Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngXu hướngBùng Nổ Thanh Toán Không Tiếp Xúc Trong Ngành F&B

Bùng Nổ Thanh Toán Không Tiếp Xúc Trong Ngành F&B

Khi tình hình dịch bệnh vẫn chưa thực sự khả quan thì điều mà các chủ quán ưu tiên hàng đầu là làm thế nào để khách cảm thấy an toàn nhất có thể. Một trong những giải pháp được khuyến nghị để đảm bảo an toàn cùng với sự tiện lợi cho khách hàng của bạn là hình thức thanh toán không tiếp xúc, hơn thế nữa đây được dự báo sẽ là xu thế tất yếu trong ngành F&B thời gian tới.
[crp]
Thanh toán không tiếp xúc xuất hiện từ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 nhưng vẫn chưa thực sử phổ biến. Cho đến khi dịch bệnh đi kèm với các lo ngại lây nhiễm do tiếp xúc đã thúc đẩy sự phát triển của phương thức thanh toán này.

1. Công nghệ thanh toán không tiếp xúc là gì?

Bên cạnh hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng đã phát triển và đang dần trở nên phổ biến trong vài thập kỷ qua, hai hình thức thanh toán không tiếp xúc nổi bật đã xuất hiện thời gian gần đây mà các chủ nhà hàng nên biết: thanh toán chạm và thanh toán bằng thiết bị di động. Nếu nh7ư vào năm 2008, các công ty thẻ tín dụng lớn bắt đầu phát hành thẻ không tiếp xúc thì thanh toán di động trở thành một lựa chọn cho người dùng Android vào năm 2011 và người dùng iPhone vào năm 2014.
Thanh Toan Khong Tien Mat
Quét mà QR một trong những phương thức thanh toán không tiếp xúc khá phổ biến hiện nay
Thanh toán chạm sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để truyền thông tin từ vi mạch của thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng đến thiết bị đầu cuối thanh toán của bạn trong khi, thanh toán bằng điện thoại di động sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC), cho phép khách của bạn thanh toán bằng ví điện tử trên điện thoại thông minh của họ bằng cách đưa điện thoại của họ qua đầu đọc thẻ.

2. Lý do quán của bạn nên sử dụng hình thức thanh toán không tiếp xúc

Không chỉ do tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp bạn cần đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của khách hàng và nhân viên nên việc hạn chế tiếp xúc khi thanh toán là một yêu cầu bắt buộc. Vì thanh toán chạm và điện thoại di động có thể giúp giảm sự lây lan của COVID-19, vì nó làm giảm đáng kế các tiếp xúc: thiết bị quẹt thẻ, phím bấm, bút, biên lai, … Hơn thế nữa, dù cho đại dịch có kết thúc thì tiền mặt vẫn sẽ ít phổ biến hơn, vì vậy việc chuyển sang thanh toán không tiếp xúc ngay bây giờ giúp bạn có thể tiếp tục phục vụ khách hàng của mình về lâu dài.

3. Những lợi ích của thanh toán không tiếp xúc

3.1. Người tiêu dùng đang dần quen với việc sử dụng thanh toán không tiếp xúc

Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam cũng đang bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán không tiếp xúc. Tuy nhiên bạn có biết, hình thức thanh toán không tiếp xúc và thanh toán di động đã phổ biến trên khắp thế giới kể từ năm 2019. Ở Hoa Kỳ từ tháng 3 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020 có 31 triệu người Mỹ sử dụng các hình thức thanh toán không tiếp xúc, ở Canada, 46% tổng số giao dịch hiện nay là không tiếp xúc và 42%.  Không chỉ tại các nước đang phát triển mà trên quy mô toàn cầu, một cuộc khảo sát của Mastercard bao gồm 19 quốc gia cho biết 79% người được hỏi đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc, trong khi 82% đồng ý rằng đó là “cách thanh toán vệ sinh hơn”. Những số liệu này cho thấy hình thức thanh toán không tiếp xúc đang dần trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Thanh Toan Khong Tien Mat 1
Phương thức thanh toán không tiếp xúc đã phổ biến trên thế giờ từ lâu

3.2. Hình thức thanh toán không tiếp xúc có khả năng bảo mật cao hơn

Việc áp dụng thanh toán không tiếp xúc không chỉ tăng sự thuận tiện cho khách hàng mà còn giúp tăng cường khả năng bảo mật thông tin vì chúng cho phép khách hàng của bạn thanh toán hóa đơn mà không cần đưa thẻ tín dụng của họ cho bất kỳ ai, nhập mã pin hoặc ký biên nhận.
Các phương pháp thanh toán hiện đại này đang sử dụng công nghệ bảo mật mật tân tiến nhất thế giới và chính mức độ bảo vệ cao này giúp đảm bảo rằng thẻ tín dụng không tiếp xúc hoặc ví điện tử không bao giờ bị tính phí ngoài ý muốn, bởi vì phương thức thanh toán này chỉ được thực hiện trong phạm vi không quá 5 cm so với vị trí của đầu đọc thẻ.
Tương tự như giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ bằng chip, mọi giao dịch không chạm đều có một mã pin duy nhất để bảo mật thông tin thanh toán của khách hàng của bạn. Đây là một trong những lý do tại sao cung cấp thanh toán không tiếp xúc tại quán của bạn là một cách tuyệt vời để mang lại cho khách của bạn cảm giác yên tâm về việc bảo mật dữ liệu cá nhân.

