Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Giữa vòng xoáy của thị trường trà sữa bão hòa, La Boong như một đóa hoa trà thanh tao, đặc biệt, mang hương vị Việt Nam độc đáo len lỏi vào trái tim người thưởng thức. Anh Việt Anh - người sáng lập La Boong, với niềm đam mê mãnh liệt dành cho nguồn nguyên liệu của dân tộc đã tạo nên một "chiến binh" mang tên La Boong, sẵn sàng "rẽ sóng đạp gió", chinh phục thị trường khi tiên phong “bình dân hóa” dòng trà oolong cao cấp của Việt Nam. La Boong, như một quân bài "bất khả chiến bại", dám dấn thân, dám thử thách, dám học hỏi, mang đến cho người Việt Nam một thức uống đậm đà bản sắc dân tộc.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Điều gì khiến anh cảm thấy tự hào nhất về sản phẩm, menu trà của La Boong?
LaBoong tập trung vào việc phát triển menu trà đa dạng, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo với hương vị trà Việt Nam tinh túy. Thương hiệu chọn trà Oolong Việt Nam cao cấp làm nền tảng cho toàn bộ menu. Không tập trung vào hương vị truyền thống, La Boong đổi mới nghiên cứu và phát triển, cho ra đời những hương vị trà oolong độc đáo như oolong quế hoa, oolong bưởi, oolong sen,... mang đến những thành phẩm gây ấn tượng cho khách hàng.

Là đơn vị đi sau trong thị trường trà sữa, nhưng nhờ sự đầu tư vào R&D, La Boong biết cách làm thế nào để tạo ra những hương vị trà oolong độc đáo, khác biệt. Thương hiệu cũng mong muốn tập trung vào chất lượng trà, do vậy, menu chỉ có trà, không có sản phẩm khác. Mỗi ly trà La Boong là sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị trà oolong và sự sáng tạo trong pha chế, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với thương hiệu.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
La Boong ra đời sau những tháng ngày anh đã ấp ủ từ lâu hay chỉ mới chạy theo trend trà sữa oolong đậm vị gần đây?
Ngay từ thời kỳ hoàng kim của trà sữa cách đây 10 năm, ý tưởng về một chuỗi trà sữa Việt Nam đã nhen nhóm trong tâm trí anh. Tuy nhiên vào thời điểm đó, thị trường trà sữa Việt chủ yếu bị chi phối bởi các thương hiệu Trung Quốc với giá thành rẻ, điều này cũng khiến anh chần chừ, lăn tăn không làm.

Nhưng niềm đam mê với trà Việt, khát khao tôn vinh hương vị quê hương vẫn luôn âm ỉ trong lòng anh không bao giờ tắt. Cho đến vài năm gần đây, khi công nghệ chế biến trà Việt Nam phát triển vượt bậc, các dòng trà oolong cao cấp ra đời, anh nhận ra đây là thời điểm thích hợp để hiện thực hóa ước mơ của mình.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
La Boong ra đời với sứ mệnh “bình dân hóa dòng trà oolong cao cấp”: mang đến cho người Việt Nam cơ hội thưởng thức trà oolong thượng hạng - vốn được xem là "nữ hoàng trà" - với giá thành bình dân. Luôn thấu hiểu mong muốn của người tiêu dùng, La Boong áp dụng mô hình kinh doanh tối ưu chi phí, mang đến cho khách hàng những ly trà oolong chất lượng cao với giá thành trung bình - thấp. Tuy nhiên, tất cả nguyên liệu trà của La Boong đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những vùng trà nổi tiếng của Việt Nam như Lâm Đồng, Đà Lạt. Trải qua quy trình chế biến hiện đại, giữ trọn vẹn hương vị tinh túy của trà Việt.

Tên gọi "La Boong" mang âm hưởng Tây Nguyên hùng vĩ, gợi nhớ đến những đồi chè xanh mướt, bạt ngàn, tương tự như làng La Boong trồng trà. Nó thể hiện mong muốn của anh về việc đưa hương vị trà Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng, góp phần khẳng định vị thế của trà Việt trên thị trường quốc tế.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Mô hình kinh doanh La Boong có gì đặc biệt?
Mô hình kinh doanh của La boong không phụ thuộc vào mặt bằng. Thay vào đó, La Boong tập trung tối ưu hóa chi phí đầu tư, trang trí, hướng đến những giá trị cốt lõi: chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng và giá thành phù hợp với thị trường, cùng tốc độ phục vụ nhanh chóng. Trong bối cảnh các nhà đầu tư ngại xuất tiền to và khách hàng hạn chế chi tiêu, thương hiệu chỉ quan tâm vào mặt bằng thì mô hình tối ưu chi phí thích ứng với bối cảnh khủng hoảng kinh tế của La Boong ra đời.

