Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Thời đại tiêu dùng bùng nổ đang khiến cuộc sống của người trẻ trở nên vội vã với guồng quay công việc, học tập bận rộn và ít có cơ hội vận động, ăn uống đúng cách. Ý thức rõ những điều không tốt ấy, giới trẻ ngày nay ngày càng quan tâm đến lối sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là xu hướng “healthy drinks”.

Đi cùng với sự tăng trưởng của trào lưu “đồ uống lành mạnh”, nước rau má cũng nhanh chóng trở thành một “cơn sốt” khuấy đảo thị trường đồ uống Việt. Một loạt các thương hiệu nước rau má xuất hiện cùng những biến tấu mới lạ khiến hội chị em “phát sốt” vì vừa có đồ uống ngon miệng lại không lo ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 
Là một trong những lá cờ tiên phong trong ngành sản xuất đồ uống healthy, Rau Má Mix bước vào thị trường ngay từ những ngày đầu “trend” và nhanh chóng trở thành “hiện tượng” được giới trẻ Sài Thành săn đón. Thương hiệu gây ấn tượng bởi menu đồ uống đa dạng, hương vị thơm ngon, độc đáo, biến tấu với hàng chục loại topping khác nhau. 

Nếu là một tín đồ của món nước rau má này, chắc hẳn không ai còn xa lạ với những hình ảnh tấp nập, thậm chí là những hàng người xếp hàng dài phía trước những cửa hàng Rau Má Mix tại Sài Gòn. 

Sự tò mò về bí quyết thành công của thương hiệu đồ uống đình đám này đã thúc đẩy tôi tìm gặp anh Lê Thành Đạt - Founder & CEO của Rau Má Mix. Qua những chia sẻ rất nhiệt tình từ anh, tôi dần hiểu về câu chuyện thương hiệu của Rau Má Mix và càng ấn tượng hơn với cái cách mà thương hiệu này đặt tâm huyết vào từng sản phẩm của mình.
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam

Rau Má Mix ra mắt từ năm 2019, khi trào lưu đồ uống healthy mới chỉ bắt đầu nhen nhóm tại Việt Nam. Động lực nào khiến thương hiệu mình có ý tưởng kinh doanh nước rau má sớm như vậy?

Thương hiệu Rau Má Mix ra đời vào tháng 3 năm 2019. Đây là thời điểm mà trà sữa đang là thức uống “làm mưa làm gió” trên thị trường F&B, cũng là đỉnh điểm trong sự phát triển của loại đồ uống này. Trong giai đoạn này, trà sữa bùng nổ như một trào lưu “siêu hot trong giới trẻ, khi mà nhà nhà uống trà sữa, người người uống trà sữa. Số lượng các cửa hàng trà sữa tại Sài Gòn nói riêng và cả nước nói chung tăng trưởng chóng mặt, hàng quán mới mở ồ ạt. 

Việc giới trẻ Việt mê trà sữa là điều không thể bàn cãi. Thế nhưng do chứa nhiều đường và calo nên rất nhiều người cũng lo sợ rằng nếu cứ uống quá nhiều trà sữa hay uống quá thường xuyên sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng như tăng cân, lên mụn, tình trạng da xấu hay thậm chí là tăng lượng mỡ thừa trong máu,...

Xuất phát từ insight và mong muốn của khách hàng là làm sao có thể trải nghiệm một sản phẩm vừa có thể thay thế cho trà sữa nhưng vẫn phải tốt cho sức khỏe, mà vẫn có topping giòn dai sần sật, vẫn có vị béo bùi... Rau Má Mix đã xuất hiện như một “làn gió mới hoàn toàn” thổi vào thị trường F&B thời điểm đó. Với sự biến tấu từ lá rau má tươi kết hợp cùng các loại sữa hạt hoàn toàn từ thiên nhiên được mix với các loại topping giòn dai sần sật (như trân châu, thạch, củ năng...) giúp các sản phẩm của Rau Má Mix thơm ngon không thua kém gì trà sữa mà vẫn đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe của người dùng. 

