Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangEmployer Branding - Cách Thức Hiệu Quả Để Thu Hút Ứng Viên...

Employer Branding – Cách Thức Hiệu Quả Để Thu Hút Ứng Viên Mới

So với trước đây, việc tuyển dụng được những nhân sự giỏi đang ngày một trở nên thách thức, không chỉ vì số lượng người lao động đang ít đi, mà bản thân ứng viên cũng đang trở nên “khó tính” hơn. Bởi họ không còn bị thu hút dễ dàng bằng một mức lương, thưởng cao, mà giờ đây, họ chú trọng đến môi trường làm việc và đồng nghiệp nhiều hơn. Chính vì sự thay đổi này mà employer branding – xây dựng thương hiệu tuyển dụng – đang ngày càng được nhiều thương hiệu vận dụng để thu hút ứng viên tài năng.

[crp]

Ngày trước, tuyển dụng chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các ứng viên với nhau, thì hiện nay, khi càng nhiều thương hiệu ra mắt, việc tuyển dụng đã dần trở thành cuộc thi đấu giữa các công ty để thu hút các nhân sự tiềm năng. Chưa kể, ứng viên giờ đây không chỉ quan tâm đến mức lương và đãi ngộ, mà họ cũng chú ý hơn đến môi trường làm việc. Tức chỉ khi họ cảm thấy phù hợp với văn hóa, đồng nghiệp và phong cách làm việc, họ mới lựa chọn “đầu quân” cho thương hiệu của bạn. Vì lẽ này, employer branding đang dần trở thành mục tiêu ưu tiên phát triển hàng đầu của các thương hiệu để thu hút nhân sự.

1. Employer branding là gì?

Trước khi có thể triển khai chiến lược hiệu quả để thu hút các ứng viên phù hợp, các chủ quán sẽ cần phải hiểu được khái niệm employer branding – xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Nhắc tên branding, chúng ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến việc tạo nên thương hiệu cho cửa hàng, sản phẩm của mình. Thì tương tự, employer branding cũng là xây dựng thương hiệu, nhưng khác biệt ở đây là các chủ quán sẽ phải tạo thương hiệu dưới vai trò một nhà tuyển dụng. Tức nếu bạn xây dựng được hình ảnh là một nơi làm việc lý tưởng, hấp dẫn, bạn sẽ tự nhiên thu hút được các ứng viên lựa chọn làm việc cho thương hiệu của mình.

Employer Branding - Cách Thức Hiệu Quả Để Thu Hút Ứng Viên Mới
McDonald’s đã tạo nên thương hiệu tuyển dụng bằng việc cung cấp cơ hội học tập cho nhân viên tại đại học Hamburger (Nguồn: Internet)

Đó là lý do tại sao các chuỗi F&B lớn như McDonald’s, Starbucks hay Chick-fil-A luôn nằm trong danh sách công ty đáng mơ ước của hầu hết ứng viên. Bởi những công ty này, họ đã xây dựng được một thương hiệu tuyển dụng cực kỳ thu hút, khi mang đến hình ảnh một công ty đa quốc gia, nơi mọi ý kiến của nhân viên luôn được ghi nhận. Thậm chí, họ luôn khẳng định được việc họ quan tâm đến nhân viên bằng những đãi ngộ hấp dẫn ra sao như cơ hội học tập, điển hình là việc được tham gia đào tạo tại trường đại học Hamburger của McDonald’s, cho phép nhân viên mua cổ phiếu của Starbucks, hoặc được phép nghỉ ngày chủ nhật nếu làm việc tại Chick-fil-A, điều được xem là hiếm hoi trong ngành ăn uống.

2. Khả năng thu hút của employer branding

Có thể thấy, một khi thương hiệu của bạn có employer branding tốt, bạn sẽ có được một lợi thế hơn hẳn các đối thủ của mình. Bởi khi đó, các ứng viên sẽ chủ động tìm đến thương hiệu của bạn trong quá trình tuyển dụng. Nhờ điều này, bạn có thể có được nhiều sự lựa chọn hơn để có thể tìm kiếm được nhân sự phù hợp nhất cho vị trí của công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Bởi nếu so sánh với việc quán của bạn không thực hiện employer branding đủ ấn tượng, bạn sẽ cần chi trả một khoản phí để quảng cáo cho thương hiệu trên các trang mạng xã hội, trang web tìm việc làm, hay các công ty nhân sự để tuyển người.

Employer Branding - Cách Thức Hiệu Quả Để Thu Hút Ứng Viên Mới
Khi bạn triển khai employer branding đủ tốt, quán của bạn không chỉ có được nhiều sự lựa chọn hơn cho các vị trí trống mà còn tiết kiệm được chi phí tuyển dụng (Nguồn: Internet)

Thậm chí, một khi bạn xây dựng thương hiệu tuyển dụng đủ thu hút, bạn cũng có thể hạn chế được những tình trạng không mong muốn. Chẳng hạn như khi có một nhân viên khác nghỉ hưu hay chuyển đổi công việc và để lại vị trí trống trong công ty. Khi này, việc bạn có được thương hiệu tuyển dụng ấn tượng sẽ giúp bạn nhanh chóng có được nhân sự đảm nhiệm chỗ trống này dù có đang trong giai đoạn khó khăn của tuyển dụng. Vì các nhân sự, những người vốn bị hấp dẫn bởi thương hiệu tuyển dụng của bạn sẽ sẵn sàng nhảy việc và chuyển sang “đầu quân” cho bạn.