Thay vì đầu tư vào những mặt bằng rộng rãi, La Boong ưu tiên diện tích nhỏ gọn từ 10-30m2, tập trung không gian để khách hàng có chỗ đỗ xe thuận tiện và có thể thư giãn, thưởng thức trà sữa tại chỗ vào buổi chiều tối. Nhờ vậy, La Boong dễ dàng kiểm soát chi phí mặt bằng, đảm bảo có trần chi phí nhất định, không vượt quá ngân sách đề ra và vẫn đạt doanh thu tốt. Bên cạnh đó, La Boong tối ưu hóa chi phí nhân sự và nguyên vật liệu một cách hợp lý. So với mô hình truyền thống, La Boong chỉ cần một nửa số lượng nhân viên, đồng thời cam kết giá thành nguyên vật liệu ổn định và cạnh tranh.

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, La Boong chú trọng vào việc pha chế trà sữa ngon, đảm bảo tốc độ phục vụ nhanh chóng, phù hợp với nhịp sống bận rộn hiện nay của giới trẻ. Thay vì tập trung vào một điểm lớn, La Boong mở nhiều điểm nhỏ để tăng điểm chạm với khách hàng, đồng thời mang đến trải nghiệm cao cấp với mẫu mã sản phẩm đẹp mắt, sang trọng.

Thay vì trà đặc sản, La Boong lựa chọn tập trung vào trà sữa để mang đến menu đa dạng phù hợp với gu của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên và dân văn phòng. Mô hình cửa hàng nhỏ gọn, bán take away và online giúp La Boong tối ưu hóa chi phí vận hành và phù hợp với đặc tính của trà sữa. Hơn nữa, mức giá của sản phẩm chỉ dao động từ 30k-40k cho dòng trà sữa oolong - mức giá gần như thấp nhất thị trường. La Boong mong muốn bình dân hóa trà oolong cao cấp, giúp nhiều người hơn có cơ hội thưởng thức hương vị trà thượng hạng.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Theo anh, những yếu tố nào tạo nên lợi thế cạnh tranh cho một thương hiệu trà sữa mới như La Boong?
Thị trường trà sữa chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của các thương hiệu lớn từ năm 2020-2021. Ra đời sau vào giữa năm 2023, La Boong nhanh chóng tạo dựng chỗ đứng cho mình trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt này. Bí quyết thành công của La Boong cho đến hiện tại chính là chiến lược tinh gọn mô hình kinh doanh, giúp tối ưu hóa hiệu quả và tốc độ triển khai.

La Boong áp dụng mô hình kinh doanh nhỏ gọn, giúp rút ngắn thời gian triển khai cửa hàng mới, đáp ứng nhu cầu thị trường một cách linh hoạt. Đồng thời, La Boong dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, học hỏi từ kinh nghiệm của các thương hiệu đi trước để xây dựng chiến lược phù hợp. Nhờ vậy, La Boong dễ dàng kiểm soát được các hoạt động chi phí để xây dựng các cửa hàng phù hợp, đạt được tỷ suất lợi nhuận ấn tượng 30-35% tại các cửa hàng.

Mô hình đơn giản, dễ vận hành giúp La Boong có thể linh hoạt thích ứng với thị trường và triển khai các chiến lược mới. Việc đào tạo nhân viên cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của La Boong.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hợp tác với La Boong dưới hình thức nhượng quyền mang đến những lợi ích gì cho đối tác?
La Boong hiện đang áp dụng chiến lược phát triển song song giữa mở mới và nhượng quyền. Ban đầu, La Boong tập trung vào việc test thị trường và không thực hiện marketing rầm rộ. Tuy nhiên, lượng khách hàng quay lại sử dụng nhiều, nhận thấy tiềm năng phát triển nên La Boong quyết định nhân rộng mô hình nhượng quyền để mang đến cho khách hàng trải nghiệm trà sữa chất lượng cao trên toàn quốc. Theo chiến lược phát triển này, La Boong đang hướng tới mở rộng thị trường từ Hà Nội sang miền Trung và miền Nam trong năm 2024.

Điểm mạnh của La Boong nằm ở việc tối ưu hóa chi phí và vận hành, khắc phục nhiều điểm yếu của các mô hình nhượng quyền khác. Ví dụ, thời gian chuyển giao chỉ 5 ngày, thấp hơn nhiều so với các mô hình khác. Tổng chi phí đầu tư cũng thấp nhất thị trường, chỉ từ 250 triệu đồng/điểm bán.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Thương hiệu ưu tiên sự minh bạch trong việc chia sẻ số liệu thực tế với nhà đầu tư, giúp họ đánh giá được lợi nhuận tiềm năng. La Boong không vẽ ra kỳ vọng quá lớn mà đưa ra kỳ vọng hợp lý, thậm chí thấp hơn thực tế để nhà đầu tư có thể đạt được mức lợi nhuận mong muốn. Nhiều nhà đầu tư nhượng quyền đang hoạt động hiệu quả và mở thêm điểm thứ 2, thứ 3. La Boong đồng hành cùng đối tác trong suốt quá trình nhượng quyền, từ đào tạo, cung cấp nguyên vật liệu đến kiểm soát sản phẩm và quy trình vận hành.

