Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangTrách Nhiệm Xã Hội - Yếu Tố Quan Trọng Để Xây Dựng...

Trách Nhiệm Xã Hội – Yếu Tố Quan Trọng Để Xây Dựng Thương Hiệu Hiện Nay

Trong khoảng vài năm trở lại đây, trách nhiệm xã hội trở thành một chủ đề được quan tâm hàng đầu đối với cả chủ quán lẫn khách hàng. Ở giai đoạn trước đây, nếu như trách nhiệm xã hội chỉ được xem như tiêu chuẩn đánh giá dành cho các thương hiệu lớn, ngày nay, những thước đo này cũng được áp dụng cho các cơ sở nhỏ hơn. Vì thế, nếu muốn thu hút khách hàng, bạn hãy xây dựng thương hiệu dựa trên trách nhiệm xã hội.

[crp]

Với nhiều chủ quán, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm, trách nhiệm xã hội là điều gì đó khá mới mẻ. Nhìn chung, trách nhiệm xã hội được định nghĩa là việc các thương hiệu có những hoạt động kinh doanh nhưng không gây ảnh hưởng đến con người và môi trường xung quanh. Trong đó, các trách nhiệm xã hội nổi bật có thể kể đến như bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ủng hộ những người gặp khó khăn… Để có thể ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng, các chủ quán nên gắn liền thương hiệu của mình với trách nhiệm xã hội.

1. Vì sao lại nên chú trọng trách nhiệm xã hội?

Nếu như trước đây, các khách hàng chỉ quan tâm đến mức giá, chất lượng món và dịch vụ để lựa chọn một thương hiệu ăn uống. Thì ngày nay, khi những thông tin không mấy tích cực trong câu chuyện kinh doanh được đưa đến ngày càng nhiều, các khách hàng đã thực sự quan tâm đến trách nhiệm xã hội của một thương hiệu, dù là lớn hay nhỏ. Bên cạnh đó, mức sống được gia tăng cũng khiến cho mọi người bắt đầu để ý hơn đến những vấn đề xung quanh vốn chưa được chú trọng trong thời gian trước.

Trách Nhiệm Xã Hội - Yếu Tố Quan Trọng Để Xây Dựng Thương Hiệu Hiện Nay
Thân thiện với môi trường là trách nhiệm xã hội đang được đông đảo khách hàng quan tâm hiện nay (Nguồn: Internet)

Việc có không ít những tin tức về việc các thương hiệu đã gây hại cho con người và môi trường xung quanh đã khiến cho khách hàng lựa chọn cẩn thận hơn. Có thể thấy, hiện nay, những cửa hàng, quán ăn nỗ lực triển khai các chiến lược để trở nên “xanh” hơn, thân thiện hơn với môi trường đang nhận được sự ủng hộ hơn. Điển hình, dù cùng phục vụ cà phê dưới hình thức mang đi, nhưng những quầy sử dụng ly giấy sẽ được khách hàng ưu ái hơn. Hoặc như, có không ít thương hiệu lớn đã bị khách hàng tẩy chay vì đối xử không tốt đối với người lao động. Do đó, để tạo nên ấn tượng tốt với khách hàng, bạn cần thể hiện được những trách nhiệm dành cho xã hội.

Một điều nữa khiến trách nhiệm xã hội đang dần trở thành yếu tố đánh giá thương hiệu của khách hàng, chính là do mức độ cạnh tranh của thị trường. Có thể thấy, thị trường ăn uống đang ngày càng “đông đúc” với sự xuất hiện của đa dạng thương hiệu. Và khi mà mỗi cửa hàng đều mang đến một chất lượng xứng đáng với giá tiền, thì điều khiến cho một khách hàng ưu tiên lựa chọn một thương hiệu là dựa trên trách nhiệm xã hội. Điều này đến từ tâm lý so sánh, bởi khi các yếu tố khác đều ngang nhau thì một yếu tố khác sẽ trở thành một tiêu chí phụ để đánh giá.

2. Những trách nhiệm xã hội mà thương hiệu nên chú trọng

Khi nói về trách nhiệm xã hội thì có rất nhiều yếu tố nhỏ trong đó, tuy nhiên có những chủ đề chính mà các chủ quán nên dựa vào để triển khai cho thương hiệu. Những vấn đề nổi bật mà dựa vào đó, bạn có thể xây dựng cho thương hiệu của mình bao gồm: thân thiện môi trường, bảo vệ quyền lợi người lao động, các công tác từ thiện và tình nguyện. Với mỗi chủ đề, các chủ quán có thể có những chiến lược khác nhau để triển khai.