Việc sớm có nhân sự bổ sung vào vị trí trống không chỉ giúp cho quán của bạn hoạt động trơn tru, mà còn giảm bớt chi phí. Vì nếu phải mất quá nhiều thời gian để tuyển dụng, bạn vừa phải chi trả mức lương để nhân viên có dự định ra đi làm thêm một khoảng thời gian trong lúc đợi có nhân sự phù hợp, vừa tốn chi phí dành cho việc tìm kiếm ứng viên mới phù hợp. Đây cũng là lý do vì sao ngày càng có nhiều thương hiệu đầu tư rất nhiều cho employer branding, để đảm bảo quán của họ trở nên thu hút trong mắt ứng viên.

3. Các thương hiệu nên xây dựng thương hiệu tuyển dụng ra sao?

Để có thể tạo nên được thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn trong mắt ứng viên, các chủ quán cần lên kế hoạch employer branding phù hợp. Cũng tương tự như tạo nên thương hiệu cho cửa hàng, điều đầu tiên khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng mà các chủ quán nên ưu tiên thực hiện là lựa chọn một “cá tính” đặc trưng cho cửa hàng của mình. Bởi những đặc điểm riêng này sẽ trở thành yếu tố cốt lõi để bạn thu hút ứng viên. Chưa kể, nếu không có những nét độc đáo riêng, thương hiệu của bạn sẽ rất khó để tạo sự chú ý đối với ứng viên, và các ứng viên cũng không có bất kỳ cơ sở nào để ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Employer Branding - Cách Thức Hiệu Quả Để Thu Hút Ứng Viên Mới
Các chủ quán cần lựa chọn điểm đặc trưng và xây dựng thương hiệu tuyển dụng dựa trên yếu tố này để thu hút ứng viên (Nguồn:Internet)

Và những yếu tố bạn có thể dựa vào để xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho quán có thể kể đến là tự do, đa dạng, công bằng hay dân chủ… Hãy lựa chọn những đặc điểm phù hợp với thương hiệu cũng như ứng viên tiềm năng bạn nhắm đến. Chẳng hạn nếu bạn hướng đến nhân viên trẻ thì sự tự do, sáng tạo nên trở thành yếu tố cốt lõi, hay nếu quán bạn chỉ có ít nhân sự, thì bạn nên xây dựng thương hiệu tuyển dụng là sự thân thiết, gắn bó như gia đình. Việc lựa chọn được yếu tố đặc trưng sẽ góp phần rất lớn trong việc giúp cho thương hiệu của bạn nổi bật hơn trong mắt ứng viên, vì lẽ đó, các chủ quán cần cân nhắc thật kỹ lưỡng. Nếu chọn sai điểm đặc trưng để xây dựng thương hiệu tuyển dụng, bạn sẽ mất thêm rất nhiều thời gian và chi phí.

Thêm vào đó, ngoài việc lựa chọn được giá trị cốt lõi để có thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng, các chủ quán cũng nên sử dụng hợp lý các đãi ngộ của mình nhằm thu hút được các ứng viên. Một trong những yếu tố sẽ khiến ứng viên muốn làm việc cho thương hiệu của bạn chính là cơ hội học tập cũng như thăng tiến trong công việc. Chính vì thế, trong quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng, bạn nên nhấn mạnh về những phúc lợi này, bởi nó sẽ là công cụ để “lôi kéo” các ứng viên về làm việc cho thương hiệu của bạn.

Cùng với đó, để tăng sức hấp dẫn và tạo sự tin cậy cho ứng viên, bạn hãy tận dụng các nhân viên hiện tại của mình để chia sẻ. Bởi với các ứng viên, đội ngũ nhân sự hiện tại sẽ là những người đưa ra những quan điểm chân thật nhất. Do đó, bạn hãy khuyến khích nhân viên chia sẻ về trải nghiệm của họ tại công ty bằng việc tạo ra môi trường làm việc thực sự ấn tượng và đáp ứng mong đợi của nhân viên. Vì khi đó, nhân viên của bạn sẵn sàng chia sẻ về thương hiệu cho tất cả mọi người và kêu gọi họ đến làm việc để trải nghiệm.

Employer branding đã được chứng minh là một cách thức hiệu quả để thu hút ứng viên mới, bằng chứng là có không ít các thương hiệu lớn đầu tư rất nhiều cho công việc này. Và khi thị trường lao động đang thiếu nhân sự trầm trọng thì việc xây dựng được thương hiệu tuyển dụng sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho quán của bạn. Chính vì thế, các chủ quán hãy bắt đầu việc tạo dựng thương hiệu tuyển dụng càng sớm càng tốt, bởi nó sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề nan giải về nhân sự.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img