Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangNắm Rõ Đặc Trưng Của Các MXH Để Tối Ưu Hóa Việc...

Nắm Rõ Đặc Trưng Của Các MXH Để Tối Ưu Hóa Việc Tiếp Thị

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, các trang mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và là công cụ giao tiếp không thể thiếu. Nhờ có số lượng người dùng đông đảo, không quá khó hiểu khi những nền tảng này trở thành phương tiện tiếp thị phổ biến với các thương hiệu. Dù vậy, khi các thương hiệu đều đồng loạt “đổ bộ” trên các nền tảng này, các chủ quán cần hiểu rõ về các đặc trưng của từng kênh để việc tiếp thị đạt hiệu quả tốt nhất.

[crp]

Ở các giai đoạn trước đây, nếu như các chủ quán chỉ có thể dùng các hình thức tiếp thị truyền thống như báo chí, TV hay bảng hiệu ngoài trời. Thì với sự “bùng nổ” của Internet, và đặc biệt là mạng xã hội, các phương thức đã trở nên đa dạng hơn. Thậm chí, là góp phần giúp giảm bớt chi phí tiếp thị cho các chủ quán. Tuy nhiên, khi mà tất cả mọi thương hiệu đều lựa chọn các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, điều này đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn. Và để có thể marketing hiệu quả, các chủ quán cần nắm rõ sự khác biệt giữa các mạng xã hội.

1. Facebook

Đây được xem là nền tảng MXH nhất tại Việt Nam hiện nay, khi có đến gần 76 triệu người dùng, tương đương 70% dân số toàn quốc gia. Điều này cho thấy mức độ phủ sóng “khủng khiếp” của ứng dụng này, vì lẽ đó, không quá khó hiểu khi có rất nhiều chủ quán lựa chọn nền tảng này để quảng bá cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, MXH liên tục thay đổi các thuật toán, chính vì thế, để việc tiếp thị đạt được hiệu quả như mong muốn, các chủ quán cần nắm một số quy tắc khi xây dựng nội dung quảng bá.

Để nội dung tiếp thị của bạn được tiếp cận đến đông đảo người dùng, các chủ quán cần đảm bảo không xuất hiện các từ khóa bị facebook “cấm”. Bởi nếu chẳng may sử dụng các từ khóa đó trong nội dung, bài đăng của bạn sẽ bị hạn chế người dùng, bị ẩn hoặc thậm chí là nhận cảnh cáo từ nền tảng này. Mà nếu bạn tiếp tục vi phạm, tài khoản của bạn sẽ bị Facebook phạt, khiến cho việc tiếp thị của bạn bị ảnh hưởng.

Nắm Rõ Đặc Trưng Của Các MXH Để Tối Ưu Hóa Việc Tiếp Thị
Khi quảng cáo trên Facebook, bạn cần tránh sử dụng các từ khóa “bị cấm” (Nguồn: Internet)

Một số trường hợp về sử dụng từ khóa bạn cần lưu ý như tăng cân, giảm cân; các chất, thành phần hóa học; những từ mang tính chắc chắn như tuyệt đối, chính xác 100%… Khi tạo nội dung quảng cáo, bạn hãy chắc chắn bài đăng của mình không chứa từ khóa này, vì nếu vi phạm, Facebook sẽ không xét duyệt nội quảng cáo cho bạn.

Với nền tảng này, ngoài lợi thế có số lượng người dùng hoạt động thường xuyên đông đảo, Facebook còn có được đa dạng định dạng. Bạn có thể quảng cáo dưới nhiều hình thức khác nhau từ văn bản, hình ảnh cho đến video. Chính sự phong phú này, nếu muốn việc tiếp thị được khách hàng đón nhận, bạn cần phải sử dụng xen kẽ nhiều hình thức khác nhau để tạo sự mới mẻ. Bởi nếu chỉ quảng cáo dưới 1 hình thức duy nhất, khách hàng sẽ rất nhanh chóng nhàm chán và ngừng theo dõi thương hiệu của bạn.

Facebook cũng là một nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng nằm trong lứa tuổi trung niên và cao tuổi. Vì thế, dựa trên lợi thế này, các thương hiệu hướng tới nhóm khách gia đình hoặc người lớn tuổi nên tăng cường quảng cáo trên mạng xã hội thay vì những nền tảng “trẻ trung” hơn. Trong khi đó, có một sự thay đổi nhỏ mà các chủ quán cần nắm rõ, chính là mạng xã hội này đã trở nên kém thu hút với người trẻ, đặc biệt là gen Z. Do đó, nếu bạn hướng tới phân khúc khách hàng này, bạn không cần phải đầu tư quá nhiều và nền tảng này. Thay vào đó, hãy chăm chút cho các nền tảng được xem là “trẻ” hơn.