Sứ mệnh mà Rau Má Mix luôn theo đuổi từ những ngày đầu tiên và cũng là tôn chỉ của thương hiệu chính là mang tới cho khách hàng những ly Rau Má Mix tươi nguyên chất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp người dùng cùng những trải nghiệm đầy thú vị. Đồng thời, Rau Má Mix cũng mang trên mình một sứ mệnh đề cao văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, lan tỏa những giá trị ẩm thực truyền thống tốt đẹp tới đông đảo người tiêu dùng.
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam

Rất nhiều người cho rằng nước rau má có vị “nhạt nhòa” và hơi “khó uống”? Rau Má Mix đã có những biến tấu, sáng tạo như thế nào trong việc chế biến để sản phẩm có hương vị ngon miệng hơn với khách hàng?

Rau má vốn là một trong những loại rau vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. Nó thường được sử dụng như một loại nguyên liệu nấu ăn cũng như được dùng như một loại thảo dược có công dụng “thanh nhiệt giải độc” và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng uống được rau má bởi hương vị đặc trưng có vị đắng và hăng nhẹ của nó. 

Nước rau má rất ngon và tốt cho sức khỏe nhưng làm thế nào để biến tấu nó trở thành một thức uống ngon lành, hợp khẩu vị của tất cả mọi người thật sự là một bài toán khó. Và Rau Má Mix đã khắc phục được nhược điểm đó bằng cách kết hợp nước rau má tươi cùng với các loại sữa hạt như đậu xanh, hạt sen, khoai môn, sầu riêng, sữa dừa, nha đam, hạt macca,... Đồng thời thêm thắt vào đồ uống đa dạng các loại topping dai giòn sần sật như trân châu lá dứa, thạch nha đam, thạch củ năng, sương sáo hạt chia,... mang đến cho khách hàng những ly nước rau má đa dạng hương vị thơm ngon, bùi béo, uống rất cuốn miệng và thú vị. 

Bí quyết của chúng mình nằm ở nguyên liệu tươi mới 100% cùng các công thức kết hợp độc đáo, vừa giữ được hương vị đặc trưng của rau má lá đồng thời vẫn giúp sản phẩm tăng độ thơm ngon, bùi béo, dễ uống với mọi đối tượng khách hàng. Để làm được điều này thì đội ngũ phát triển sản phẩm của Rau Má Mix đã phải nghiên cứu rất kỹ từ khẩu vị khách hàng đến đặc trưng của từng nguyên liệu để cho ra những công thức kết hợp hài hòa và ngon miệng nhất.
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam

Được biết Rau Má Mix sử dụng 100% là nguồn nguyên liệu là rau má tươi, dùng trong ngày cùng quy trình chế biến thủ công. Điều này đảm bảo nguyên liệu tươi ngon nhưng cũng sẽ gây ra những khó khăn khi vận hành. Vậy thương hiệu đã làm gì để khắc phục vấn đề này?

Ngay từ những ngày đầu mới xuất hiện trên thị trường, chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu của Rau Má Mix. Thương hiệu luôn mong muốn rằng có thể mang đến cho khách hàng những ly Rau Má Mix tươi nguyên chất thơm ngon nhất. Và để thực hiện được điều này, Rau Má Mix luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình khắt khe nhất nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu sạch, tự nhiên, tươi ngon 100% tới khách hàng. Cụ thể:
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Tất cả những quy trình này đều được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên những tiêu chuẩn an toàn chất lượng hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, chúng mình cũng có những bộ phận chuyên môn phụ trách giám sát, kiểm định chất lượng trong từng quy trình.
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam

Chỉ chưa đầy 4 năm có mặt trên thị trường, Rau Má Mix đã cán mốc hơn 70 cửa hàng, một con số đáng ngưỡng mộ so với quy mô của một thương hiệu đồ uống Việt. Anh nghĩ đâu là điểm quan trọng nhất giúp thương hiệu đạt được thành tích “khủng” này? 

