Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềCách Thêm Món Chay Vào Thực Đơn Nhà Hàng

Cách Thêm Món Chay Vào Thực Đơn Nhà Hàng

Ẩm thực chay không chỉ là một xu hướng đang “hot” bởi tính “ngon” và ” lành” của những món ăn chay. Thực phẩm chay không chỉ phù hợp với những người có tôn giáo, mà ngày càng phổ biến đối với đại đa số những thực khách hướng tới những thực phẩm tốt cho sức khỏe
[crp]
Mặc dù, số lượng đối tượng khách hàng đang không ngừng gia tăng nhưng việc thêm các món ăn chay vẫn đang là vấn đề cần cân nhắc của không ít chủ quán. Lý do khiến phân khúc này không thực sự “mặn mà” với các chủ sở hữu là vì các món chay đòi hỏi chi phí vận hành cao, sự phức tạp khi thêm các món ăn này vào thực đơn, bên cạnh đó, các món ăn chay gần như không phù hợp với chiến lược xây dựng thương hiệu của họ. Một lý do khác khiến các chủ quán e dè là những khách hàng theo chế độ này lại ít là thực khách thường xuyên khi họ gần như không ghé lại quán lần nữa. Tuy việc bổ sung các món chay có vẻ ít khả thi nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn về xu hướng ăn chay, bạn sẽ phát hiện ra những lý do này không đáng kể so với những cơ hội mà chế độ ăn lành mạnh này mang lại cho nhà hàng của bạn.

1. Sự tăng trưởng của xu hướng ăn chay

Không chỉ có số người được xác định là theo đuổi chế độ ăn chay trường tăng lên, mà nhiều thực khách vốn chỉ ăn thịt trước đây cũng dần sử dụng thêm các bữa ăn chay. Cụ thể hơn, số lượng người dân áp dụng chế độ ăn chay hiện đang chiếm 10% tổng dân số. Sự tăng trưởng này phần lớn đến từ sự thay đổi trong suy nghĩ và định kiến về chế độ ăn chay, điều mà trước đây đa phần người dân cho rằng xuất phát từ tín ngưỡng, nhưng nhờ những lợi ích về sức khỏe cũng như xuất phát từ mong muốn bảo vệ động vật và hạn chế những tác động đến môi trường mà ăn chay đang dần được nhiều người đón nhận, đặc biệt là với giới trẻ.
Chay 5
Sự gia tăng nhóm thực khách này đã giúp nền kinh tế chứng kiến sự nở rộ không chỉ ở số lượng nhà hàng chay được mở cửa, mà còn ở số lượng nhà hàng truyền thống dần dần thêm các món ăn thuần chay vào thực đơn của họ như một số thương hiệu pizza lớn đã cung cấp các loại bánh pizza thuần chay. Bên cạnh đó, một số nhà hàng mạo hiểm hơn đã tiến hành đại tu hoàn toàn thương hiệu và chuyển sang thực đơn 100% từ thực vật.

2. Những lợi ích nhà hàng bạn nhận được khi cung cấp món chay

2.1. Thu hút thêm khách hàng đến quán:

Chay 2
Ngày càng có nhiều thực khách quan tâm tới các thực phẩm chay không chỉ là vì tôn giáo mà bởi tính “ngon” và ” lành” của những món ăn này
Nhu cầu về các món ăn chay đang tăng trưởng với cả những khách hàng ăn chay và không ăn chay, vì vậy, bạn có thể thu hút thêm nhiều thực khách chỉ bằng việc thêm vào một vài món ăn chay trong thực đơn của bạn. Việc thêm món chay sẽ khiến khách hàng đánh giá cao về chất lượng nhà hàng của bạn vì điều này cho thấy bạn quan tâm và coi trọng họ, bên cạnh đó, món chay cũng thu hút được một thị trường rộng lớn hơn từ người ăn thuần chay (hoàn toàn không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến động vật), người ăn chay (có thể sử dụng trứng, sữa và số ít sản phẩm có nguồn gốc động vật), nhóm người ăn chay xen kẽ (những người tăng lượng tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà không loại bỏ thịt), những người tiêu dùng có ý thức về môi trường và sức khỏe cho đến những vị khách tò mò và tìm kiếm một trải nghiệm ăn uống mới hơn.
Một lợi thế của việc phục vụ món ăn chay là những người ăn chay trường sẽ giới thiệu về nhà hàng của bạn đến với những vị khác cũng theo đuổi chế độ ăn thuần chay hoặc bạn bè của họ, điều mà giúp nhà hàng bạn được tiếp thị truyền miệng miễn phí và tiếp cận rộng rãi đến nhiều khách hàng tiềm năng khác.