Hầu hết các thương hiệu lớn có tiềm lực tài chính, họ đều sẽ thực hiện song song cả 4 vấn đề để có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng với thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc chưa đủ kinh phí, bạn có thể thực hiện từng trách nhiệm xã hội. Chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu bằng việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Hãy mua bảo hiểm cho tất cả nhân viên, đồng thời, bạn cần chắc chắn nhân viên không làm quá số giờ quy định. Đừng lo lắng rằng những đãi ngộ của nhân viên sẽ không được khách hàng quan sát thấy. Bởi một khi nhân viên được đối xử tốt, họ sẽ làm việc năng suất và hiệu quả hơn.

Trách Nhiệm Xã Hội - Yếu Tố Quan Trọng Để Xây Dựng Thương Hiệu Hiện Nay
Đảm bảo môi trường làm việc an toàn và các quyền lợi phù hợp cho nhân viên cũng là một cách để bạn thể hiện trách nhiệm xã hội của thương hiệu (Nguồn: Internet)

Còn nếu bạn muốn hướng tới hình ảnh một cửa hàng “xanh”, hãy cân nhắc thực hiện một số chiến lược liên quan. Có thể kể đến như không rác thải nhựa, khi gắn thương hiệu của mình với trách nhiệm xã hội này, bạn cần đảm bảo các vật dụng tại quán sẽ không có bất kỳ dụng cụ nào làm từ nhựa dùng 1 lần. Thay vào đó là thủy tinh, inox, gỗ… Thậm chí, các dụng cụ để đựng thức ăn, đồ uống mang đi cũng sẽ được làm từ những nguyên liệu thay thế khác như nhựa tái chế, bã mía, bã cà phê…

Bạn cần nhớ rằng dù xây dựng thương hiệu dựa trên trách nhiệm xã hội nào, thì điều quan trọng là hãy thực hiện triệt để. Đừng để tình huống thiếu chỉn chu khiến cho ấn tượng thương hiệu bị lung lay, chẳng hạn dù luôn đưa ra cam kết vì môi trường nhưng lại dùng túi ni-lông hay ống hút nhựa. Bởi nếu để khách hàng nhận thấy việc bạn thờ ơ, qua loa với những trách nhiệm xã hội, họ sẽ cho rằng bạn cố tình “ăn theo” để thu hút khách hàng. Khi đó, họ sẽ âm thầm tẩy chay và không bao giờ ghé đến quán của bạn thêm lần nào nữa.

3. Liệu trách nhiệm xã hội có còn “hot” trong tương lai?

Với nhiều chủ quán, có lẽ mối quan tâm lớn nhất là liệu trách nhiệm xã hội có còn giữ được “sức nóng” trong lâu dài. Nhưng hãy yên tâm rằng, những trách nhiệm hướng đến xã hội phần lớn đều được nằm trong mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Do đó, một điều chắc chắn là những trách nhiệm này sẽ ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm. Chưa kể đến, các phương tiện truyền thông cũng liên tục nhắc đến những trách nhiệm xã hội này. Vì thế, nếu xây dựng thương hiệu dựa trên những yếu tố này, bạn sẽ nhận được sự đón nhận từ khách hàng cả trong tương lai.

Tuy nhiên, để có thể nhận được sự ủng hộ từ khách hàng, bạn không chỉ gói gọn trong những trách nhiệm xã hội hiện nay. Mà bạn cần liên tục cập nhật những vấn đề mà mọi người liên tục để liên tục cập nhật những trách nhiệm cho phù hợp. Điển hình trước đây, khi nghĩ về làm từ thiện, mọi người chỉ nghĩ đến những người lao động khó khăn hoặc gặp thiên tai. Thì sau khi dịch bệnh đã diễn ra, hiện nay, công tác từ thiện còn hướng tới những trẻ em mồ côi do ba mẹ là bệnh nhân COVID-19, hay các người lao động thất nghiệp vì đại dịch. Do đó, để có thể thực hiện và thể hiện được trọn vẹn trách nhiệm xã hội, bạn hãy luôn theo dõi tình hình thực tế để có những chiến lược điều chỉnh thích hợp.

Trách nhiệm xã hội là một yếu tố quan trọng để khách hàng đánh giá về một thương hiệu, dù vậy lại chưa thực sự phổ biến và nhận được sự quan tâm nhất định từ những nhà điều hành. Chính vì thế, để có thể xây dựng thương hiệu vững mạnh cũng như nhận được sự đón nhận đông đảo từ khách hàng, các chủ quán nên gắn thương hiệu của mình với những trách nhiệm xã hội. Không chỉ vậy, trách nhiệm xã hội sẽ giúp bạn tạo được lợi thế để vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img