Để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, Rau Má Mix đã trải qua một quãng đường phát triển tương đối dài. Trong hành trình đó, chúng mình không ngừng nỗ lực thay đổi và phát triển để thương hiệu ngày một tốt hơn, mang đến những giá trị bền vững tới cho cộng đồng. Và tất nhiên chặng đường này là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố và là sự trưởng thành không ngừng của cả tập thể Rau Má Mix. 

Tại Rau Má Mix, giá trị cốt lõi mà chúng mình luôn hướng tới đầu tiên chính là khách hàng. Triết lý phát triển đi cùng thương hiệu ngay từ những ngày mới ra mắt vẫn luôn là “Đặt lợi ích của khách hàng vào lợi ích của Rau Má Mix”. Chúng mình luôn lấy khách hàng làm trọng tâm để phát triển sản phẩm, mô hình bán hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn mỗi ngày. Khi mà thương hiệu của bạn hoạt động vì khách hàng, đặt khách hàng làm ưu tiên hàng đầu thì thật khó để thương hiệu đó không thành công đúng không nào? 

Bên cạnh đó, nhân sự cũng là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với thành công của Rau Má Mix. Việc có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm và chu đáo không chỉ giúp mang đến những trải nghiệm phục vụ tốt nhất cho khách hàng mà còn gắn liền với hình ảnh thương hiệu Rau Má Mix. Do đó, tại Rau Má Mix, chúng mình luôn đầu tư vào quản lý và phát triển đội ngũ nhân sự, đảm bảo việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân viên, tạo ra môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sự phát triển cá nhân hoá.
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam

Thị trường phía Bắc cũng được đánh giá là một trong những “miếng bánh béo bở” đối với đồ uống healthy như rau má. Vậy lý do tại sao Rau Má Mix vẫn chưa khai thác thị trường này? Và liệu thương hiệu có ý định “Bắc Tiến” trong một tương lai gần hay không? 

Tại Rau Má Mix, chúng mình thường hay nói với nhau rằng “Ở đâu có khách hàng thì ở đó có Rau Má Mix”, đây vừa là kim chỉ nam vừa là mục tiêu mà thương hiệu luôn theo đuổi. Do đó, thị trường phía Bắc hay các tỉnh thành khác trên cả nước vẫn luôn là thị trường tiềm năng mà Rau Má Mix hướng tới khai thác trong thời gian sắp tới. 

Tuy nhiên, như đã chia sẻ trước đó, các nguyên liệu làm nên sản phẩm của chúng mình đều là nguyên liệu tươi 100%, được nuôi trồng tại các nông trường tự nhiên. Do đó, tiến vào một thị trường mới đồng nghĩa với việc Rau Má Mix sẽ phải bước vào một “cuộc chiến mới”. Đây là cuộc chiến của nguyên liệu tươi 100% và có tính chất khác hẳn so với các sản phẩm trà sữa, hay cà phê trước đây. 

Vì vậy, để sẵn sàng mang đến cho khách hàng những sản phẩm tươi mới nhất, chất lượng nhất mà vẫn giữ trọn vẹn được hương vị thơm ngon, đúng điệu Rau Má Mix thì đội ngũ nhân sự của chúng mình vẫn đang trong quá trình xây dựng và nghiên cứu quy trình sản xuất và nuôi trồng nguyên liệu tại khu vực miền Bắc nói riêng hay các tỉnh thành khác nói chung. Rất hy vọng trong tương lai không xa có thể thấy sự hiện diện của thương hiệu Rau Má Mix tại thị trường phía Bắc hay thậm chí là trên toàn quốc ^^
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam

Chạy đường dài với chuỗi cửa hàng có độ phủ lớn, anh cảm thấy công nghệ đã đem đến những lợi ích gì cho Rau Má Mix trong quá trình vận hành chuỗi?

