Site icon FnB Việt Nam

Chiến Lược Tiếp Thị Đơn Giản Nhưng Mang Lại Hiệu Quả Cao Cho Quán Cà Phê Của Bạn

Chiến Lược Tiếp Thị Đơn Giản Nhưng Mang Lại Hiệu Quả Cao Cho Quán Cà Phê Của Bạn

Mở cho mình một quán cà phê là ước mơ của rất nhiều người, và cũng có thể là sự lựa chọn khởi nghiệp lý tưởng bởi bạn có thể bắt đầu mô hình này với bất kỳ quy mô nào, dù lớn hay nhỏ, cao cấp hay bình dân. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, để quán cà phê của bạn được nhiều người biết đến và tạo được dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng lại không hề dễ dàng. Hơn hết, chìa khóa giúp bạn có thể làm được điều này chính là một chiến lược tiếp thị đúng đắn, tận dụng lợi thế của mình cũng như lựa chọn phương pháp phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất. 

Chiến lược tiếp thị đúng đắn là chìa khóa quan trọng giúp hoạt động kinh doanh của bạn đạt hiệu quả cao (Nguồn: Internet)

Biến cửa hàng của bạn trở nên hấp dẫn hơn

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, thế nhưng điều quan trọng là bạn phải làm sao có thể thu hút khách hàng ngay từ bên ngoài khi họ nhìn vào cửa hàng. Đặc biệt là nếu cửa hàng của bạn nằm tại vị trí khó nhìn thấy hoặc trong hẻm sâu thì lại càng cần phải có vẻ ngoài nổi bật. Đừng quên rằng, lượng khách hàng qua đường có thể bị thu hút và dừng chân ghé lại nhờ vào cảm nhận bên ngoài cũng sẽ là một nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua. Điều quan trọng là bạn không nhất thiết phải biến cửa hàng của mình trở nên thật lộng lẫy xa hoa, mà chỉ đơn giản là dễ nhận thấy, có điểm phân biệt so với các đối thủ cạnh tranh và thể hiện được nét đặc trưng riêng là được. 

Chẳng hạn như bạn có thể bày trí không gian bên ngoài của mình bằng phong cách chủ đạo của nhà hàng, thay vì chỉ có mỗi bảng hiệu tên cửa hàng. Như vậy, bạn sẽ không chỉ tạo cho mình vẻ ngoài khác biệt giữa các cửa hàng khác trong cùng khu vực, thu hút ánh nhìn từ khách hàng qua đường mà còn mang đến cảm giác kết nối giữa hai không gian giữa bên ngoài và bên trong cửa hàng. Hoặc nếu cửa hàng của bạn nằm trong hẻm sâu, thay vì mặt tiền đường, thì hãy chuẩn bị cho mình bảng chỉ dẫn cụ thể ngay từ bên ngoài để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết tại đây có quán cà phê. Sự hấp dẫn về mặt thị giác của cửa hàng đóng một vai trò không kém phần quan trọng trong việc tạo sự ấn tượng cho người đi đường, bất kể nhu cầu lúc đó của họ không phải đang tìm kiếm một quán cà phê đi nữa.

Sẽ có rất nhiều cách giúp bạn quảng bá quán cà phê của mình đến nhiều khách hàng hơn (Nguồn: Internet)

Truyền miệng luôn là phương thức hiệu quả

Đã bao giờ bạn nghĩ đến một phương thức tiếp thị nào có khả năng lan truyền rộng rãi, đạt hiệu quả cao nhưng lại hoàn toàn miễn phí chưa? Thông thường, một người có thể nói chuyện ít nhất từ 5 đến 10 người mỗi ngày, bao gồm cả tất cả các mối quan hệ như người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… với vô số các thông tin và câu chuyện khác nhau. Tận dụng điều này, sao bạn không thử thông qua khách hàng để họ giới thiệu cửa hàng của mình đến với những mối quan hệ của họ? Không gì đáng tin cậy hơn một lời giới thiệu từ người thân quen cả, bởi chúng ta có thể an tâm về độ chân thực trong lời giới thiệu này hơn bất kỳ bài viết đánh giá nào tìm được trên mạng xã hội.

Nhưng vấn đề cần giải quyết lúc này, là làm thế nào bạn có thể đảm bảo khách hàng sẽ sẵn lòng giới thiệu quán cà phê của mình? Hơn hết, một yếu tố quan trọng hàng đầu không thể bỏ qua chính là chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà bạn mang đến cho khách hàng. Sự hài lòng trong trải nghiệm sẽ là chìa khóa để bạn giữ chân khách hàng quay trở lại quán thêm nhiều lần sau nữa và còn có thể dẫn theo cũng như giới thiệu đến người quen của mình. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện cung cấp các lợi ích như khuyến mãi, giảm giá hoặc một tách cà phê với mỗi lời giới thiệu của khách hàng, và các chương trình này sẽ càng đạt được hiệu quả tốt hơn nếu bạn thực hiện song song cùng lúc khi có menu mới cần giới thiệu. Như vậy, khách hàng có thể được thưởng thức món mới miễn phí, và bạn cũng nhận được thêm những vị khách mới mà không cần tốn quá nhiều đầu tư cho hoạt động quảng bá.

Tận dụng sự phát triển của thời đại công nghệ

Trong thời buổi công nghệ kỹ thuật số phát triển vượt bậc như hiện nay, thì mạng xã hội gần như là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Với khả năng lan tỏa mạnh mẽ của mình, mạng xã hội sẽ là vũ khí đắc lực cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, bao gồm cả khách hàng mục tiêu cùng khách hàng tiềm năng. Thêm vào đó, thông qua mạng xã hội sẽ cho phép bạn được tương tác và tìm hiểu khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác hơn bao giờ hết. Có rất nhiều nền tảng lý tưởng để bạn tạo không gian riêng trên mạng cho cửa hàng của mình như Facebook, Instagram, Youtube, Tik Tok,… và cả xây dựng Website riêng. 

Điều quan trọng khi hoạt động trên mạng xã hội chính là bạn phải sở hữu những nội dung có khả năng thu hút người xem cao. Ngoài những hình ảnh và video hấp dẫn giới thiệu về thức uống hoặc cửa hàng của mình, thì bạn cũng có thể khai thác thêm các nội dung như hậu trường làm việc của nhân viên, chia sẻ thông tin về cà phê, và những chủ đề tạo cơ hội tương tác với khách hàng. Ngày nay, hầu như tất cả các thương hiệu F&B, không chỉ riêng gì kinh doanh cà phê đều tham gia và hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội. Nếu bạn biết cách tận dụng tốt công cụ này, thì đây sẽ là lợi thế vô cũng lớn để mang đến cho bạn sở hữu cho mình một khách hàng tiềm năng nhiều hơn bao giờ hết. 

Sẽ có rất nhiều cách để bạn tiếp thị cho cửa hàng của mình, thế nhưng với những “tân binh” trong thế giới kinh doanh cà phê thì hãy lựa chọn hướng đi an toàn từ những bước cơ bản nhất, nhằm đảm bảo bạn vẫn có thể đạt được hiệu quả như mong muốn mà không cần phải đầu tư quá nhiều nguồn lực của mình. Hãy thật kiên nhẫn cho đến khi đạt được độ nhận biết nhất định, lúc này bạn đã có thể thực hiện các chiến lược sáng tạo và chuyên sâu hơn để tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

 

Exit mobile version