Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangBar/bếpBí Quyết Phát Triển Nghề Nghiệp Khi Lựa Chọn Trở Thành Một...

Bí Quyết Phát Triển Nghề Nghiệp Khi Lựa Chọn Trở Thành Một Barista

Trở thành một Barista là chặng đường không hề dễ đi chút nào, vai trò này không chỉ đơn giản là bạn hòa trộn cà phê với nước rồi đem ra phục vụ cho khách là được, mà còn nhiều hơn thế nữa. Bạn phải học hỏi từ những điều cơ bản nhất về hạt cà phê cho đến những kỹ thuật pha chế phức tạp, ngoài ra còn phải trau dồi kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng nhưng không ngừng nâng cao tay nghề chuyên môn của bản thân. Barista có thể là lựa chọn nghề nghiệp thích hợp cho những ai yêu thích cà phê, nhưng sẽ cần phải có hướng đi và mục tiêu đúng đắn để có thể phát triển lâu dài trên con đường này.

[crp]

Bí Quyết Phát Triển Nghề Nghiệp Khi Lựa Chọn Trở Thành Một Barista
Barista đòi hỏi ở bạn không chỉ là pha chế cà phê mà còn nhiều hơn thế (Nguồn: Internet)

Đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân 

Lý do gì khiến bạn lựa chọn con đường trở thành một nhân viên pha chế cà phê? Bạn mong muốn mình sẽ học hỏi được kiến thức gì hay thành thục kỹ năng nào trong lựa chọn nghề nghiệp này? Bạn có dự định phát triển lâu dài với vai trò của một Barista hay không? Nhìn chung, mọi định hướng phát triển nghề nghiệp của bạn đều phụ thuộc vào quyết tâm và mục tiêu bạn đặt ra. Do vậy, dù mục tiêu ngắn hạn hay mục tiêu dài hạn thì bạn cũng cần phải xác định động lực phấn đấu của mình, trong đó nên bao gồm các yếu tố cần thiết như kỹ năng pha chế, kỹ năng chăm sóc khách hàng, và cả phát triển cá nhân.

Sau khi đã xác định mục tiêu, điều này chắc chắn sẽ giúp bạn định ra phương hướng nên làm gì tiếp theo để có thể hoàn thành những mục tiêu đó một cách cụ thể và chi tiết hơn. Mỗi ngày đều cố gắng tiến gần hơn với đích đến của mình và không ngừng quan sát quan sát tiến bộ của bản thân để nhìn nhận ưu điểm và những gì còn thiếu sót. Như vậy, bằng lối suy nghĩ bạn đang tiến bộ lên từng ngày sẽ tạo thêm nhiều động lực tích cực hơn. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra là để cố gắng, đừng để mục tiêu trở thành khuôn khổ gò bó khiến bạn cảm thấy nặng nề và đánh mất nhiệt huyết ban đầu của mình.

Bí Quyết Phát Triển Nghề Nghiệp Khi Lựa Chọn Trở Thành Một Barista
Để phát triển lâu dài với lựa chọn nghề pha chế cần phải có hướng đi và mục tiêu đúng đắn (Nguồn: Internet)

Mỗi trải nghiệm đều là một bài học

Đừng xem nhẹ những điều đơn giản xuất hiện xung quanh bạn, từ việc rửa một cái cốc cà phê hay mỉm cười với khách hàng, tất cả đều sẽ trở thành bài học hữu ích cho nền tảng kinh nghiệm của bạn sau này. Hãy luôn nghiêm túc tiếp thu tất cả những gì xảy đến xung quanh bạn và không ngừng tò mò về chúng để liên tục làm mới vốn hiểu biết của mình. Ngoài ra, một điều rất quan trọng là đừng ngại mắc sai lầm. Thất bại không phải là khi bạn phạm phải lỗi sai gì đó, mà thất bại là khi bạn bỏ mặc bản thân cứ luôn dậm chân tại chỗ. Việc học hỏi từ sai lầm của mình bao giờ cũng là một cơ hội rất tốt để phát triển bản thân trở nên hoàn thiện hơn. 