2. Instagram

Đây là mạng xã hội được xem là “ngôi nhà” của những bạn trẻ, phần lớn nằm trong độ tuổi dưới 35 và có thiên hướng chú trọng về nghệ thuật. Đặc điểm này của người dùng đến từ đặc trưng chỉ cho phép người dùng đăng các nội dung văn bản khi đính kèm các tấm ảnh và video. Chính vì nét riêng này, để quảng cáo của bạn có thể tiếp cận đến rộng rãi người dùng, các chủ quán cần đảm bảo một số yếu tố quan trọng.

Nếu lựa chọn tiếp thị trên nền tảng này, các chủ quán cần chắc rằng họ có đủ khả năng để tạo nên những tấm ảnh và video đẹp mắt. Bởi ở các nền tảng khác, người dùng có thể không quá chú trọng đến bố cục hình ảnh hay video. Nhưng với mạng xã hội vốn có phần lớn người dùng có thiên hướng nghệ thuật, lẽ dĩ nhiên mỗi bức ảnh, đoạn video bạn sử dụng để tiếp thị cũng cần phải đảm bảo sự chỉn chu.

Nắm Rõ Đặc Trưng Của Các MXH Để Tối Ưu Hóa Việc Tiếp Thị
Hãy đảm bảo hình ảnh khi tiếp thị trên nền tảng Instagram luôn có định dạng vuông (Nguồn: Internet)

Đồng thời, nét riêng của nền tảng này là định dạng ảnh vuông, chính vì thế, khi lên các chiến lược tiếp thị, các hình ảnh bạn dự định dùng để quảng bá buộc phải ở kích cỡ vuông. Nếu không có sự căn chỉnh từ trước, những bức ảnh không đáp ứng yêu cầu này sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, khiến cho những tấm hình này không tạo được ấn tượng như mong đợi. Ngoài ra, với mỗi bài đăng tải trên Instagram, người dùng chỉ được phép đăng tối đa 10 bức ảnh, do đó, trước khi quảng bá, hãy đảm bảo nội dung tiếp thị của bạn tuân thủ đúng yêu cầu.

Bên cạnh việc cần chú ý hình ảnh, các chủ quán cũng cần lưu ý rằng, với mỗi dòng trạng thái ở nền tảng này, Instagram chỉ cho phép người dùng đăng tải 2200 ký tự cho mỗi bài đăng, tức khoảng 300 – 400 từ. Chính vì giới hạn này, các chủ quán cần rút gọn các nội dung tiếp thị để tránh việc soạn văn bản quá dài, khiến cho bài quảng cáo không thể hiển thị hết toàn bộ nội dung. Cùng với đó, đường dẫn được đính kèm trong nội dung bài đăng ở Instagram cũng chưa thực sự được tối ưu hóa, tức người dùng không thể nhấn để vào trực tiếp  đường dẫn. Do vậy, bạn nên hạn chế đính kèm trên nội dung bài đăng, thay vào đó, hãy để các địa chỉ đường dẫn này xuất hiện ở chế độ Stories.

3. Youtube

Youtube cũng là một nền tảng có đông đảo số lượng người dùng, và là một nền tảng mạng xã hội video chuyên biệt. Với Youtube, bạn chỉ có một định dạng tiếp thị duy nhất là video. Việc tạo ra một đoạn clip để tiếp thị trên nền tảng này đòi hỏi rất nhiều thời gian và tiền bạc, vì thế, không nhiều chủ quán dám mạo hiểm với hình thức tiếp thị này. Tuy nhiên, nếu bạn đủ khả năng tài chính và nhân sự, việc quảng bá trên Youtube sẽ đạt hiệu quả nhất định, bởi bạn có cơ hội cung cấp thông tin khách quan hơn cho khách hàng.

Thời gian gần đây, Youtube cũng đã cho phép các tài khoản được đăng tải dạng hình ảnh trên kênh của mình. Điều này đã mở ra cơ hội quảng bá tốt hơn cho nhiều thương hiệu, bởi họ có thể gia tăng số lượng bài đăng, giúp duy trì vị thế thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nhưng bởi những nội dung dưới dạng hình ảnh sẽ khó đạt được độ phổ biến như video, nên đa phần hình thức này chỉ được các thương hiệu sử dụng để giữ chân người dùng cũ, tức những người đã đăng ký theo dõi – subscribe – thay vì thu hút người dùng mới.

