Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyển độngXu hướngKhủng hoảng COVID 19 đã thay đổi ngành kinh doanh ăn uống...

Khủng hoảng COVID 19 đã thay đổi ngành kinh doanh ăn uống như thế nào?

Ngành F&B vừa trải qua một thời kỳ “đen tối”. Những người tin rằng mọi chuyện sẽ nhanh chóng trở lại bình thường sẽ phải có góc nhìn khác vì dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, viễn cảnh hậu Covid-19 sẽ khó có trở lại như trước đây. Hơn ai hết những người làm kinh doanh F&B có thể cảm nhận thấy rõ ràng rằng ngành dịch vụ ăn uống đang “xoay chuyển” theo xu hướng hiện đại hơn, với sự tham gia của các công nghệ tân tiến. Bỏ qua những ảnh hưởng tiêu cực, nhìn về mặt tích cực thì đây sẽ là cơ hội để chúng ta mở ra một kỷ nguyên mới: an toàn hơn – tiện lợi hơn.
[crp]

1. Giải pháp thanh toán không tiền mặt

Một trong những thay đổi rõ ràng nhất là sự thay đổi của phương thức thanh toán. Các phương thức thanh toán bằng tiền mặt hay thậm chí là thẻ tín dụng sẽ mang đến mối nguy họa tiềm ẩn là các tác nhân truyền nhiễm. Không chỉ tồn tại trên tiền mặt, vi trùng (hoặc vi rút) có thể hoạt động trên một miếng nhựa thẻ trong tối đa 72 giờ; trong khoảng thời gian đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng thực hiện đến một chục giao dịch và phát tán mầm bệnh khắp nơi. 
Us Should Give Citizens 1000 A Month Amid Covid 19 Crisis Scaled
Tiền giấy là một nơi để bệnh dịch sinh sôi và phát tán 
Công nghệ hiện nay đang được đề xuất thay thế là phương thức thanh toán qua ví điện tử, hoặc dịch vụ thanh toán di động các phát triển công nghệ hiện nay; bao gồm thẻ EMV hoặc ứng dụng thanh toán trên di động. Không có sự tiếp xúc trực tiếp người với người, khả năng lây nhiễm được giảm thiểu tối đa. Những công nghệ này đã tồn tại trong nhiều năm, và phần lớn đều được áp dụng. Dần dần, đây sẽ là một yếu tố tất yếu trong ngành F&B. Các doanh nghiệp không nắm bắt và triển khai ngay từ ban đầu sẽ có chút bỡ ngỡ trong giai đoạn tiếp theo

2. Chu trọng an toàn thực phẩm trong quá trình giao nhận hàng

Điều tiếp theo mà các khách hàng quan tâm là vấn đề an toàn thực phẩm trong cách thức giao và nhận hàng. Thực phẩm sau khi sơ chế, chế biến món ăn sẽ được đóng gói, đến tay tài xế và cuối cùng là đến tay khách hàng. Vậy trong suốt quá trình từ nhà bếp đến tay khách hàng cuối liệu quá trình vận chuyển đó có thể làm thay đổi chất lượng món ăn, và hơn hết là có đảm bảo vấn đề lây nhiễm chéo hay không. Không thể phụ thuộc vào những cách thức đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm từ bên giao hàng thứ 3, các nhà hàng/ quán ăn cần chủ động tìm cách triển khai một cách thức đảm bảo an toàn cho khách hàng của mình như thời đến thời điểm lấy hàng, đồng thời, theo dõi và ghi lại những ai đã nhận thức ăn, những vật dụng đi kèm như ống hút, đũa, muỗng, … phải được đựng trong túi riêng có màn bọc. Điều đó sẽ giúp đảm bảo tốt nhất chất lượng đến tay người dùng và giảm thiểu các vấn đề lây nhiễm chéo từ bên giao hàng.
How To Prevent Getting Infected With Covid 19 When Ordering Food Delivery 1719773c030 Medium
Chủ quán cần chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo từ dịch vụ giao nhận