Trong quá trình nhượng quyền, thương hiệu sẽ tư vấn chi tiết cho nhà đầu tư, từ cách kiểm soát chi phí mặt bằng đến dự trù rủi ro trong tương lai khi thị trường thay đổi quá nhiều. Nhờ vậy, nhà đầu tư có thể tự tin kinh doanh dù không có kinh nghiệm. La Boong sở hữu mô hình nhượng quyền dễ dàng, phù hợp với cả người không có kinh nghiệm. Chỉ trong 1 tuần, cửa hàng của đối tác đã có thể hoàn thiện và đi vào hoạt động. La Boong hỗ trợ toàn diện, “cầm tay chỉ việc” từ khâu đầu tư đến vận hành.

Sau đại dịch, thương hiệu trà sữa Trung Quốc đang dần bão hòa, mở ra cơ hội cho các “tân binh” như La Boong. La Boong hướng đến mục tiêu trở thành một thương hiệu trà sữa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Mặc dù số lượng cửa hàng trà sữa ngày càng tăng, nhưng chất lượng không đồng đều. La Boong ghi nhận tín hiệu khả quan khi lượng khách hàng quay lại quán mình rất nhiều. Đây có thể xem là một dấu hiệu tích cực cho mô hình tiềm năng và chất lượng sản phẩm của La Boong.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
 Chạy theo xu hướng thị trường, lựa chọn nền tảng TikTok để phát triển hình ảnh thương hiệu, anh có thể chia sẻ những thành tựu mà thương hiệu có được từ nó không? 
Tối ưu hóa chi phí là yếu tố then chốt ngay từ khi La Boong bắt đầu. Nhận thức được điều này, chiến lược marketing của La Boong tập trung vào việc tạo dựng nhận thức và yêu thích thương hiệu trước. 

Tập trung vào kênh TikTok - nền tảng bùng nổ nhất hiện nay với lượng khách hàng tiềm năng phù hợp với thương hiệu, La Boong ưu tiên truyền tải những câu chuyện tích cực, khơi gợi sự tò mò và kết hợp với marketing offline để gia tăng lượng khách hàng tại điểm bán. Việc xuất hiện ở những địa điểm dễ tiếp cận giúp thu hút khách hàng, kích thích hành động mua và tạo dựng lòng trung thành.

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu là giới trẻ, sinh viên và nhân viên văn phòng, La Boong xây dựng nội dung xoay quanh những câu chuyện về tuổi trẻ, tình yêu, gia đình, công việc, khởi nghiệp… Khó khăn lớn nhất khi sử dụng TikTok là làm sao đưa hình ảnh thương hiệu vào một cách tự nhiên, phù hợp với nội dung mà khách hàng yêu thích. Để giải quyết vấn đề này, La Boong luôn cập nhật xu hướng, lựa chọn người diễn xuất thể hiện phù hợp và xây dựng câu chuyện dựa trên insight khách hàng. Sau đó, hình ảnh thương hiệu sẽ được lồng ghép một cách khéo léo để tạo sự thu hút và ghi nhớ cho khách hàng.

Với lợi thế của đội ngũ giàu kinh nghiệm trong ngành đồ uống, La Boong đã tạo ra những clip TikTok lên xu hướng và thu hút hàng triệu lượt xem với những câu chuyện gần gũi, thân quen. Có thể thấy, những clip viral gần 10 triệu view của La Boong đều là những câu chuyện rất chân thật và chạm đến cảm xúc của người xem.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Theo anh, liệu mô hình trà sữa đậm vị có bão hòa trong tương lai?
Thị trường đồ uống, đặc biệt là các thức uống có caffeine như cà phê hay trà sữa, vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng chính là động lực thúc đẩy sự đổi mới trong các mô hình kinh doanh. Thay vì lo ngại về nguy cơ bão hòa, thị trường trà sữa đang hướng đến một cuộc chuyển mình đầy tiềm năng, từ mô hình trà sữa cấp thấp sang mô hình cao cấp, chú trọng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Sự thay đổi này là điều tất yếu bởi thị trường luôn biến động không ngừng. Các thương hiệu cần có khả năng thích ứng để tồn tại và phát triển. La Boong cũng không ngoại lệ, vì không phụ thuộc quá nhiều vào mặt bằng, vậy nên thương hiệu đã dự trù những mô hình kinh doanh mới, sẵn sàng thay đổi theo xu hướng thị trường.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng là chìa khóa để thành công. Trend chỉ sôi động trong một thời gian ngắn, do vậy, La Boong luôn tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và sở thích của tệp khách hàng mục tiêu để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Điểm độc đáo của La Boong chính là việc tập trung vào vùng nguyên liệu Việt Nam để xây dựng mô hình kinh doanh bền vững. Đây là một chiến lược sáng tạo từ ngày thành lập, giúp La Boong tạo dựng được thương hiệu riêng, thu hút khách hàng bởi chất lượng sản phẩm an toàn và hương vị độc đáo.
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Hành trình “chạm đến cảm xúc” của LaBoong Việt Nam: “Bình dân hóa” dòng trà cao cấp, tôn vinh nguồn nguyên liệu dân tộc! FnB Việt Nam
Cảm ơn anh về những kinh nghiệm kinh doanh quý báu đã chia sẻ! Chúc thương hiệu La Boong Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn trong tương lai và trở thành một trong những chuỗi trà sữa thành công nhất trên thị trường!
Bài viết tiêu điểm