Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềNghỉ bán ngày chủ nhật: chiến lược thông minh của Chick-fil-A

Nghỉ bán ngày chủ nhật: chiến lược thông minh của Chick-fil-A

Đi ngược lại với xu hướng thông thường của ngành F&B là tập trung việc kinh doanh vào ngày cuối tuần, Chick-fil-A đã có một chiến lược kinh doanh riêng là đóng cửa quán vào ngày chủ nhật. Việc không hoạt động ngày chủ nhật đã khiến chuỗi thức ăn nhanh này có khả năng mất đi hàng triệu USD một ngày. Dù vậy, chiến lược kinh doanh khác biệt này lại mang đến hiệu quả cho thương hiệu này.

Thực tế cho thấy Chick-fil-A đã kiếm được 10,46 tỷ đô la Mỹ doanh thu trên toàn hệ thống vào năm 2018, mặc dù đóng cửa vào chủ nhật hàng tuần. Theo 24/7 Wall Street, việc bỏ lỡ 14% số ngày làm việc mở cửa có thể khiến chuỗi này mất hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

Đối thủ của họ – McDonald’s – dù không tiết lộ lượng khách hàng đến chuỗi của họ theo ngày, nhưng dễ dàng thấy rằng những ngày cuối tuần các nhà hàng của họ đặc biệt đông đúc, có nghĩa là kết quả bán hàng vào các ngày chủ nhật có thể chiếm đến 15% tổng doanh số. Dựa trên thông tin này, nếu Chick-fil-A có thời gian hoạt động tương tự, thì việc hoạt động vào ngày chủ nhật có thể mang lại doanh thu ít nhất 1,2 tỷ USD hàng năm.

Chiến lược thông minh của Chick-fil-A
Nghỉ ngày chủ nhật đã mang đến những lợi ích đáng kể cho Chick-fil-A (Nguồn: Internet)

Chiến lược không hoạt động ngày chủ nhật được thương hiệu bắt đầu thực hiện từ năm 1946 và tiếp tục kéo dài đến hiện nay. Thoạt nhìn đây có vẻ là phương hướng kinh doanh “mất nhiều hơn được”, tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là một chiến lược cực kỳ thông minh và hiệu quả của thương hiệu này. Bởi nghỉ ngày chủ nhật giúp củng cố danh tiếng cho thương hiệu, tạo cho khách hàng cảm giác cấp bách phải ghé đến cửa hàng các ngày trong tuần và mang lại các ích lợi về mặt nhân sự.

John Hamburger, chủ tịch của Franchise Times, mô tả quyết định đóng cửa vào Chủ nhật của Chick-fil-A là một sự thúc đẩy bán hàng phản trực giác. Hamburger chia sẻ rằng: “Mở cửa sáu ngày một tuần mang lại lợi ích cho cả người điều hành và khách hàng. Nếu như chủ sở hữu và nhà điều hành có thời gian nghỉ ngơi, thì việc đóng cửa vào chủ nhật khiến cho khách hàng cảm nhận được sự quan tâm của thương hiệu. Vì nó cho thấy họ không đặt nặng và tạo áp lực về vấn đề doanh thu như cách các tên tuổi khác đang làm.”

Đồng thời, đối với khách hàng, việc biết rằng họ không thể mua Chick-fil-A vào chủ nhật sẽ giúp thúc đẩy họ đến thăm chuỗi khi chuỗi mở cửa. Mark Kalinowski, người sáng lập Kalinowski Equity Research cho biết: “Nó mang lại cảm giác cấp bách, kiểu như tốt hơn hết bạn nên đến nhà hàng đó ngay hôm nay, vì họ sẽ đóng cửa vào chủ nhật. Tôi hoàn toàn không nghĩ rằng công ty cố gắng thúc đẩy việc đến nhà hàng theo cách đó. Nhưng việc nghỉ ngày chủ nhật được ngầm hiểu như lời kêu gọi hành động – call to action – mỗi tuần của nhà hàng.”

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img