Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangCác Chủ Quán Có Nên Đầu Tư Cho Việc Đào Tạo Nhân...

Các Chủ Quán Có Nên Đầu Tư Cho Việc Đào Tạo Nhân Viên

Trong suốt quá trình quản lý nhân sự, một trong những yếu tố mà phần lớn các chủ quán đều cảm thấy đắn đo chính là việc có nên đầu tư vào việc đào tạo cho đội ngũ nhân viên hay không. Bởi đi đôi với những lợi ích, các chủ quán cũng phải đối mặt với không ít những thách thức nếu quyết định đầu tư cho khâu đào tạo. Nếu bạn cũng là một chủ quán và cũng đắn đo về việc triển khai đào tạo, bạn hãy đưa ra quyết định dựa trên một số yếu tố quan trọng.

[crp]

Không phải vô cớ mà các thương hiệu F&B lớn đầu tư vào mảng đào tạo nhân viên, bởi đây là công đoạn mang đến nhiều lợi ích dài hạn cho thương hiệu. Tuy nhiên, với những cửa hàng có chi phí vận hành hạn chế, những khó khăn của việc đào tạo khiến họ cảm thấy e dè hơn. Vì thế, đối với việc triển khai đào tạo nhân sự, các chủ quán nên so sánh giữa các ích lợi và khó khăn để đảm bảo quy trình đào tạo đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Những lợi ích khi đầu tư cho việc đào tạo

Việc đào tạo nhân viên được nhiều chủ quán xem trọng và các thương hiệu lớn triển khai bởi mang đến những lợi ích đáng kể cho cửa hàng. Thông qua quá trình đào tạo, bạn sẽ tạo được sự đồng nhất cho mọi vị trí nhân viên, điều này giúp đảm bảo chất lượng phục vụ luôn được duy trì. Bởi nếu không có khâu đào tạo, các nhân viên sẽ phục vụ theo năng lực của chính bản thân, mà không biết được đâu là tiêu chuẩn của quán. Nếu các nhân viên đều có khả năng thì chất lượng của bạn không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu do tình trạng thiếu hụt, bạn buộc phải tuyển dụng các nhân viên ít kinh nghiệm thì chắc rằng, khách hàng có thể phải nhận một trải nghiệm dưới mức mong đợi. Khi đó, khách hàng sẽ nhanh chóng rời bỏ và không quay lại quán của bạn thêm lần nào nữa.

Bên cạnh đó, việc đào tạo cũng sẽ giúp cho việc vận hành của quán bạn trở nên tốt hơn, bởi các nhân viên sẽ được hoàn thiện và nâng cao các kỹ năng cần thiết. Chẳng hạn, nếu không có quy trình đào tạo, đôi khi, nhân sự của bạn sẽ có những khuyết điểm trong quá trình phục vụ khách hàng. Có thể là không có khả năng thương lượng, tư vấn hoặc chưa giỏi kiềm chế cảm xúc. Thì khi họ được trải qua quá trình đào tạo, bạn có thể biết được những thiếu sót này và chỉnh sửa để nhân viên có thể cải thiện tốt hơn. Lúc này, kết quả hoạt động của quán sẽ hiệu quả hơn bởi các nhân viên sẽ tránh được những lỗi sai không đáng có, khiến cho quán của bạn có nguy cơ mất khách.

Các Chủ Quán Có Nên Đầu Tư Cho Việc Đào Tạo Nhân Viên
Đầu tư vào đào tạo không chỉ giúp gia tăng hiệu quả công việc, đồng bộ chất lượng nhân viên mà còn là yếu tố hỗ trợ bạn giữ chân nhân viên (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, một điểm nữa khiến nhiều thương hiệu chấp nhận đầu tư để đào tạo nhân sự là quy trình đào tạo sẽ trở thành công cụ hỗ trợ họ trong việc thu hút và giữ chân nhân sự. Ngày nay, có không ít nhân viên chú trọng đến những phúc lợi phi tiền mặt. Bởi đối với họ, đó là cách thương hiệu cho thấy sự quan tâm đối với đội ngũ nhân sự. Và nổi bật trong những đãi ngộ phi vật chất là cơ hội đào tạo. Vì có những khóa đào tạo chỉ được thực hiện dành riêng cho từng công ty, do đó, các nhân sự đều kỳ vọng họ sẽ nhận được những cơ hội học hỏi như thế. Đây cũng là lý do quan trọng khiến các thương hiệu lớn liên tục nâng cấp các chương trình đào tạo, trong khi đó, về phía nhân viên, thì đây là yếu tố khiến họ quyết định gắn bó với công ty.

