Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềCông nghệ là trụ cột thứ hai tạo nên 50% sức mạnh...

Công nghệ là trụ cột thứ hai tạo nên 50% sức mạnh của The Coffee House?

Mới đây, The Coffee House vừa cho ra đời 2 dịch vụ khiến cả giới F&B lẫn giới công nghệ phải ngạc nhiên: giao hàng trong 30 phút nếu không sẽ ‘đền bù’ ngay lập tức 50.000 đồng và Pick Up. Chính nền tảng công nghệ được xây dựng trong 4 năm qua cùng team vận hành 25 người đã giúp họ đi trước thời đại.
[crp]
Thoạt trông, rõ ràng The Coffee House (TCH) là một doanh nghiệp thuần truyền thống hoạt động trong lĩnh vực F&B cũ kỹ kinh doanh theo mô hình chuỗi chẳng có gì mới. Nhưng nếu đi sâu tìm hiểu, chúng ta sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết họ không ‘cũ’ một chút nào.
TCH đang sở hữu một nền tảng công nghệ mạnh mẽ, tích hợp nhiều bộ phận khác nhau, từ quản lý nhân sự đến vận hành doanh nghiệp và app TCH để bán hàng và chăm sóc khách hàng. Hiện họ có 25 kỹ sư công nghệ để vận hành hệ thống đó, bằng ¼ Grab Việt Nam – startup công nghệ ‘kỳ lân’ của châu Á, một con số tương đối ấn tượng vào doanh nghiệp trong ngành F&B tại Việt Nam. Trong đó phòng IoT chiếm 10 người.
Giải thích về việc tại sao TCH lại coi trọng công nghệ như thế ngay từ lúc đầu khởi nghiệp – thậm chí còn quyết định đưa công nghệ trở thành trụ cột thứ hai của doanh nghiệp sau con người, anh Nguyễn Hoài An – Giám đốc kỹ thuật hệ thống (CTO) tiết lộ: trong giai đoạn đầu, các founder và shareholder của TCH đã đồng thuận với nhau rằng, bán lẻ phải đi kèm cùng công nghệ và một công ty muốn liên tục tăng trưởng tốt phải có nền tảng công nghệ đủ tốt. Chính vì thế, startup này đã không tiếc tay đầu tư vào hệ thống công nghệ của bản thân khi chuỗi vừa đủ lớn.
Rút kinh nghiệm từ những người đi trước, ngay từ lúc bắt tay vào code những dòng đầu tiên cho hệ thống, Nguyễn Hoài An và đồng đội không xây dựng back-end hay front-end để chỉ giải quyết những bài toán trước mắt mà phải là những bài toán trong 5 đến 10 năm. Thế nên, họ phải đặt nền móng làm sao đủ không gian nhằm có thể liên tục nâng cấp theo sự phát triển của doanh nghiệp, dịch vụ và khách hàng.
Công nghệ là trụ cột thứ hai tạo nên 50% sức mạnh của The Coffee House? FnB Việt Nam
Team công nghệ tương đối hùng hậu của TCH.
Sau khi ra mắt dịch vụ Delivery, TCH biết rằng, sớm thôi họ sẽ phải triển khai tiếp dịch vụ Pick Up. Thế nên từ lúc bắt đầu cộng thêm dịch vụ Delivery vào app, họ đã tạo sẵn ‘mối nối’ để sau này gia tăng thêm dịch vụ Pick Up. Còn sau Pick Up sẽ là dịch vụ đặt hàng bằng QR Code tại cửa hàng và nhân viên sẽ mang thức uống tới tận bàn mà không cần khách hàng tới quầy order.
Hướng đi vài năm tới nữa sẽ là, khi vào cửa hàng The Coffee House, khách hàng có thể truy xuất bất cứ thức uống nào trước khi sử dụng. Sau khi quét QR Code, khách sẽ biết ly cà phê đó được pha từ hạt cà phê trồng ở đây, nông trường đó có lịch sử như thế nào và nhân viên/barista nào là người đã pha chế ly cà phê đó, đặc điểm nổi bật của họ.
Thu thập dữ liệu để có master data không khó, nhưng làm sao bóc tách chúng nhằm có thể sử dụng mới khó
Trong tất cả, app TCH chính là sản phẩm khiến team công nghệ của startup này cảm thấy tự hào nhất.
Tôi gia nhập team công nghệ của TCH vào năm 2016, lúc doanh nghiệp bắt đầu xây dựng và phát triển app riêng cho bản thân mình. Sau 1 năm triển khai, khi app có khoảng 500.000 user cùng việc thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi đã một lượng dữ liệu lớn – master data nhất dịnh để có thể sử dụng vào việc chăm sóc khách hàng, trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa các chương trình PR – marketing“, anh Trần Hưng – Trưởng phòng kỹ thuật hệ thống, tiếp lời.
Tuy nhiên, có một điều không ngờ là, trong thời gian đầu, với TCH, master data đó như một miếng ‘gân gà’, nhai không đứt song nhả ra lại tiếc. Và phải sau 1 năm loay hoay, những kỹ sư công nghệ của TCH mới có thể bóc tách, chia master data thành những tệp khách hàng khác nhau để team kinh doanh – vận hành có thể dễ dàng sử dụng.
Hiện tại, với công nghệ IoT cùng machine learning ứng dụng vào app, TCH dễ dàng theo dõi hành trình mua hàng và trải nghiệm sản phẩm của mỗi khách hàng. Ví dụ: khách hàng đó thường ghé cửa hàng nào, ngồi trong bao lâu (dựa vào thời gian họ sử dụng wifi ở mỗi cửa hàng), họ thường dùng thức ăn – nước uống gì; nếu mua hàng online thì khách sẽ hay đặt sản phẩm gì, địa điểm đặt hàng ở đâu, thanh toán bằng kênh nào…
Sau 4 năm miệt mài thu thập dữ liệu, TCH có thể tự tin khẳng định mình phần nào đó biết được thói quen tiêu dùng của mỗi khách hàng, hiểu rõ khách hàng mình là ai và muốn điều gì. Nhờ thế, chúng tôi có chương trình chăm sóc và marketing riêng cho từng tệp khách hàng nhất định. Ví dụ: với dịch vụ mới Pick Up, các chương trình PR – marketing tặng voucher sẽ ưu tiên những bạn trẻ làm việc ở các trung tâm thương mại lớn tại các quận trung tâm hay những bạn làm trong ngành tài chính – ngân hàng“, CTO Nguyễn Hoài An nêu cụ thể.
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img