3.3. Rút ngắn thời gian thanh toán

Phương thức thanh toán không tiếp xúc, giúp bạn tránh tình trạng bị chồng chéo hóa đơn nhờ vào tốc độ thanh toán cực kỳ nhanh chóng nhất là trong bối cảnh hiện nay. Không chỉ vậy, việc thời gian của quá trình thanh toán được rút ngắn sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong những giờ cao điểm khi tạo điều kiện cho bạn phục vụ được nhiều khách hơn, điều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng doanh thu của quán.
Photo 1 1512739655138
Thanh toán không tiếp xúc giúp rút ngắn thời gian thanh toán
Ví dụ: với thẻ tín dụng không tiếp xúc của Visa, các giao dịch chỉ mất nửa giây để xử lý, nhanh hơn gấp bảy lần so với việc yêu cầu khách của bạn thanh toán bằng tiền mặt. Sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc cũng dễ dàng hơn so với việc phải nhập mã pin khi nhiều khách hàng thường gặp rắc rối như quên mã hoặc nhập sai.

3.4. Các thanh toán không tiếp xúc khiến khách hàng chi nhiều hơn

Thanh toán không tiếp xúc không chỉ có thể giúp tăng doanh thu nhà hàng của bạn nhờ vào việc mất ít thời gian hơn mà còn cho thấy người tiêu dùng cảm thấy ít tiếc nuối khi thanh toán hơn, điều này sẽ khiến họ mạnh tay chi trả hơn.
Thanh Toan Khong Tien Mat 2
Thanh toán không tiếp xúc khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn
Cụ thể, một nghiên cứu của Mastercard cho thấy người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng đã chi tiêu nhiều hơn 30% trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi nhận thẻ so với những người sử dụng hình thức quẹt thẻ thông thường và số liệu đúng với các khách hàng ở cả 3 phân khúc chi tiêu: thấp, trung bình hay cao. Trong khi đó, một nghiên cứu của Anh cũng ghi nhận kết quả cho thấy thanh toán không tiếp xúc ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của sinh viên đại học khi nghiên cứu cho thấy mọi người ít cảm thấy hối hận mỗi khi thanh toán bằng thẻ vì hình thức này cho thấy số người tham gia khảo sát mua hàng dễ dàng hơn.

3.5. Việc triển khai không quá phức tạp

Quá trình thanh toán là một chủ đề khá phức tạp, đặc biệt là khi mỗi thiết bị thanh toán lại đòi hỏi số tiền đầu tư với những mức phí khác nhau vì vậy, phương pháp hiệu quả dành cho quá của bạn là nên sử dụng tích hợp bộ xử lý thanh toán và phần mềm POS để có thể vừa tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí đáng kể.

3.6. Tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành

Cân đối thu – chi là mối quan tâm lớn của nhiều chủ sở hữu và một cách để giúp nhà hàng của bạn tiết kiệm tiền là cho phép khách của bạn sử dụng phương thức thanh toán không chạm, hình thức thanh toán có phí xử lý thẻ tín dụng thấp hơn hẳn so với thanh toán nhập bằng thủ công, cụ thể phí trung bình cho một khoản thanh toán không tiếp xúc, chip hoặc vuốt cho một giao dịch thanh toán chỉ từ 1,5% đến 2,9% và chi phí được cải thiện đáng kể nhờ vào rủi ro gian lận thấp hơn trong khi đó, các giao dịch được xử lý thủ công lại có chi phí trung bình từ 2,9% đến 3,5%/giao dịch.
Huong Dan Su Dung Samsung Pay Va Mot So Dieu Can Luu Y 04

3.7. Vẫn đảm bảo việc tip thêm từ khách hàng

Có một vấn đề khác mà các chủ sở hữu và người tiêu dùng quan tâm là liệu họ có thể boa thêm cho nhân viên nếu sử dụng hình thức thanh toán không tiếp xúc hay không, thì thực khách vẫn có thể tip cho nhân viên một cách dễ dàng với giao dịch không cần chạm.
  • Với hình thức thanh toán không tiếp xúc, bạn có thể thực hiện việc tip thêm cho khách hàng theo quy trình đảm bảo an toàn sau:
  • Nhân viên vệ sinh thiết bị thanh toán và đặt gần khách để họ có thể sử dụng;
  • Khi thanh toán, khách sẽ xem xét và xác nhận tổng số tiền – được nhập bởi nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân hoặc tự động hóa bởi máy POS (nếu bạn có bộ xử lý thanh toán tích hợp) trên thiết bị đầu cuối hoặc máy pin;
  • Sau đó, khách nhập tiền boa (theo tỷ lệ phần trăm của hóa đơn hoặc số tiền cụ thể) và xác nhận tổng số tiền mới và chạm thẻ của họ vào thiết bị thanh toán, lúc này giao dịch được chấp thuận và thanh toán được xử lý;
  • Cuối cùng, nhân viên vệ sinh thiết bị đầu cuối sau khi sử dụng.
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img