2.2. Tăng trưởng doanh thu

Tiếp cận lượng khách hàng mới cũng giúp bạn tăng doanh thu và mức tăng này sẽ khác nhau tùy theo nhà hàng dựa trên những món ăn thuần chay mà bạn thêm vào hoặc mức độ bạn đầu tư cho việc chuyển đổi hoàn toàn thương hiệu của mình (nếu bạn chọn xây dựng tên tuổi theo hướng ăn thuần chay hoàn toàn).
Chay 3
Thêm các món chay đồng nghĩa bạn mở rộng đối tượng khách hàng phục vụ
Nếu bạn mong muốn có thể trở thành một nhà hàng thuần chay 100%, bạn có thể thực hiện ngay vì một cuộc khảo sát không chính thức gần đây do Kiki Adami – người sáng lập công ty tư vấn đặc sản và khách sạn Veganizer – thực hiện đã tiết lộ một thông tin là có 17 nhà hàng có mức doanh thu tăng từ 10 đến 1000% khi chuyển đổi để trở thành nhà hàng thuần chay.

2.3. Giữ chân khách hàng hiện tại

Hãy thử tưởng tượng, bạn có một khách hàng là người thường xuyên đến nhà hàng của bạn và trước đây, vị khách này vốn thường chỉ ăn các món làm từ thịt. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe cũng như giảm tác động đến môi trường, thực khách này quyết định cắt giảm lượng thịt và bắt đầu ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn. Nhưng lúc này, nhà hàng của bạn không cung cấp nhiều lựa chọn thuần chay hoặc các món từ thực vật mà chỉ có các loại salad, điều này sẽ khiến cho vị khách này dù yêu thích nhà hàng của bạn nhiều đến đâu nhưng nhà hàng của bạn lại thiếu các lựa chọn thực đơn chay, vì vậy, khách hàng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu ăn uống tại các nhà hàng khác cung cấp nhiều món thuần chay hơn. Một quy luật bạn phải chấp nhận là những khách hàng không thể tìm thấy những gì họ muốn tại một nhà hàng sẽ đi đến những nhà hàng đối thủ, vì thế, bạn cần đảm bảo rằng nhà hàng của bạn cung cấp các món ăn đa dạng, bao gồm cả các món ăn thuần chay, để giữ chân những khách hàng trung thành hiện tại.

2.4. Thu hút được các nhóm khách hàng

Khi khách hàng đi ăn theo nhóm, họ luôn muốn rằng bất cứ nhà hàng nơi họ đến đều có món phù hợp cho mọi người, điều này có nghĩa là nếu có một người ăn chay trong nhóm, các thực khách thường sẽ bỏ qua các nhà hàng không cung cấp các món ăn thuần chay. Vì vậy, nếu nhà hàng bạn có nhiều món ăn chay khác nhau thì bạn sẽ tăng cơ hội giành được những lượt đặt chỗ cho nhóm lớn và có thể họ sẽ quay lại nhà hàng cho những lần sau.

3. Những bí quyết giúp nhà hàng của bạn thêm các món ăn chay vào thực đơn

Nếu bạn muốn bổ sung các món ăn chay nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn.

