Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềCEO nữ sáng lập bia thủ công chỉ cho mình 6 tháng...

CEO nữ sáng lập bia thủ công chỉ cho mình 6 tháng để thành công

Câu chuyện về nữ Giám đốc điều hành của Sufferfest – Caitlin Landesberg – đã chấp nhận rời bỏ một công việc ổn định, chấp nhận rủi ro để thành công. Vậy đâu là cách cô ấy xây dựng nên được thương hiệu bia thủ công của riêng mình và bài học nào đã hỗ trợ Caitlin Landesberg trong suốt quá trình phát triển công ty.

Về cái tên Sufferfest, nó vừa gợi nhớ đến một lễ hội sôi động lại vừa gợi nhớ đến những thử thách thể chất khắc nghiệt, do đó, Caitlin Landesberg đã chọn từ này để đặt tên cho thương hiệu bia mới nổi của mình. Trước khi thành lập công ty bia thủ công của riêng mình, Caitlin Landesberg đã có một công việc mà nhiều người hằng mơ ước là Giám đốc tiếp thị tại San Francisco và cô đã làm việc cho các công ty bao gồm Strava và Mozilla trước khi có cho mình ý tưởng về loại bia Sufferfest vào năm 2015. Caitlin mong muốn tiến vào thị trường ngách bằng cách tạo ra một loại bia cuối buổi tập thể thao tương đối lành mạnh để tiếp thêm năng lượng cho những người thích chạy bộ và những người nghiện các bài tập về sức bền. Đến năm 2016, cô ấy đã thành lập công ty và vào năm 2019, Sierra Nevada đã mua lại Sufferfest với số tiền không được tiết lộ nhưng là thương vụ đầu tiên trong lịch sử 40 năm thành lập công ty cho đến thời điểm đó để tiếp quản sản xuất và phân phối, giúp thương hiệu bia Sufferfest mở rộng quy mô đáng kể. Với sự thành công, Landesberg đã có những chia sẻ về việc khởi nghiệp với mong muốn giúp đỡ cho những ai đang và sắp thực hiện những ý tưởng kinh doanh táo bạo.

Dám làm những điều khác biệt

Landesberg nhớ lại: “Tôi quyết định đi đến các cửa hàng bán bia với những mẫu bia đầu tiên mà tôi tạo ra, được dán nhãn ngay tại nhà và tôi sẽ tìm bất cứ đang có dự định mua bia hay dù họ mua bất kỳ thứ gì, tôi cũng sẽ tranh thủ tiếp thị loại bia của mình mà không quan tâm họ có muốn nghe hay không. Thậm chí, tôi còn ép họ thử bia ngay tại chỗ. Tôi nghĩ mọi người khá là hoang mang và không biết chuyện gì đang xảy ra nhưng với chiến lược như vậy, tôi đã nhận được các đơn đặt trước (pre-order) trong tuần đầu tiên kinh doanh.”

Hãy chọn những người chưa hiểu rõ về ngành

Bản thân tôi hoàn toàn chưa từng nghĩ mình sẽ sản xuất bia và tôi nghĩ việc mình không quá hiểu rõ về ngành đồ uống đã là lợi thế giúp tôi thành công. Tôi cũng không phải là một người “sành bia” và không có bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào cho đến khi thấy những người xung quanh, đặc biệt là những người tham gia các cuộc chạy bộ với tôi mời tôi uống bia. Khi đó, tôi mới có những dự định về việc sản xuất bia. Sau khi thành lập công ty, tôi vẫn muốn tiếp tục duy trì một việc khá đặc biệt này chính là tuyển dụng các nhân viên chưa từng có kinh nghiệm về lĩnh vực thức uống. Tôi nghĩ khi tuyển chọn “người mới” vốn không biết về ngành sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh và khiến họ nỗ lực để đạt được những thành công với các thử thách mới.

Kể những câu chuyện hay về thương hiệu và sản phẩm

Landesberg chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng tôi đã thắng vì chúng tôi có thể kể những câu chuyện tốt hơn những người khác. Việc kể về sản phẩm là cơ hội cho khách hàng biết rằng đây là thời điểm thích hợp để sử dụng loại bia mà chúng tôi đang thiết kế đặc biệt cho họ. Nó trở thành một sản phẩm truyền miệng và được truyền thông bởi các vận động viên, huấn luyện viên và những người có tầm ảnh hưởng khác. Và việc được tiếp thị theo hướng truyền miệng đã giúp cho sản phẩm được biết đến rộng rãi hơn. Chính vì thế, việc có cách kể chuyện thu hút sẽ là cách hiệu quả để bạn truyền thông cho thương hiệu và sản phẩm.”

Xác định khoảng thời gian cho bản thân

Landesberg giải thích: “Tôi đã làm việc trong suốt nhiều năm ở một vị trí và tôi rất cần sự thay đổi và bắt đầu kinh doanh. Mặc dù, tôi không chịu áp lực về thời gian và thành công vì không phải lo cho gia đình nhỏ và trách nhiệm tài chính. Những tôi đã tổng kết về những khoản tiền lương hoặc chi phí mà tôi phải đánh đổi trong suốt thời gian điều hành kinh doanh. Dựa trên những số liệu tôi tính toán, tôi chỉ cho phép bản thân có 6 tháng để thử sức kinh doanh, nếu sau thời gian đó, thương hiệu không có sự tiến triển, tôi chấp nhận dừng lại. Đối với tôi, và kể cả bạn, kết quả này không phải là thất bại, nhưng đừng nên bất chấp mọi thứ và nỗ lực cố gắng mà không thu được gì sau khoảng thời gian bạn dự định, bởi điều này cho thấy có vấn đề nào đó trong kế hoạch kinh doanh của bạn.”

Tận hưởng những “đặc quyền” của bản thân

Landesberg chia sẻ rằng: “Khi tôi bắt đầu kinh doanh, tôi không vướng bận về gia đình và những gánh nặng trong cuộc sống, do đó, tôi đã tận dụng khoảng thời gian này để nỗ lực trong công việc và tôi đã đạt được những cột mốc đáng chú ý cho quá trình kinh doanh. Cuộc sống không bao giờ công bằng, nhưng vì thế, bạn càng nên tranh thủ khoảng thời gian được nhận “đặc quyền” của mình để phấn đấu hết mình nhằm đạt được những kết quả bạn mong muốn.”

Hãy tìm kiếm người cùng nuôi dưỡng thương hiệu thay vì đối tác

Landesberg nói về cuộc gặp đầu tiên với Giám đốc điều hành Jeff White của Sierra Nevada. “Những cuộc trò chuyện đó tràn đầy năng lượng về tiềm năng đến nỗi người tôi muốn nhanh chóng quyết định chúng tôi sẽ làm điều gì đó cùng nhau. Bởi thay vì chỉ chú trọng đến việc phát triển doanh nghiệp càng nhanh chóng để thu được lợi nhuận thì Jeff mong được xây dựng một công ty lâu dài và lòng trung thành dựa trên chất lượng và sự đổi mới. Vì thế, nếu bạn có dự định tìm kiếm người đồng hành hãy tìm những ai mong muốn được “nuôi dưỡng” doanh nghiệp chứ không chỉ đơn thuần là thu lợi nhuận.”

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img