Thêm vào đó, không chỉ có sự việc mà con người cũng là yếu tố bạn nên quan tâm và cần học hỏi. Cho dù là quản lý, cấp trên, một bạn đồng nghiệp cũng mới vào làm giống như bạn, hay thậm chí là bác bảo vệ không biết gì nhiều về các kỹ thuật pha chế thì cũng vẫn có rất nhiều điểm khác mà bạn có thể học hỏi được từ họ. Chẳng hạn như với những Barista đi trước, bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm họ đã đúc kết được, với đồng nghiệp học hỏi cách thích nghi với công việc rồi cùng nhau tiến bộ hơn, và với bác bảo vệ bạn có thể học được cách đón tiếp khách hàng hoặc làm thế nào để xử lý tình huống bất ngờ. Mỗi trải nghiệm, mỗi cá nhân bạn tiếp xúc đều là những bài học đáng giá mà bạn cần trân trọng. 

Có lòng tin vào chính mình

Tin tưởng bản thân là chìa khóa vô cùng quan trọng trong bất kỳ quá trình nỗ lực nào. Một trong những vấn đề mà mọi người thường gặp chính là tự nghĩ về bản thân một cách quá tiêu cực, cho rằng bản thân không đủ năng lực hoặc luôn lo sợ thất bại. So với việc cứ mong đợi vào sự công nhận của người khác, thì trước hết bạn phải biết cách tự ghi nhận công sức của chính mình và kiên nhẫn với bản thân nhiều hơn cũng như tự cho mình lời động viên. Thậm chí, ngay cả khi bạn vẫn còn nhiều điều chưa biết, kỹ thuật thực hiện chưa hoàn hảo, thì việc bạn cần làm chỉ là cho bản thân thêm thời gian, đừng áp lực với chính mình quá nhiều.

Càng hấp tấp, bạn sẽ càng khó đạt được những điều mình muốn, ngược lại càng biết cách thông cảm với chính mình, bạn sẽ càng dễ thấu hiểu người khác hơn, và điều này rất cần thiết trong nghề dịch vụ như Barista. Bất kỳ chuyên gia nào cũng đều sẽ trải qua giai đoạn “tân binh” rồi mới dần bước đến những vị trí cao hơn trong lĩnh vực của mình. Duy chỉ có một lưu ý rằng, tin tưởng vào bản thân nhưng không có nghĩa là thái độ tự mãn, “biết mình biết ta” là cách tốt nhất để bạn đạt được thành công như mong muốn. 

Thay đổi góc nhìn về chăm sóc khách hàng

Hầu hết chúng ta đều mất thời gian để tìm kiếm sự công nhận trong mắt khách hàng để rồi kết quả nhận lại cũng chỉ là sự tìm kiếm vô ích. Bởi phần lớn rất ít khách hàng thật sự đưa ra phản hồi trực tiếp với dịch vụ của chúng ta cho dù có tốt đến mức nào đi nữa, họ sẽ chỉ lên tiếng khi phát hiện có vấn đề mà thôi. Dịch vụ đạt chất lượng đòi hỏi rất nhiều yếu tố, và mỗi khách hàng là mỗi cá thể khác nhau, phong cách phục vụ đều tương tự nhưng sẽ có người thích, có người phàn nàn, có người lại trung lập, và chúng ta không thể phục vụ dựa trên phán đoán vào thái độ của họ được.

Chăm sóc khách hàng cũng là một phần không thể thiếu của công việc Barista. Thay vì xem đây như một việc chúng ta bắt buộc phải làm, thì bạn có thể đặt đam mê với nghề của mình vào đó để khiến quá trình chăm sóc khách hàng trở nên thoải mái hơn. Đừng đặt mục tiêu rằng bạn phải khiến khách hàng mỉm cười khi rời khỏi quán, tất nhiên là không sai, nhưng thay vào đó hãy đặt mục tiêu đảm bảo sẽ luôn đem đến chất lượng dịch vụ đồng nhất trong mỗi lần, để cho dù là vị khách dễ chịu hay khó tính cũng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ bạn mang đến cho khách hàng. Ngoài ra, luôn chuẩn bị tốt mọi tình huống để xử lý vấn đề với những đối tượng khác nhau cũng là một cách giúp bạn nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng của mình.

Làm việc trong ngành cà phê, mà cụ thể là vai trò của Barista thì khả năng phát triển của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn có quyết tâm và nỗ lực như thế nào để đạt được mục tiêu. Bí quyết chỉ là gợi ý, hiệu quả là do hành động của bạn, bắt đầu xây dựng từ những thói quen nhỏ nhất để hình thành nên kỹ năng vững chắc cho mình. Theo thời gian, bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ phát triển của mình trong chặng đường sự nghiệp này.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img