Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCác Hình Thức Khuyến Mãi Phù Hợp Với Từng Mô Hình Kinh...

Các Hình Thức Khuyến Mãi Phù Hợp Với Từng Mô Hình Kinh Doanh

Để thúc đẩy hoạt động và kết quả kinh doanh, việc triển khai các chương trình khuyến mãi được xem là ý tưởng tối ưu nhất. Dù vậy, giữa vô vàn các hình thức khuyến mãi, chỉ có số ít chương trình thực sự mang lại hiệu quả. Và những chiến lược khuyến mãi chỉ đem lại kết quả tốt nhất nếu được áp dụng với mô hình kinh doanh phù hợp.

[crp]

Trong giai đoạn mới ra mắt chưa có nhiều khách hàng trung thành hoặc ở thời điểm kết quả kinh doanh không như mong đợi, các chủ quán sẽ nỗ lực “tung” ra các chương trình khuyến mãi nhằm cải thiện tình hình. Tuy nhiên, không phải cứ thực hiện khuyến mãi là kết quả kinh doanh có sự thay đổi tích cực. Mà để các chương trình khuyến mãi mang đến hiệu quả, các chủ quán cần lựa chọn hình thức phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

1. Giảm giá trực tiếp

Đây được xem là chương trình khuyến mãi được đông đảo chủ quán lựa chọn để triển khai. Với sự phổ biến của hình thức này, cùng với đó là những hiệu ứng các thương hiệu nhận được như số lượng khách tăng đột biến, khả năng tiếp cận trên các kênh marketing được cải thiện mà nhiều chủ quán lựa chọn “ăn theo” với mong muốn cải thiện kết quả kinh doanh của mình. Nhưng trên thực tế, hình thức khuyến mãi này không phải lúc nào cũng phát huy kết quả, thậm chí, ý tưởng này còn trở nên “vô hại” với một số mô hình.

Các Hình Thức Khuyến Mãi Phù Hợp Với Từng Mô Hình Kinh Doanh
Chương trình giảm giá trực tiếp phù hợp với các quán vừa và nhỏ với đối tượng khách hàng chủ yếu là những khách nhạy cảm về giá cả (Nguồn: Internet)

Cụ thể, các hình thức giảm giá trực tiếp này không nên được các chủ quán áp dụng nếu bạn đang kinh doanh mô hình nhà hàng, cà phê, quán bar… theo phong cách sang trọng. Bởi khi bạn đang xây dựng hình ảnh và giá trị cho cửa hàng dưới một thương hiệu dành cho giới trung lưu và thượng lưu. Việc bạn giảm giá sản phẩm sẽ khiến cho giá trị thương hiệu của bạn trở nên giảm sút nhanh chóng, khi này, khách hàng hạng sang sẽ chẳng còn ghé đến thương hiệu của mình. 

Do đó, chương trình khuyến mãi này chỉ phát huy hiệu quả với các mô hình quán nhỏ, hướng đến tệp khách hàng nhạy cảm với giá như học sinh, sinh viên hay người lao động. Bởi với những đối tượng khách hàng này, họ sẽ luôn lựa chọn thương hiệu có mức giá thấp hơn. Vì thế, chiến lược này sẽ giúp bạn thu hút đáng kể số lượng khách hàng, do các khách hàng này có xu hướng giới thiệu quán đến với những khách khác. Nhờ đó, bạn không chỉ tăng được doanh thu mà còn tăng được nhận diện thương hiệu. 

2. Chương trình “giờ vàng”

Hình thức khuyến mãi đang ngày một nở rộ bởi chiến lược này giúp cho các thương hiệu có thể thu hút thêm khách hàng trong những khoảng thời gian “thấp điểm” của ngày. Bởi chắc chắn, dù quán của bạn có nổi tiếng ra sao, vẫn sẽ có những thời điểm cửa hàng vắng khách. Và chiến lược “giờ vàng” với những hình thức ưu đãi như mua 1 tặng 1, giảm giá trực tiếp hoặc đi 4 tính tiền 3 sẽ giúp các thương hiệu tăng đáng kể doanh thu trong những giai đoạn ít khách.

Chương trình khuyến mãi này sẽ phù hợp với hầu hết các mô hình, tuy nhiên, sẽ phát huy tối đa hiệu quả với các cửa hàng phục vụ xuyên suốt cả ngày. Bởi với các mô hình này, việc thu hút thêm khách hàng sẽ giúp cho quán có thể giảm bớt một số chi phí cố định như mặt bằng, nhân sự. Còn với những mô hình có thời gian hoạt động đặc thù hơn như quán bar, lounge hay beer club thì việc thực hiện chương trình “giờ vàng” sẽ không thực sự đạt kết quả mong đợi. Vì nhiều quán bar cũng mong muốn có thêm khách hàng vào những giờ thấp điểm như 5 giờ chiều đến 7 giờ tối nên đã thực hiện chương trình khuyến mãi này, tuy nhiên, khách hàng thực sự không mặn mà. Do đó, không những không có thêm doanh thu, quán còn phải tốn thêm chi phí điện, nước… vì phải mở thêm giờ.

