Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 901.389.613

spot_img
HomeCẩm nangLựa Chọn Màu Sắc Chủ Đạo Cho Thương Hiệu Dễ Mà Lại...

Lựa Chọn Màu Sắc Chủ Đạo Cho Thương Hiệu Dễ Mà Lại Khó

Không gian dùng bữa là một trong những yếu tố để tạo nên bầu không khí và trải nghiệm dịch vụ tổng thể cho nhà hàng của bạn. Hầu hết mọi người thường sẽ chú ý nhiều đến phần sắp xếp nội thất, trang trí vật dụng hoặc ánh sáng, thế nhưng đóng vai trò cũng quan trọng không kém nhưng lại thường ít được quan tâm chính là màu sắc phải phù hợp với không gian chung. Màu sắc không chỉ tô điểm thêm cho không gian của nhà hàng, mà còn tác động tinh tế đến cảm xúc của khách hàng cũng như góp phần đáng kể vào quyết định gọi món. 

Lựa Chọn Màu Sắc Chủ Đạo Cho Thương Hiệu Dễ Mà Lại Khó FnB Việt Nam
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian tổng thể hoàn chỉnh cho nhà hàng (Nguồn: Internet)

Màu sắc tác động như thế nào đến hiệu quả kinh doanh nhà hàng?

Theo Allan McNabb, người sáng lập Image Buildi]ng Media cho biết, “Màu sắc là một phần quan trọng trong trải nghiệm bán lẻ và dịch vụ nhà hàng, chúng tác động đến hiệu quả kinh doanh của bạn theo nhiều cách khác nhau. Tận dụng tốt màu sắc có thể giúp bạn thu hút khách hàng đến với mình. Chẳng hạn như những màu sắc tươi sáng, đậm nét có khả năng thu hút nhiều sự chú ý hơn so với các tông màu nhẹ dịu và trầm tối.”

Thêm vào đó, “Màu sắc còn có thể cho biết nhà hàng của bạn đang cố gắng làm gì. Ví dụ nếu nhà hàng của bạn được tô điểm bởi nhiều sắc đỏ và cam, điều đó cho thấy bạn đang muốn tạo bầu không khí vui vẻ và năng động. Ngược lại, nếu bạn sử dụng nhiều tông màu xanh lá cây, vàng và xanh dương trong thực đơn của mình, điều này thể hiện bạn đang cố gắng thu hút những khách hàng quan tâm đến tính lành mạnh và tốt cho sức khỏe.” – McNabb chia sẻ.

Lựa Chọn Màu Sắc Chủ Đạo Cho Thương Hiệu Dễ Mà Lại Khó FnB Việt Nam
Màu sắc vừa tô điểm không gian vừa tác động tinh tế đến cảm xúc của khách hàng (Nguồn: Internet)

Cách sử dụng màu sắc hiệu quả cho nhà hàng

Brandon Wilkes, Giám đốc Tiếp thị tại The Big Phone Store cho biết, “Có rất nhiều cách tận dụng màu sắc để tạo nên những hiệu ứng cảm xúc và bầu không khí thích hợp cho nhà hàng. Ví dụ như sử dụng màu tối nếu bạn muốn tạo nên khung cảnh thân mật và lãng mạn, trong khi nếu sử dụng màu sáng sẽ có thể tạo ra bầu không khí náo nhiệt và năng lượng hơn.” Đồng thời, “Trong cách bày trí bàn ghế, màu sắc cũng có thể được sử dụng để tạo nên tổng quan gắn kết hơn hoặc mang lại dấu ấn đặc trưng. Chẳng hạn như sử dụng một bảng màu cụ thể cho khăn trải bàn và khăn ăn để nhấn mạnh phong cách chủ đạo của nhà hàng.”

Một nghiên cứu của ResearchGate cũng cho biết với mỗi dịp ăn uống khác nhau cũng sẽ có nhu cầu về màu sắc không giống nhau. Như với những buổi hẹn hò ăn tối cùng người yêu thì thực khách mong muốn không gian có màu sắc cân bằng, không quá nổi bật, cũng không quá trầm tối. Mặt khác, với những bữa ăn dành cho các thành viên trong gia đình thì mọi người lại thích không gian có màu sắc dịu nhẹ, dễ chịu hơn. Ngoài ra, với tông màu vô sắc điển hình như màu trắng được rất nhiều nhà hàng lựa chọn, vì chúng đơn giản và có thể phù hợp với bất kỳ kiểu phong cách hay đối tượng khách hàng nào. Với những mảng tường lớn màu trắng, mọi người có thể linh hoạt bày trí hơn với các tác phẩm nghệ thuật, cây cối, hoặc các vật dụng nội thất khác để tạo điểm nhấn.

