếu một vấn đề nào đó liên tục bị phàn nàn bởi nhiều thực khách, hãy lưu tâm và xử lý nó. Cách để xử lý các phản hồi cho trọn vẹn với khách hàng là bắt đầu trò chuyện với họ, giữ thái độ hòa nhã, nhận lỗi về phần mình, cam kết cải thiện (và hãy thực sự làm điều đó), từ đó kết thúc cuộc trò chuyện khi mọi việc đi đến ổn thỏa.

Dần dần, các phản hồi tiêu cực sẽ được xoa dịu bởi những đánh giá tích cực và các chủ quán sẽ không còn phải quá lo lắng về vấn đề này nữa.

9. Đừng quên tổ chức các sự kiện nhân các dịp đặc biệt

Để thực sự trở thành một phần của cộng đồng dân cư và thể hiện được sự hiện diện của mình, hãy bắt đầu tham gia các sự kiện địa phương và rộng hơn thế.

Thu Hut Khach Hang Moi 9
Các dịp lễ tết, sự kiện quan trọng là cơ hội kinh doanh hiếm có của quán

Các sự kiện thể thao, dịp lễ hàng năm, các dịp lớn như Năm Mới, Ngày Valentine… đều là những cơ hội để các khách hàng tiềm năng đến dùng bữa, thưởng thức nước với các ưu đãi đặc biệt.

Bên cạnh đó, tham gia vào các chương trình, sự kiện cộng đồng địa phương cũng là phương thức tiếp cận các khách hàng tiềm năng và khiến họ chú ý về mình.

9+. Cung cấp dịch vụ Take Away

Theo trang restaurant.org, 52% khách hàng đầu tư nhiều hơn cho trải nghiệm thay vì quan tâm đến chất lượng món đồ.

Thu Hut Khach Hang Moi 10
Đồ ăn ăn/uống mang đi (takeaway) đang là xu hướng tiêu dùng phổ biến hiện nay

Với một ngành công nghiệp còn nhiều thực khách tiềm năng như kinh doanh ẩm thực, quan tâm đến các trải nghiệm độc đáo tiện nghi hài lòng là điều cực kỳ hiệu quả để bắt đầu mối quan hệ với nhóm các đối tượng tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm: 
Thắng – thua trên thị trường ẩm thực
Khởi nghiệp nhà hàng với ngân sách hạn hẹp
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img