3. Thay đổi thiết kế thực đơn

Vi-rút có thể tồn tại trên bề mặt nhựa trong vài ngày. Sự thật rõ ràng này khiến cho các thực khách cảm thấy e ngại với việc tiếp xúc các bề mặt. Nhà hàng nên tìm cách cung cấp tùy chọn cho khách trên thiết bị di động cũng như tìm cách tận dụng menu trực tuyến. Trong một số trường hợp, điều này đồng nghĩa với sự thay đổi trong quy trình phục vụ thông thường. Thay vì dùng thực đơn giấy hoặc nhựa để bàn như cũ, nhân viên có thể đem một thực đơn điện tử đến tận bàn cho khách đặt món, với mục đích hàng đầu là tránh sự lây lan của dịch bệnh.
Ipad2
Thực đơn bằng chất liệu giấy hoặc nhựa tăng khả năng lây nhiễm của vi-rút

Dành cho nhân viên

Không chỉ khách hàng, sự an toàn của nhân viên cũng cần được quan tâm. Để đảm bảo năng suất lao động, họ cần cảm thấy an toàn khi trở lại công việc. Các biện pháp phòng ngừa rủi ro xảy ra giúp nhân viên tránh những vấn đề về tâm lý và sức khỏe.

1. Kiểm tra sức khỏe (nhiệt độ) hàng ngày

Trong những ngày đầu đi làm trở lại, các nhân viên nên được kiểm tra thân nhiệt. Giống như ở các sân bay và bệnh viện, chủ quán cũng nên phát khẩu trang cho nhân viên cũng như kiểm tra nhiệt độ và theo dõi sức khỏe của họ. Với máy đo thân nhiệt, bất cứ sự nghi ngờ nào cũng có thể được phát hiện và xử lý kịp lúc.
60d0e746 5069 11ea 9b4e 9c1040 4330 3217 1581829656
Thực hiện kiểm tra thân nhiệt nhân viên thường xuyên để phát hiện bệnh sớm

2. Vệ sinh màn hình POS và bề mặt các thiết bị

Nhân viên tương tác thường xuyên với máy POS và các thiết bị khác trong suốt quá trình làm việc. Màn hình cảm ứng POS, thiết bị order  hoặc máy chấm vân tay có thể được sử dụng bởi hàng chục người. Nhiều trong số các bề mặt này là nhựa và cho phép vi trùng tồn tại trong một thời gian dài. Chủ quán nên có biện pháp vệ sinh các bề mặt này thường xuyên, cũng như hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh để xây đảm bảo môi trường an toàn và giúp nhân viên của họ thoải mái. Thật tuyệt vời nếu khả năng đặt hàng bằng giọng nói thông qua các trợ lý ảo, để loại bỏ hoàn toàn các thao tác trên bề mặt thiết bị. Bây giờ sẽ là thời điểm tốt để áp dụng công nghệ này. 
Biometrics
Máy chấm vân tay, màn hình máy POS là những bề mặt dễ lây nhiễm

3. Lập danh sách cần kiểm tra và đưa ra cảnh báo

Nhân viên có quyền làm việc trong một môi trường an toàn và cũng có trách nhiệm bảo vệ nó. Từ sàn nhà cho đến bếp lò, mầm bệnh có thể tồn tại khắp nơi. Mặc dù các quy định đã được đặt ra trong cửa hàng nhưng chúng ta cũng cần phải kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo quy trình diễn ra đúng tuần tự. Ngoài ra, các sản phẩm vệ sinh như khăn lau, nước rửa tay, găng tay cao su và các mặt hàng khác đều cần được kiểm kê. 
1584090795 558 Do Xo Di Mua Nuoc Rua Tay Du Gia Cat Co Khong Biet Dieu Nay Co Mua Cung Vo Dung A1 1584009474 Width1600height1200
Rửa tay thường xuyên là một trong những việc làm phải được kiểm soát chặt chẽ

Kết

Cho dù dịch bệnh có xảy ra hay không, thì xu hướng áp dụng công nghệ vào ngành công nghiệp ăn uống vẫn được tiếp diễn. Nhưng vì Covid-19, quá trình này diễn ra nhanh hơn để đáp ứng ngày càng cao hơn như cầu của khách hàng.
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img