Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềLối tắt khôn ngoan: Mâu thuẫn hướng nghĩ và cách đi tìm...

Lối tắt khôn ngoan: Mâu thuẫn hướng nghĩ và cách đi tìm chữ “fast” của McDonald’s

Khi lần đầu tìm đến tiệm burger của anh em nhà McDonald’s trong phim The Founder (2016), Ray Kroc vô cùng kinh ngạc khi phần order của mình hoàn thành chỉ trong vòng vài giây. Chỉ trong vòng vài giây là một tốc độ không tưởng ở thời điểm đó, nhất là trong lĩnh vực ăn uống, thế nên Kroc ngay lập tức lao vào tìm hiểu.

[crp]

Trước đó, anh em nhà McDonald’s đã từng thử nghiệm rất nhiều mô hình. Thế nhưng, khi muốn đẩy tốc độ lên thật nhanh, họ không có một chuẩn mực nào có sẵn để tham khảo. Cũng đúng, đã muốn tạo ra mô hình ăn uống nhanh nhất có nghĩa là trước đó chưa có ai làm được, mà đã chưa có ai làm được thì hướng suy nghĩ “học theo những người đi trước” hoàn toàn vô dụng. Khi đó, họ đã khá chắc trong tay chữ “food” rồi, còn chữ “fast” phải tìm ở đâu?

“Fast” cũng chính là từ ngữ cứ mải lẩn quẩn trong đầu các bác sĩ bệnh viện Great Ormond Street (GOSH) ở London. Giữa thập niên 90, bệnh viện này gánh phải tai tiếng có nhiều trẻ em bị chết trong quá trình phẫu thuật bệnh tim. Nguyên nhân chính được xác định là những vấn đề xảy ra khi bàn giao giữa phòng mổ và phòng chăm sóc đặc biệt. Sau khi mổ, bệnh nhân phải được chuyển giao từ phòng mổ sang băng ca, rồi từ băng ca sang phòng chăm sóc. Quá trình này kéo dài khoảng 15 phút, và mỗi sự cố phát sinh đều để lại hậu quả nghiêm trọng.

Fehrl55

Các bác sĩ ở GOSH không những cần thời gian nhanh hơn, mà mọi chuyện còn phải mượt mà hơn. Nếu nhanh mà xảy ra sai sót thì không còn là “fast” nữa. Tuy đã rất cố gắng tự cải tiến nhưng cũng giống như anh em nhà McDonald’s, họ đang đi tìm một thứ mà trước đó trong ngành mình chưa hẳn có. Nhóm bác sĩ vẫn cứ mãi suy nghĩ bám vào lĩnh vực y cho đến một ngày nọ, họ vô tình xem qua một buổi đua xe Công thức 1…

Trong đua xe, giây là một thứ gì đó rất ư là xa xỉ, chỉ cần một khắc thôi đã đủ làm nên khác biệt. Khi một chiếc xe lao vào thay bánh, cả quá trình phức tạp như thế được đội ngũ kĩ thuật hoàn thành chỉ trong vòng vỏn vẹn… 7 giây. Chính khoảnh khắc đó, các bác sĩ GOSH nhận ra rằng, nếu chỉ cần “nhanh một cách mượt mà”, sao không thử học hỏi những chuyên gia tốc độ?

Sk 2017 04 Featured Listing Mobile 2x

Nghĩ là làm, họ tìm cách liên hệ rồi sang Ý gặp đội ngũ kỹ thuật của đội Ferrari tư vấn. Vì chẳng biết gì về phẫu thuật, đội ngũ Ferrari chỉ đơn thuần nêu ra 3 yếu tố giúp họ thật “fast”: chuyển động nhanh trong không gian hẹp, có một “nhạc trưởng” điều khiển và tuyệt đối im lặng. Thấm được tư tưởng đó, khi trở về, nhóm GOSH thuê ngay một biên đạo múa hướng dẫn đội hình y bác sĩ di chuyển trong phạm vi hẹp sao cho không có động tác thừa, và phân công chấn chỉnh lại nhiệm vụ. Giờ đây, thay vì nước đến đâu nhảy đến đó, các y bác sĩ hoạt động như thể một dàn múa, mượt mà, nhanh nhẹn và giảm hẳn sai sót.

Trùng hợp thay, tư duy như một dàn nhạc múa cũng chính là cách nghĩ của người anh McDonald’s. Sau khi tìm mãi trong ngành chẳng có, ông quyết định nghĩ thoát ra ngoài chiếc hộp và tìm hiểu về cách thiết lập một đội ngũ múa may trong bếp – theo đúng nghĩa đen. Họ bỏ luôn cửa hàng ăn uống đang hoạt động theo kiểu truyền thống trước đó và lùa tất cả nhân viên ra một sân tennis để tập luyện màn múa burger. Tại đây, các ô phấn tượng trưng cho các thiết bị trong bếp liên tục được thử thay đổi vị trí, sao cho các nhân viên có thể hoàn thành quá trình làm burger mà không có một động tác thừa nào. Bài tập múa đó kết thúc khi quá trình hoàn thiện một chiếc burger từ đầu đến cuối rút lại chỉ trong vòng 30 giây. Và đó chính là chữ “fast” đã khiến cho Ray Kroc kinh ngạc từ giây phút đầu.

Nhanh là tính chất của đua xe, mượt là tính chất của múa, vậy sao không hỏi họ mà phải ngồi rặn mọ? Khi đứng trước một vấn đề đòi hỏi đột phá, người ta vẫn có xu hướng “học theo những người đi trước”. Rõ ràng, đó là đường cụt vì sự mâu thuẫn giữa 2 tính chất “đột phá” và “có trước”. Thay vì gói gọn vào chiếc hộp ngành, hãy tìm kiếm tính chất đột phá ngay từ những điều bình thường nhất bên ngoài chiếc hộp. Mặt trời chân lý nhiều khi đã chói sẵn, chỉ chờ con tim ta điều hướng theo.

Có thể bạn quan tâm:
Con đường thành công của Jollibee - công ty sở hữu Highlands Coffee và Phở 24
Một loạt cửa hàng trà sữa Ten Ren nay mang tên Toocha, The Coffee House đang toan tính gì?
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img