3. Tích điểm thành viên

Một chương trình khuyến mãi cũng khá phổ biến và được nhiều thương hiệu áp dụng là tích điểm thành viên. Mục tiêu khi thực hiện hình thức khuyến mãi này của các chủ quán là giữ chân khách hàng, bởi với động lực là quà tặng khi hoàn thành mức chi tiêu hoặc số lần ghé quán, chắc chắn khách hàng sẽ trở lại quán trong một thời gian nhất định. Vì lẽ đó, việc tích điểm thành viên phù hợp cho cả các quán mới đang tìm kiếm khách hàng trung thành, cũng như các thương hiệu đã có tên tuổi.

Các Hình Thức Khuyến Mãi Phù Hợp Với Từng Mô Hình Kinh Doanh
Tích điểm thành viên sẽ phát huy tối đa khi được các cửa hàng lớn và vừa với nguồn vốn dồi dào để đầu tư cho hệ thống và thiết bị hiện đại (Nguồn: Internet)

Dù vậy, để chương trình tích điểm phát huy được hiệu quả tốt nhất, các quán cần trang bị các thiết bị hiện đại để đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng cũng như duy trình tính chính xác. Bởi nếu phải tích điểm thủ công, khách hàng thường dễ rơi vào tình huống quên mang thẻ hoặc phiếu tích điểm, vì vậy, trong lâu dài, khách hàng sẽ dễ bỏ cuộc do họ khó hoàn thành được mục tiêu theo quy định. Trong khi đó, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn các thương hiệu có hệ thống tích điểm trực tuyến, bởi họ không gặp phải hạn chế này khi họ có thể đăng nhập tài khoản bằng bất kỳ thiết bị nào để cập nhật điểm thưởng. 

Cùng với đó là phát triển các ứng dụng riêng để mang đến trải nghiệm ưng ý nhất cho khách hàng. Vì lẽ này, việc tích điểm là lựa chọn lý tưởng nhất cho các cửa hàng có quy mô vừa và lớn cũng như có nguồn vốn đầu tư dồi dào. Còn với các mô hình quán nhỏ hơn hoặc có mức đầu tư giới hạn, triển khai chiến lược này sẽ không thực sự phát huy được kết quả tốt nhất. Bằng chứng là hiện nay, các cửa hàng nhỏ đã không còn thực hiện chương trình tích điểm này. Do đó, các chủ quán sẽ phải cân nhắc thật kỹ lưỡng nếu muốn triển khai chương trình này cho thương hiệu của mình.

4. Đặc quyền ưu tiên

So với các hình thức khuyến mãi trên, đây là cách thức ưu đãi “kén” mô hình nhất. Bởi để triển khai chương trình này, đa phần các mô hình buộc phải có tên tuổi hoặc hướng đến khách hàng vốn không bị giá cả tác động. Vì với các khách hàng sang trọng, họ không mong muốn thương hiệu yêu thích của mình dùng các chương trình khuyến mãi để “lôi kéo” thêm nhiều khách hàng, khiến cho đẳng cấp và tên tuổi thương hiệu không còn giữ được vị thế cao cấp. Bởi khi có chương trình giảm giá, chắc chắn các khách hàng ở những phân khúc khác có thể đến trải nghiệm dịch vụ của quán.

Thay vào đó, các nhóm khách hàng này thường trông đợi vào việc thương hiệu tạo ra các chương trình khuyến mãi là các đặc quyền ưu tiên cho họ. Chẳng hạn như, khi trở thành khách hàng VIP với mức chi tiêu nhất định, họ sẽ được ưu tiên lựa chọn vị trí bàn hoặc không phải xếp hàng để chờ đợi bàn trống khi đến quán. Hoặc khi trở thành khách VVIP thì họ sẽ được cung cấp một menu với các món ăn, đồ uống chỉ dành riêng cho mình. Việc có các đặc quyền nhất định sẽ giúp thương hiệu giữ chân được khách hàng, đồng thời, gia tăng mức chi tiêu của mỗi khách hàng. Bởi họ buộc phải chi tiêu đến hạn mức nhất định để nhận được đặc quyền tương ứng.

Dễ dàng thấy rằng có rất nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích mức chi tiêu của khách hàng và gia tăng số lượng khách cho quán. Tuy nhiên, mỗi hình thức chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất nếu được triển khai cho mô hình phù hợp. Chính vì thế, các chủ quán cần chọn lựa kỹ càng để đảm bảo chương trình khuyến mãi “ăn khớp” với mô hình kinh doanh hiện tại.  

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img