Nắm Rõ Đặc Trưng Của Các MXH Để Tối Ưu Hóa Việc Tiếp Thị
Quảng cáo trên Youtube thường xuất hiện giữa video, nhờ đó, nhiều gười dùng sẽ biết đến thương hiệu của bạn hơn (Nguồn: Internet)

Với Youtube, việc tiếp thị được xem là tối ưu hóa hơn về mặt chi phí, bởi quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện giữa các video. Điều này yêu cầu người xem phải xem ít nhất là một phần ngắn của quảng cáo. Và nếu bạn có thể tạo được ấn tượng trong khoảng 5 – 10 giây đầu tiên, thương hiệu của bạn đã có thể được khách hàng ghi nhớ. Trong khi, với các nền tảng khác, khách hàng sẽ dễ dàng bỏ qua những nội dung quảng cáo của bạn. Nhờ đặc điểm này, các thương hiệu thường ưu tiên cho nền tảng Youtube.

Một điểm nữa là với Youtube, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận gần hơn với các khách hàng nhỏ tuổi, bởi với những nền tảng khác, nội dung lẫn người dùng trẻ em vẫn còn bị hạn chế. Còn với Youtube thì không. Do đó, nếu thương hiệu của bạn hướng tới nhóm khách hàng gia đình, có phục vụ đồ ăn, thức uống cho trẻ nhỏ như quán kem, thức ăn nhanh. Youtube được xem là nền tảng lý tưởng để quảng bá, bởi sẽ tạo sự thu hút được với nhóm khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến.

4. TikTok

So với 3 nền tảng mạng xã hội phía trên, TikTok là nền tảng “sinh sau đẻ muộn”, nhưng lại là MXH có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, khiến các đối thủ của mình “thèm khát”. Hiện tại, TikTok được xem là ứng dụng có lượt tải xuống đứng hàng đầu thế giới.Và với số lượng người dùng khổng lồ, không khó hiểu khi nền tảng này đang ngày càng được nhiều thương hiệu lựa chọn để thực hiện các chiến dịch quảng bá của mình.

Đa số người dùng của MXH này thuộc thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z, vì thế, nếu thương hiệu của bạn đang phục vụ các đồ ăn, thức uống đáp ứng sở thích của những vị khách này, như trà sữa, thức ăn nhanh hay các món ăn Hàn, Nhật. Ngoài ra, đây cũng là một nền tảng phù hợp nếu bạn có chiến lược liên tục tạo ra các sản phẩm bắt kịp xu hướng – trend. Bởi hầu hết người dùng TikTok đều là những người cập nhật xu hướng rất nhanh, do đó, đây sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng cho thương hiệu của bạn.

Nắm Rõ Đặc Trưng Của Các MXH Để Tối Ưu Hóa Việc Tiếp Thị
TikTok sẽ là nền tảng tiếp thị lý tưởng giúp bạn tiếp cận với các khách hàng gen Z (Nguồn: Internet)

Với TikTok, họ chỉ có 1 định dạng bài đăng duy nhất là video dạng dọc, có thời lượng từ 15 giây đến 3 phút. Chính vì thế, khi lên kế hoạch quảng bá cho thương hiệu của mình, các chủ quán nên chú ý kiểm soát thời lượng và hãy chắc rằng mọi nội dung tiếp thị đều được truyền tải trong khoảng thời gian này. Đồng thời, các chủ quán cũng cần đảm bảo video của mình có đúng định dạng, đó là các sản phẩm, thông tin tiếp thị hoặc nhân vật trong clip xuất hiện trọn vẹn trong khung hình. Nếu không, trải nghiệm của người dùng sẽ bị ảnh hưởng và điều này sẽ khiến cho khách hàng có ấn tượng đầu tiên không mấy tích cực.

Bên cạnh đó, một đặc trưng của TikTok giúp 1 nội dung bài đăng có thể trở nên nổi tiếng – viral – đó là dùng từ khóa. Do đó, khi quảng cáo, bạn hãy nhớ tạo ra các từ khóa độc đáo khiến khách hàng ấn tượng và đính kèm những từ khóa dưới dạng “#….” vào bài đăng của mình. Bạn có thể kết hợp với các từ khóa được nhiều người tìm kiếm để tăng mức độ tiếp cận của bài đăng. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nhiều việc sử dụng yếu tố này, như thêm vào các từ khóa chẳng liên quan, chỉ để có thêm nhiều người dùng xem video tiếp thị của bạn. Điều này sẽ làm cho hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt người dùng trở nên tệ hơn, và sẽ khiến bạn rơi vào “danh sách đen”.

Sự hỗ trợ của nền tảng MXH đã giúp các chủ quán tiết kiệm được chi phí tiếp thị đáng kể, đồng thời, tăng hiệu quả, bởi tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhưng khi ngày càng có nhiều thương hiệu xuất hiện trên các nền tảng này, bạn cần nắm rõ các đặc trưng của từng mạng xã hội để tối ưu hóa nội dung tiếp thị. Nhờ đó, những tin quảng bá này có thể lan tỏa rộng rãi đến những khách hàng tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img