Những lưu ý khi lựa chọn màu sắc 

Cân nhắc những màu sắc cần tránh: Màu xanh lam và màu tím là những màu rất đẹp nhưng lại không phù hợp để sử dụng cho dịch vụ ăn uống bởi chúng mang lại cảm giác thiếu hấp dẫn khi dùng bữa, làm giảm đi kích thích thèm ăn. Đồng thời, cũng không nên sử dụng những màu sắc quá chói sáng như neon, vàng sáng hay xanh lá cây, vì chúng có thể tác động tiêu cực đến thị giác của thực khách, gây ra cảm giác khó chịu. Lựa chọn màu sắc như thế nào là một chiến thuật tâm lý rất quan trọng vì chúng sẽ tác động trực tiếp đến trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Do vậy, bạn cần sử dụng màu sắc có mục đích rõ ràng, tránh những màu sắc mang lại hiệu quả kém.

Biết cách phá vỡ quy tắc: Trong thiết kế luôn sẽ có một số quy tắc nhất định, thế nhưng với xây dựng thương hiệu nhà hàng thì không phải lúc nào cũng có thể áp dụng quy tắc. Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu nhà hàng của mình sao cho tổng thể hài hòa và bổ trợ cho nhau. Chẳng hạn như màu xanh lam và màu tím không nên dùng trong dịch vụ ăn uống, nhưng với thương hiệu Just Salad đã sử dụng màu xanh hải quân trong logo của mình để mang lại cảm giác dễ chịu và thương hiệu. Rosalin Anderson, Giám đốc Thương hiệu của Just Salad cho biết, “Chúng tôi sử dụng màu xanh hải quân cho logo để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác đều sử dụng màu xanh lục làm chủ đạo.”

Lựa Chọn Màu Sắc Chủ Đạo Cho Thương Hiệu Dễ Mà Lại Khó FnB Việt Nam
thương hiệu Just Salad đã sử dụng màu xanh hải quân trong logo của mình để mang lại cảm giác dễ chịu và khác biệt

Hiểu rõ tác dụng của màu sắc: Chỉ cần được sử dụng đúng cách, màu sắc chắc chắn sẽ giúp bạn tạo nên trải nghiệm lý tưởng cho thực khách của mình. Như với trường hợp của Just Salad, Anderson đã lựa chọn màu xanh hải quân dịu nhẹ để thể hiện trọn vẹn mục tiêu của mình là một nhà hàng tập trung vào lựa chọn dùng bữa tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, những màu sắc cơ bản sẽ trường tồn với thời gian, tạo cảm giác thanh lịch cho không gian. Các màu nhẹ nhàng như trắng, xám và nâu nhạt có thể đóng vai trò cho một lớp nền hoàn hảo để bạn có thể sử dụng một vài màu sắc tương phản tạo điểm nhấn. 

Liên kết với thương hiệu của mình: Hãy cân nhắc đến cảm nhận của khách hàng khi họ dùng bữa tại không gian của mình. Đặt mục tiêu và có chiến lược rõ ràng về cách thiết kế, lựa chọn màu sắc và sắp xếp bố cục như thế nào để thể hiện tốt nhất bầu không khí mà bạn muốn mang đến cho nhà hàng của mình. Không gian chính là một phần tính cách của thương hiệu, do vậy, màu sắc được lựa chọn cũng phải làm nổi bật điều đó, phù hợp với phong cách mục tiêu và đối tượng khách hàng hướng đến. 

Xem xét các yếu tố khác: Màu sắc chỉ là một phần trong thiết kế kiến trúc cho nhà hàng của bạn. Do vậy, khi đã cân nhắc lựa chọn màu sắc thì cũng đừng quên xem xét các yếu tố khác bao gồm nội thất, bố cục, ánh sáng cũng như cách bày trí để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh và mang đến cho khách hàng cảm nhận rõ nét về không gian của mình. 

Mặc dù màu sắc chủ đạo không quyết định toàn bộ hiệu quả kinh doanh nhưng đây vẫn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm dùng bữa của khách hàng. Màu sắc phù hợp sẽ góp phần tạo nên bầu không khi tổng thể hài hòa và dễ chịu nhất.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img

Đăng ký hợp tác