2. Những khó khăn bạn có thể gặp phải

Song song với những lợi ích đáng kể, quy trình đào tạo cũng mang nhiều thách thức khiến cho các chủ quán “đau đầu”. Một trong những lý do chính khiến nhiều chủ quán e ngại khi phải đầu tư một chi phí cho việc đào tạo, là việc lo sợ nhân viên sẽ không muốn gắn bó lâu dài sau khi họ được đào tạo. Có không ít chủ quán cố gắng mang đến các chương trình đào tạo đến cho các nhân viên của mình với mong muốn hoàn thiện kỹ năng, nhưng đến khi những nhân viên này đã phát triển bản thân tốt hơn, họ lại ra đi để tìm kiếm một nơi làm việc mới. Điều này đã khiến các chủ quán phải tốn một khoản chi phí nhưng lại không thu được kết quả mong muốn, vì thế những chủ sở hữu quán vừa và nhỏ thường không mạnh dạn trong việc đào tạo.

Bên cạnh đó, một khó khăn khác là một khi quyết định triển khai các chương trình đào tạo, các chủ quán sẽ phải tổ chức nhiều buổi đào tạo để đảm bảo toàn bộ nhân viên đều có cơ hội được hướng dẫn. Vì nếu không có đa dạng buổi đào tạo, điều này sẽ khiến cho mục tiêu hoàn thiện kỹ năng của nhân viên không thể đạt được. Bởi để có thể tăng hiệu quả cho quy trình vận hành, đội ngũ nhân sự cần củng cố và phát triển nhiều kỹ năng khác nhau. Còn nếu trong trường hợp bị giới hạn về mặt chi phí và chỉ tổ chức được các buổi đào tạo chuyên môn riêng biệt cho một vài vị trí quan trọng, có thể sẽ khiến các nhân viên khác bất mãn. Khi đó, bạn sẽ phải đối mặt với việc mất đi các nhân sự tài năng.

3. Đâu là lựa chọn tối ưu?

Thông qua những lợi ích và khó khăn, có thể thấy việc đào tạo không hẳn đã là một ý tưởng hiệu quả cho mọi chủ quán. Mà thay vào đó, cần dựa trên tình hình thực tế. Bởi với những thương hiệu có bề dày lịch sử phát triển thì việc đào tạo sẽ là nhiệm vụ cần thiết, do đây là công cụ giúp họ giữ chân nhân sự, điều giúp họ đảm bảo tính ổn định cho hoạt động. Vì có những mô hình quán sẽ phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng. Và khi có bất kỳ sự thay đổi nào về nhân sự, sẽ dễ khiến khách hàng cảm thấy không thực sự hài lòng, đôi khi sẽ dẫn đến việc họ không quay lại quán bạn. Trong khi nếu quán của bạn chỉ mới ra mắt, có quy mô ở mức vừa và nhỏ hay có phần lớn nhân viên là làm việc bán thời gian, bạn khoan hãy triển khai việc đào tạo. Bởi những nhân sự làm part-time sẽ ít gắn bó lâu dài hơn. Khi đó, việc đào tạo xem như “đổ sông đổ bể”.

Thêm vào đó, việc lựa chọn triển khai kế hoạch đào tạo cho nhân viên sẽ cần phụ thuộc vào khả năng tài chính của quán bạn. Bởi để có thể đào tạo nhân viên, bạn sẽ cần chi một khoản phí đáng kể, không chỉ cho người hướng dẫn mà còn là những khoản chi phí ẩn khác. Chẳng hạn, khi nhân viên tham dự đào tạo, họ sẽ không thể làm việc, lúc này khoản chi phí bạn phải hy sinh là doanh thu trong một ca, một ngày hoặc vài ngày, tương đương với thời gian nhân sự cần hoàn thành việc đào tạo. Bên cạnh đó, việc đào tạo sẽ cần phải thực hiện liên tục, một phần là để hoàn thiện các kỹ năng cho nhân sự mới, một phần là tiếp tục củng cố kỹ năng cho các nhân viên hiện tại.

Việc đào tạo nhân sự là một nhiệm vụ chỉ thực sự cần thiết đối với một số mô hình quán nhất định. Vì thế, nếu bạn chưa thực hiện việc đào tạo cho nhân viên, bạn cũng không cần quá lo lắng. Bởi nếu bạn muốn đào tạo nhân viên chỉ vì ai cũng thực hiện, bạn có thể phải “ăn trái đắng” khiến cho vốn của bạn bị lãng phí. Hãy chỉ đào tạo khi nguồn tài chính và tình hình thực tế của bạn thực sự phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img