Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangNhững Yếu Tố Của Quán Khiến Khách Hàng Quay Lại Nhiều Lần

Những Yếu Tố Của Quán Khiến Khách Hàng Quay Lại Nhiều Lần

Đối với các chủ quán, làm cách nào để khách hàng quay lại quán nhiều lần luôn là mối bận tâm hàng đầu. Bởi xét về khía cạnh kinh doanh, chi phí tìm kiếm khách hàng mới luôn tốn kém hơn so với việc giữ chân những vị khách cũ. Khách hàng sẽ sẵn sàng ghé đến quán của bạn thêm những lần khác, miễn là thương hiệu của bạn có những chiến lược nhất định để thu hút khách hàng.

[crp]

Đối với lĩnh vực dịch vụ ăn uống, bên cạnh chất lượng món ăn và đồ uống, sẽ có những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định quay lại quán của khách hàng. Vì thế, ngoài việc không ngừng hoàn thiện những món ăn, thức uống, các chủ quán cũng cần xây dựng kế hoạch triển khai các chiến lược phù hợp để thu hút khách hàng. Chỉ khi đó, khách hàng mới quay trở lại quán của bạn trong những lần sau.

1. Dịch vụ chất lượng tuyệt vời

Một yếu tố “sống còn” và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định quay lại sử dụng dịch vụ của một thương hiệu chính là chất lượng dịch vụ. Giữa thị trường ngày càng cạnh tranh, mức giá và chất lượng các món ăn, đồ uống đang dần không có khoảng cách, thì lúc này, chất lượng dịch vụ sẽ trở thành yếu tố để bạn “ghi điểm” với khách hàng. Bởi chắc chắn giữa những hàng quán tương tự nhau, khách hàng sẽ lựa chọn đến với nơi mà nhân viên niềm nở và vui vẻ đáp ứng những yêu cầu khách hàng. Chưa kể đến, một khi dịch vụ bạn mang đến đủ tốt, chắc chắn sẽ quay lại, thậm chí, họ cũng sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đến với những người xung quanh.

Nếu như trước đây, chất lượng dịch vụ vốn đã là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá một thương hiệu của khách hàng. Thì hiện tại, khi tình hình dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt và tâm lý e ngại đến nơi công cộng vẫn còn phổ biến, chất lượng dịch vụ lại càng cho thấy sự tầm quan trọng. Vì chỉ những quán có được dịch vụ tuyệt vời, khách hàng mới sẵn sàng chấp nhận dùng bữa tại quán. 

Và để khách hàng có thể quay lại quán nhờ dịch vụ, bạn phải đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ một cách tận tâm và tốt nhất. Một dịch vụ tạo được ấn tượng cho khách hàng khiến họ muốn ghé lại lần 2, lần 3, không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng. Mà còn cần phải phục vụ được những mong đợi ẩn sâu bên trong khách hàng, điều mà họ không trực tiếp nói ra.

Chẳng hạn, khi tới một quán cà phê, việc bạn phục vụ ngay một ly nước lọc sẽ khiến khách hàng có một ấn tượng mạnh mẽ với chất lượng dịch vụ. Bởi khi một vị khách ghé đến quán cà phê, chắc hẳn đều sẽ cảm thấy đôi chút khát nước. Hay như khi đến nhà hàng, khách hàng ăn vận đẹp mắt nhưng gặp phải trời mưa, việc nhân viên của bạn cầm dù để che cho khách sẽ để lại dấu ấn khó phai nhòa trong tâm trí khách hàng. Vì chẳng ai muốn bộ đồ hoặc lớp trang điểm mình tốn công chuẩn bị lại bị ướt mưa.

2. Những thay đổi áp dụng theo mùa

Ngoài dịch vụ, có không ít khách hàng lựa chọn quay lại quán vì yếu tố dưới đây. Đó chính là các chương trình giới hạn theo mùa. Việc ra mắt các chiến lược giới hạn được xem là cách thúc đẩy hiệu quả khiến khách hàng buộc phải ghé đến quán của bạn những lần sau. Bởi bất kỳ ai cũng muốn được thưởng thức những món ăn, đồ uống mà những người khác có thể không có cơ hội được dùng thử. Chẳng phải vô cớ mà các thương hiệu lớn luôn không ngừng cập nhật những chương trình có giới hạn theo từng mùa. Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể tham khảo để áp dụng cho quán của mình.

2.1. Thực đơn

Dễ dàng thấy rằng thực đơn theo mùa thu hút khách hàng ra sao. Các thực đơn theo mùa của thương hiệu lớn được đông đảo khách hàng đón nhận đến mức những thương hiệu lớn luôn trong tình trạng “cháy hàng” hoặc phải liên tục ra mắt lại các món theo mùa trong năm hoặc ở những năm sau. Điển hình, thương hiệu Starbucks mỗi năm đều mang đến công chúng không ít các món đồ uống giới hạn theo mùa và cho những dịp đặc biệt như Giáng sinh, Halloween… Những thực đơn này đã mang đến doanh thu “khủng” cho hãng cà phê này, bởi khiến cho khách hàng quay lại quán và chi tiêu nhiều hơn.