Để quản lý một chuỗi cửa hàng với số lượng lớn như vậy quả thật không phải là một điều dễ dàng. Nhưng chúng mình đã rất may mắn khi có “người bạn đồng hành” đáng tin cậy là iPOS.vn. Các thiết bị của iPOS.vn có giao diện trực quan và thao tác đơn giản, giúp nhân viên tại cửa hàng xử lý các nghiệp vụ bán hàng một cách tiện lợi, dễ dàng. Điều này giúp quy trình hoạt động tại mỗi cửa hàng được tối ưu hóa và dễ dàng quản lý hơn, giúp chúng mình tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn trong vận hành cửa hàng. 

Thêm vào đó, các sản phẩm từ iPOS.vn còn có thể hỗ trợ đa nền tảng, liên kết với các thiết bị khác để tạo thành mạng lưới quản lý chuyên biệt. Hệ thống có báo cáo đầy đủ, hỗ trợ kiểm soát hoạt động kinh doanh hiệu quả. Nhờ đó mà Rau Má Mix có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý vận hành hệ thống cửa hàng từ trụ sở chính. Bên cạnh đó, thì chúng mình cũng đang sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM trong việc quản lý thông tin khách hàng và tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả.
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam

Anh có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển cho thương hiệu Rau Má Mix trong thời gian tới không?

Trong thời gian tới, thương hiệu Rau Má Mix vẫn sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển thêm các điểm bán mới tại thị trường các tỉnh thành để mang những ly nước rau má tươi ngon, chất lượng tới đến với càng nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó thì chúng mình cũng sẽ không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm mới tốt hơn, đa dạng hơn nhằm đáp ứng những nhu cầu mới của khách hàng. Ngoài ra, thì Rau Má Mix sẽ có những cải tổ mới trong việc xây dựng mô hình bán hàng để mang tới những trải nghiệm tối ưu, tiện lợi nhất tới cho khách hàng.
Giải mã “hiện tượng” Rau Má Mix - Chuỗi đồ uống healthy “nổi đình nổi đám” đất Sài Gòn FnB Việt Nam
Cảm ơn anh về những kinh nghiệm kinh doanh quý báu đã chia sẻ! Chúc thương hiệu Rau Má Mix sẽ tiếp tục phát triển hơn trong tương lai và trở thành một trong những chuỗi đồ uống thành công nhất trên thị trường!
Danh sách hệ thống 70 cửa hàng Rau Má Mix:

- CS Nguyễn Trãi: Số A58 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
- CS Linh Xuân: Số 74 Đường Số 11, Linh Xuân, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- CS CMT8: Số 518 Cách Mạng Tháng 8, Phường Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Lê Hồng Phong: Số 205 Lê Hồng Phong, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS 30/04: Số 01 Đường 30/04, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Bình Tân: Số 672 Tỉnh lộ 10, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh
- CS Tôn Đản: 50 Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
- CS Lê Văn Thọ: Số 323 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
- CS Phạm Thế Hiển: Số 769C Phạm Thế Hiển, Phường 4, Quận 8, TP Hồ Chí Minh
- CS Trần Quốc Thảo: Số 210 Trần Quốc Thảo, Phường 14, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
- CS Tân Hương: Số 232 Tân Hương, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
- CS Hai Bà Trưng: Số 382 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
v.v…
Danh sách hệ thống 70 cửa hàng Rau Má Mix:
- CS Nguyễn Trãi: Số A58 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
- CS Linh Xuân: Số 74 Đường Số 11, Linh Xuân, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
- CS CMT8: Số 518 Cách Mạng Tháng 8, Phường Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Lê Hồng Phong: Số 205 Lê Hồng Phong, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS 30/04: Số 01 Đường 30/04, Phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
- CS Bình Tân: Số 672 Tỉnh lộ 10, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh
- CS Tôn Đản: 50 Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
- CS Lê Văn Thọ: Số 323 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
- CS Phạm Thế Hiển: Số 769C Phạm Thế Hiển, Phường 4, Quận 8, TP Hồ Chí Minh
- CS Trần Quốc Thảo: Số 210 Trần Quốc Thảo, Phường 14, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
- CS Tân Hương: Số 232 Tân Hương, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh
- CS Hai Bà Trưng: Số 382 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
v.v…
Bài viết tiêu điểm