Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềDù Là Nhà Hàng Ăn Nhanh Cũng Hãy Nâng Cao Chất Lượng...

Dù Là Nhà Hàng Ăn Nhanh Cũng Hãy Nâng Cao Chất Lượng Phục Vụ

Khi thị trường lĩnh vực ăn nhanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện ồ ạt cũng những thương hiệu mới, các nhà hàng phải tìm mọi cách để trở nên nổi bật trong mắt thực khách. Lúc này, các thương hiệu đều đồng ý rằng, yếu tố giúp họ bứt phá để vượt qua đối thủ chính là chất lượng dịch vụ vượt ngoài mong đợi.

[crp]

“Mời khách hàng tiếp theo” hay “Khách hàng kế tiếp” là câu chào quen thuộc mà bạn thường xuyên được nghe từ các nhân viên phục vụ thức ăn nhanh trước khi gọi món. Mặc dù, điều này là cần thiết để đảm bảo quy trình phục vụ diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và đồng bộ. Bên cạnh đó, các nhân viên cũng có những cách giao tiếp khá “công nghiệp” khi chỉ sử dụng những câu nói mẫu như: “Anh/chị gọi món gì ạ, anh/chị dùng món tại quán hay mang đi?”… Và khi nhận món sẽ thường gọi khách hàng bằng số hóa đơn.

Đúng là với phong cách phục vụ nhanh, khách hàng không mong đợi nhiều hơn, họ khó có thể phàn nàn bất kỳ điều gì. Nhưng với thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, bạn sẽ không biết được khi nào khách hàng có thể rời bỏ bạn, bởi họ đã có nhiều lựa chọn hơn. Để cạnh tranh, không ít chủ quán cho rằng đầu tư hơn vào việc tiếp thị, đa dạng kênh quảng bá hay tổ chức các chương trình khuyến mãi nhiều hơn sẽ giúp họ vượt mặt đối thủ.

Tuy nhiên, thực ra cách gây ấn tượng hiệu quả nhất và giúp bạn nổi bật hơn hẳn so với đối thủ chính là việc cung cấp cho khách hàng dịch vụ có chất lượng vượt bậc. Khi bạn có chất lượng phục vụ đủ tốt, chắc chắn khách hàng sẽ ủng hộ bạn lâu dài và không ngần ngại quảng cáo cho thương hiệu của bạn, như cách các thương hiệu Chick-Fil-A, In-N-Out, Starbucks…  Bất chấp việc bạn phục vụ không nhanh hoặc giá cả không rẻ bằng các đối thủ khác. Dưới đây sẽ là một số cách giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ:

Hãy đầu tư cho việc đào tạo nhân viên

Scott Greenberg – chuyên gia nhượng quyền nhà hàng – chia sẻ rằng hầu hết những trải nghiệm tiêu cực mà khách hàng nhận được thường đến từ việc nhân viên không có kỹ năng. Chắc rằng, có rất nhiều chủ quán tin rằng họ sẽ không thể có được một nhân viên giỏi nếu không có một mức lương hậu hĩnh. Bản thân tôi cũng đã từng cải thiện chất lượng nhân viên bằng cách chi trả cho đội ngũ của mình mức lương cao hơn mức lương tối thiểu. Dù vậy, sự cải thiện không hề mang lại hiệu quả.

Sau một thời gian điều hành, tôi nhận ra yếu tố giúp cải thiện năng suất cho nhân viên chính là hãy đào tạo họ thật cẩn thận và chăm chút, đồng thời, tạo một môi trường làm việc khiến họ luôn cảm thấy thoải mái. Nhờ sự hướng dẫn chỉn chu cho nhân viên, chất lượng phục vụ đã tốt lên rất nhiều, điển hình là thương hiệu trái cây tươi ăn liền Edible Arrangements của tôi đã đạt giải thưởng “Dịch vụ khách hàng tốt nhất”. Vì thế, hãy đầu tư cho việc đào tạo kỹ năng của nhân viên cũng như sẵn sàng hỗ trợ họ trong quá trình làm việc, năng suất của đội ngũ sẽ cải thiện đáng kể.

Xây dựng văn hóa làm việc cho thương hiệu

Nếu như thương hiệu là cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu, thì văn hóa chính là cách nhân viên cảm nhận về doanh nghiệp. Và 2 yếu tố này có sự liên kết khá chặt chẽ. Với những quán ăn được khách hàng xếp hạng trung bình, nhân viên cũng đánh giá nơi làm việc của họ ở mức tương tự. Trong khi đó, những thương hiệu được khách hàng cảm thấy hài lòng nhất thì nhân viên cũng đánh giá ở bậc cao nhất. Do đó, có thể thấy rằng, chỉ khi nhân viên cảm thấy hài lòng và yêu thích nơi làm việc, họ mới có thể mang đến một chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Sự hài lòng phần lớn đến từ văn hóa nơi làm việc, vì thế, các chủ quán hãy xây dựng những văn hóa phù hợp với đội ngũ. Hãy xem xét đâu là những mối quan tâm của nhân viên, để có thể xây dựng văn hóa làm việc khiến đội ngũ hài lòng. Có thể là văn hóa không phải họp hàng tuần, thay vào đó chỉ là những cuộc trò chuyện thân mật, nơi nhân viên được thoải mái đưa ra ý tưởng hoặc bất kỳ quan điểm nào. Hoặc có thể là xây dựng chế độ khen thưởng cho những nhân viên tốt nhất của tháng. Hãy cố gắng tạo nên văn hóa khiến nhân viên hài lòng và vui vẻ khi làm việc với bạn, họ sẽ mang cảm xúc tích cực này đến khách hàng. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ sẽ được cải thiện.

Chú ý đến cảm xúc khách hàng

Hãy nhớ rằng trải nghiệm bạn mang đến cho khách hàng là vô cùng quan trọng. Bản thân khách hàng sẽ không đặt quá nhiều kỳ vọng với những nhà hàng ăn nhanh, tuy nhiên khi có được phục vụ với chất lượng tốt nhất, họ sẽ ghi nhớ rất lâu và muốn được trải nghiệm nhiều lần nữa. Do đó, nếu muốn khách hàng ấn tượng với thương hiệu và trở thành khách hàng trung thành, hãy mang đến cho họ những trải nghiệm đáng nhớ.

Để làm được điều này, bạn hãy chủ động giao tiếp với khách hàng, mang đến những lời chào thân thiện, có thể là ghi nhớ tên khách hàng quen thuộc, hoặc những lời hỏi thăm đủ tinh tế. Bạn cũng có thể gây bất ngờ cho khách hàng với những hành động nhỏ như che ô cho khách hay đưa khăn giấy khi khách hàng ướt mưa. Ngoài ra, hãy quan sát xem những đối thủ đang thực hiện những chiến lược gì để “lấy lòng” khách hàng. Sau đó, dựa trên những kinh nghiệm đó để áp dụng cho quán của bạn với chất lượng tốt hơn.

Hãy nhớ rằng, khách hàng không mong đợi nhiều ở nhà hàng ăn nhanh, nhưng một khi bạn mang đến một dịch vụ tuyệt vời, thực khách sẽ sẵn sàng chi nhiều hơn và ghé quán bạn thường xuyên hơn. Vì thế, hãy nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đừng lo lắng khi phải tốn thêm chi phí, bởi nó sẽ giúp doanh thu của bạn tăng đáng kể và lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img