Những Yếu Tố Của Quán Khiến Khách Hàng Quay Lại Nhiều Lần
Những thực đơn theo mùa luôn là công cụ hiệu quả để “lôi kéo” khách quay trở lại quán (Nguồn: Internet)

Đây là một chiến lược khả thi và hiệu quả, tuy nhiên, để một thực đơn theo mùa có thể thu hút được khách hàng, các chủ quán cần đảm bảo một số yếu tố nhất định. Đó là hãy đưa ra các thực đơn phù hợp với xu hướng thị trường. Chẳng hạn như vào mùa Giáng sinh, bạn nên cho ra mắt các dòng đồ uống nóng với những nguyên liệu là cacao và bạc hà, hoặc mang màu sắc đỏ và xanh lá. Bởi theo truyền thống và thói quen, khi nhắc đến mùa lễ hội này, mọi người sẽ nhớ đến điểm đặc trưng là sắc đỏ, xanh hay những thanh kẹo gậy, tách cacao nóng hổi.

Ngoài ra, bạn có thể tăng độ hấp dẫn cho thực đơn thông qua việc sử dụng các nguyên liệu đang “nổi” trên thị trường. Điển hình như vào thời điểm phong trào giải cứu thanh long đỏ đang sôi nổi, các món ăn, thức uống từ thanh long đỏ đã trở thành yếu tố thúc đẩy các khách hàng quay trở lại quán. Hoặc có thể ưu tiên sử dụng các loại nguyên liệu theo mùa. Bởi những món ăn chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn sẽ là lý do để khách hàng ghé đến quán của bạn sau những lần trải nghiệm trước. Vì những điều mới mẻ luôn dễ dàng kích thích sự tò mò của khách hàng.

2.2. Thiết kế

Một điểm nữa khiến các khách hàng sẵn sàng quay trở lại quán của bạn chính là khi bạn cập nhật những thiết kế mới. Có thể thấy, trong những thời điểm gần đây, ngày càng nhiều các hàng quán liên tục thay đổi cách trang trí theo từng giai đoạn khác nhau. Cụ thể như vào mùa Trung thu, các cửa hàng sẽ trang trí với lồng đèn để tạo không khí lễ hội. Hay mùa Giáng sinh, các khách hàng sẽ được tận hưởng không khí với cây thông, người tuyết hay các gói quà. Việc đổi mới cách thiết kế theo từng dịp lễ đặc biệt sẽ giúp thương hiệu của bạn “lôi kéo” khách hàng quay lại. Bởi hầu như ai cũng muốn lưu những tấm ảnh kỷ niệm hoặc cảm nhận được không khí lễ hội, điều mà ngày thường sẽ không có cơ hội trải nghiệm.

Chính vì vậy, nếu bạn muốn khách hàng quay trở lại, hãy chú trọng đầu tư để mang đến cho quán những thiết kế độc đáo và khác biệt theo từng dịp lễ đặc biệt. Với những quán có không gian vừa và nhỏ, bạn nên cân nhắc trang trí toàn bộ quán để tạo hiệu ứng tốt nhất. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp quán của bạn có diện tích lớn hoặc không đủ chi phí, bạn có thể trang trí một khu vực nhỏ để vừa tạo được không khí cho quán, vừa có được không gian phục vụ các khách hàng có nhu cầu chụp hình. Các chủ quán cũng hãy lưu ý một điều là mỗi năm cần có những thiết kế khác nhau. Vì nếu bạn trang trí quán tương tự nhau qua từng năm, khách hàng sẽ khó mà quay lại quán, nhất là khi họ không cảm thấy được sự mới mẻ.

2.3. Bao bì

Một điểm nữa khiến khách hàng lựa chọn quay lại quán, thường là các quán cà phê, trà sữa hay quán kem, chính là những mẫu ly đựng được thiết kế dành riêng cho từng mùa hoặc cho các món được phục vụ giới hạn. Việc sở hữu được những chiếc ly có số lượng cực kỳ ít đã trở thành yếu tố khiến nhiều khách hàng lựa chọn quay lại quán. Một ví dụ điển hình cho thấy bao bì “câu khách” như thế nào, cứ mỗi mùa lễ hội mà Starbucks tung ra các mẫu ly giới hạn, đặc biệt là dịp Noel, lượng khách hàng quay lại quán ngay lập tức tăng cao. Chính sự thành công này của Starbucks đã được các thương hiệu khác học hỏi và triển khai.

Với những kết quả khả quan, các chủ quán hãy cân nhắc áp dụng việc tạo ra những bao bì giới hạn có thiết kế khác biệt và độc đáo để thu hút khách hàng quay trở lại quán. Bạn hãy ưu tiên tạo nên những mẫu ly dựa trên xu hướng của thị trường hoặc đặc trưng của thời điểm ra mắt. Nếu dự định ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán, những thiết kế bao bì của bạn nên có màu đỏ, vàng hoặc cam. Bởi đây là những màu sắc đại diện cho mùa lễ hội này. Ngoài ra, để có thể tạo ra những bao bì đủ sức hấp dẫn, bạn cũng cần liên tục theo dõi thị trường để nắm bắt được đâu là những thị hiếu của khách hàng. Điều này giúp bạn tạo nên những thiết kế bắt kịp với xu hướng, tránh bị “lỗi thời”.

Để khách hàng chấp nhận quay lại quán của bạn sẽ đòi hỏi nhiều yếu tố hơn, chứ không chỉ gói gọn ở chất lượng món ăn và đồ uống. Chính vì thế, để giữ chân khách hàng, các chủ quán cần áp dụng song song nhiều chiến lược khác nhau. Bởi chỉ khi mang đến một dịch vụ chất lượng toàn diện cũng những sự mới mẻ, khách hàng mới sẵn sàng ghé đến quán của bạn thêm nhiều lần khác.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img