3.1. Đảm bảo thực đơn chay của bạn hấp dẫn

Chay 4
Tuy là món bán thêm nhưng hãy đảm bảo phục vụ đầy đủ nhiều loại món ăn từ món khai vị, món chính cho đến món tráng miệng
Nhiều chủ nhà hàng tiếp thị với khách hàng là họ cung cấp các lựa chọn thuần chay, nhưng thực ra, họ chỉ giới hạn việc phục vụ món chay bằng một vài món salad ăn kèm nhạt nhẽo. Mặc dù khá thất vọng nhưng các thực khách sẽ không bỏ về giữa chừng, và vì điều này, chủ nhà hàng thấy doanh thu vẫn có, tuy nhiên thực ra họ vẫn chưa thực sự đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng này..
Trước khi chính thức thêm món chay vào thực đơn, bạn hãy dành thêm một chút thời gian để nghiên cứu và suy nghĩ xem bạn muốn nhà hàng sẽ phục vụ những món ăn nào, vì các món ăn thực vật cực kỳ đa dạng từ mì ống kèm với phô mai thực vật, hamburger đậu đen, súp đậu hay thậm chí cả kem thuần chay. Đồng thời, bạn hãy đảm bảo phục vụ đầy đủ nhiều loại món ăn từ món khai vị, món chính cho đến món tráng miệng bởi vì thiếu đa dạng và ít các lựa chọn là lỗi phổ biến mà nhiều chủ nhà hàng mắc phải.

3.2. Lựa chọn món ăn phù hợp với đặc trưng thương hiệu

Bất kỳ món ăn nào bạn thêm vào thực đơn cần phải phù hợp với thương hiệu và đặc trưng, mà nhà hàng của bạn đang xây dựng vì những khách hàng đang tìm kiếm các lựa chọn chay cũng muốn có những trải nghiệm và được đối xử tương tự các thực khách khác. Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà hàng vốn đang phục vụ các món Âu như hamburger, bạn có thể cung cấp bánh mì kẹp với nhân thịt chay hoặc thực vật với phần sốt ăn kèm mới lạ. Và để đảm bảo các món ăn bạn phù hợp với tổng thể thực đơn hiện tại, bạn hãy làm việc trực tiếp với đầu bếp để họ kiểm tra lại và đánh giá các món ăn này.

3.3. Thường xuyên cập nhật thực đơn

Sau khi đã quyết định được đâu là những món chay phù hợp nhất với nhà hàng của bạn, việc tiếp theo bạn cần làm là bổ sung các món ăn này vào cả thực đơn dùng tại quán và hãy nhớ làm nổi bật những mónchay bằng cách thêm các ký hiệu rau củ vào bên cạnh món ăn hoặc dành một mục riêng cho nhóm món ăn này, phương pháp này sẽ khiến những thực khách ăn chay của bạn thấy rằng bạn luôn quan tâm đến nhu cầu của họ. Ngoài ra, một mẹo bạn có thể làm là hãy xem xét các món ăn nào thường được khách hàng gọi chung với nhau thông qua những hóa đơn bán hàng và sau đó, bạn hãy xếp những món ăn này lại thành một nhóm để khuyến khích khách hàng đặt các món này cùng lúc, điều này sẽ giúp bạn tăng doanh thu.

3.4. Đào tạo nhân viên

Chay 6
Đảm bảo nhân viên quán hiểu về thành phần nguyên liệu và cách thức chế biến các món chay có trong menu quán
Thực khách có thể sẽ có một số câu hỏi về các món ăn chay, như nguyên liệu nào được sử dụng hoặc cách chế biến, mùi vị, vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng các nhân viên được đào tạo về thực đơn để họ có thể trả lời những câu hỏi này mà không cần phải kiểm tra với nhà bếp, ngoài ra việc hướng dẫn sẽ giúp nhân viên dễ dàng bán chéo và bán thêm. Để đảm bảo nhân viên khiến khách hàng hài lòng, bạn cần kiểm tra thường xuyên xem nhân viên có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không.

3.5. Truyền thông cho những món chay mới trong thực đơn

Cuối cùng, sau khi hoàn thành tất cả công việc  từ việc chọn các món ăn hấp dẫn, phù hợp với thương hiệu của bạn đến đào tạo nhân viên, bạn hãy tiếp thị cho khách hàng của bạn biết về những thay đổi và một cách tiếp cận rộng rãi và tiết kiệm là quảng bá thông qua mạng xã hội của nhà hàng và 2 kênh khả thi nhất là trên trang facebook và instagram. Khi cập nhật hình ảnh món ăn chay, bạn hãy đầu tư để có những bức ảnh trông chuyên nghiệp và ngon miệng và nếu đủ kinh phí, bạn có thể đăng những thông tin trên những trang báo online về ẩm thực.
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img