Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangQuản trịCông việc của 1 quản lý nhà hàng/quán ăn

Công việc của 1 quản lý nhà hàng/quán ăn

Người quản lý nhà hàng/ quán ăn luôn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành 1 doanh nghiệp F&B. Vị trí này có thể được đảm nhiệm bởi chính chủ đầu tư hoặc được thuê ngoài. Trong cả hai trường hợp, công việc của một quản lý nhà hàng/ quán ăn/ quán cafe đều sẽ bao gồm một số công việc giống nhau

[crp]

Để trở thành quản lý giỏi, trình độ chuyên môn là điều kiện cần thiết, bao gồm kỹ năng tổ chức và sắp xếp. Tùy thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp, vị trí này cũng đòi hỏi một  số bằng cấp nhất định.

Nếu bạn còn chưa rõ, sau đây một vài công việc của một người quản lý về căn bản sẽ bao gồm:

Quản lý nhân sự

Một trong những công việc quan trọng và bản chất nhất của quản lý nhà hàng/ quán ăn đó là việc quản lý con người, mà cụ thể là quản lý nhân viên ở nhiều vị trí khác nhau như phục vụ, nhân viên quầy bar, lễ tân,…

Quản lý nhân sự bao gồm cả phỏng vấn ứng viên, đào tạo, đánh giá hiệu suất; khen thưởng, bổ nhiệm, … Quá trình phỏng vấn, đánh giá hiệu suất và kỷ luật nhân viên có thể chiếm phần lớn thời gian làm việc của quản lý.

quan ly nha hang
Một trong những công việc “điển hình” của người điều hành nhà hàng/ quán ăn là quản lý nhân sự

Kiểm soát hàng tồn kho

Đặt hàng, kiểm tra và giám sát hàng hóa cũng là một công việc mà quản lý phải thành thạo. Các mặt hàng thường xuyên được sử dụng như ly, bát, đũa, muỗng các dụng cụ vệ sinh như khăn giấy, nước rửa tay và các trang thiết bị. Các mặt hàng như rượu bia đã có nhân viên pha chế lo liệu, thực phẩm thì có bếp trưởng đảm nhiệm. Tuy nhiên, tất cả đơn đặt hàng đều phải thông qua quản lý tổng. 

quan ly nha hang
Kiểm tra kho, nhập – xuất kho là một phần trong công việc của quản lý

Sắp xếp lịch làm việc

Quản lý có trách nhiệm xếp lịch làm việc hàng tuần cho nhân viên và đảm bảo nhân sự được phân bổ hợp lý. Họ phải phê duyệt đơn xin nghỉ phép và quyết định thành viên nào sẽ đứng ở ca nào – lúc đông hoặc vắng khách.

quan ly nha hang
Quản lý sẽ là người phụ trách chia ca phân bổ lịch làm việc, sắp xếp nghỉ việc, vắng, trễ cho nhân viên

Tổ chức sự kiện

Thông thường chủ quán là người sắp xếp, lập kế hoạch cho các sự kiện, các chương trình Marketing của quán và sau đó giao cho cấp dưới thực hiện. Tuy nhiên, đối với những cơ sở có quy mô lớn, hoặc chuỗi nhiều của hàng thì các chủ đầu tư sẽ thuê một người quản lý để thay họ đảm nhiệm công việc đó. 

quan ly nha hang
Quản lý cũng sẽ là người trực tiếp điều phối sự kiện theo kế hoạch của chủ đầu tư

Dịch vụ khách hàng

Điểm khác biệt giữa một quản lý bình thường và một quản lý giỏi chính là khả năng chăm sóc khách hàng. Họ cần huấn luyện nhân viên cách làm hài lòng các “thượng đế” từ lúc bước vào cho đến khi rời đi. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng nhưng đôi khi do bận rộn, các quản lý thường không để tâm đến công đoạn này. 

quan ly nha hang
Hướng dẫn nhân viên cách làm hài lòng khách sẽ hạn chế những rắc rối

Marketing và quảng cáo

Tùy thuộc vào năng lực, người quản lý cũng có thể đảm nhiệm các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị được hay không. Họ chính là người giám sát ngân sách, triển khai kế hoạch và chăm sóc các kênh mạng xã hội của quán, chẳng hạn như Facebook, Instagram. Đồng thời, họ cũng có thể là người đề xuất các ý tưởng, chương trình quảng cáo sáng tạo dành riêng cho quán

Sổ sách kế toán

Thông thường công việc này sẽ do kế toán phụ trách, nhưng người quản lý vẫn là người tiến hành đánh giá công việc hàng ngày và đảm bảo rằng doanh thu được ghi chép và bàn giao cẩn thận. Hơn nữa, sổ sách kế toán đòi hỏi sự tỉ mỉ cao nên thêm một người để cùng theo dõi và đối chiếu sổ sách là một việc cần thiết. Trong ngành F&B không hiếm trường hợp ăn cắp và gian lận, các chủ đầu tư cần có biện pháp để kiểm soát tốt nhất vấn đề này.

quan ly nha hang
Sổ sách kế toán là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ cao

Kết 

Người quản lý giỏi có thể nói ảnh hưởng rất nhiều đến thành công doanh nghiệp. Đọc qua bản mô tả công việc của họ, bạn có thể thấy rằng muốn nắm giữ chức vụ quản lý, họ phải là người có hiểu biết nhiều ở nhiều lĩnh vực kể từ bar/bếp; dịch vụ khách hàng; Marketing; quản lý, … 

Có thể bạn quan tâm:
05 cách truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên nhà hàng
Kinh doanh quán nhỏ làm sao "tìm" và "giữ" được người
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img