Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeChuyện nghềBí Quyết Đối Phó Với Lạm Phát Của Chuỗi Cà Phê Dutch...

Bí Quyết Đối Phó Với Lạm Phát Của Chuỗi Cà Phê Dutch Bros

Khi kinh doanh, một trong những tình huống mà các chủ quán thường gặp rất nhiều khó khăn để có thể xử lý hiệu quả chính là lạm phát. Với nhiều nhà kinh doanh, lạm phát là một cơn “ác mộng” đích thực bởi xảy ra khá bất ngờ. Điển hình, giai đoạn dịch bệnh vừa qua cũng đã gây ra tình trạng lạm phát cho thế giới.

[crp]

Tuy nhiên, trái với sự lo lắng của nhiều nhà kinh doanh, Giám đốc Điều hành của chuỗi cà phê “đang lên” Dutch Bros – Joth Ricci – lại hoàn toàn bình tĩnh ứng phó với tình huống này. Thậm chí, ông còn cho rằng: “Tình hình của chuỗi cà phê này vô cùng bình lặng và không có gì đáng để chia sẻ”. 

Nhưng thực ra, những thành công mà chuỗi thương hiệu này đạt được trong giai đoạn dịch bệnh – thời điểm mà nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ gặp không ít khó khăn để trụ vững – là vô cùng đáng nể. Cụ thể, doanh số bán hàng trung bình của toàn hệ thống đã tăng 10,7% trong 2 năm vừa qua. Bên cạnh đó, ứng dụng khách hàng thân thiết của thương hiệu “Dutch Rewards”  đã có hơn 2,7 triệu người dùng với tỷ lệ sử dụng thường xuyên đạt 60% dù chỉ vừa ra mắt vào đầu năm nay.

Không chỉ thuận lợi phát triển mà các vấn đề khác như thiếu hụt nhân sự cũng không ảnh hưởng nhiều đến quá trình hoạt động của thương hiệu. Ricci chia sẻ thêm: “Chúng tôi cũng gặp nhiều thách thức do nguồn cung lao động khan hiếm gây ra. Dù vậy, khác với những công ty khác gặp nhiều khó khăn, Dutch Bros dễ dàng vượt qua tình trạng này nhờ vào nền tảng được xây dựng từ trước.”

Đó là Dutch Bros đã tập trung vào việc mang đến những đãi ngộ về tài chính xứng đáng cho nhân viên, cùng với đó, họ đầu tư để xây dựng các chương trình phát triển và tạo nên văn hóa độc đáo. Chính nhờ những yếu tố này, tỷ lệ nhảy việc của nhân viên cố định hoặc ở cấp quản lý của họ gần như là 0, trong khi con số này ở các vị trí thời vụ là khoảng 50%. Và khi tỷ lệ chuyển việc ở mức thấp như vậy, thương hiệu đã được hưởng lợi rất nhiều, đó là trong suốt thời gian đại dịch, họ vẫn luôn có đủ nhân sự để phục vụ khách hàng một cách tốt và ổn định nhất. Điều mà các thương hiệu khác không thể làm được bởi họ phải “vật lộn” với tình trạng thiếu hụt nhân viên.

Đối với vấn đề lạm phát giá cả do khan hiếm hàng hóa, Giám đốc Tài chính của thương hiệu – Charley Jemley – cho biết Dutch Bros không phải chịu tác động nghiêm trọng, khi các chi phí vận hành chỉ thay đổi rất ít. Đây là kết quả đến từ việc tối ưu hóa quy trình, khi mà chuỗi cà phê này chỉ sử dụng 12 loại nguyên liệu pha chế. Chính sự đơn giản này của quy trình, Dutch Bros đã giảm được tối đa ảnh hưởng của lạm phát.

Về việc lựa chọn được các nguyên liệu tối ưu, Jemley chia sẻ: “Lĩnh vực sữa là một ngành công nghiệp ít chịu lạm phát, chính vì thế hãng tập trung sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu này. Trong tương lai, cà phê cũng là ngành có mức độ lạm phát thấp, nên Dutch Bros sẽ tập trung khai thác thành phần này. Bên cạnh đó, chúng tôi phát triển các thức uống, mà khi khan hiếm nguyên liệu thì 1 trong 3 loại hạt có thể thay thế cho nhau. Việc này sẽ giúp họ giảm thiểu sự phụ thuộc, nhờ đó, có thể kiểm soát chi phí dễ dàng hơn”.

Ngoài ra, chuỗi cà phê này cũng đã tăng giá sản phẩm vào đầu tháng 11, nhưng đây là một sự thay đổi mang tính “truyền thống”. Bởi trước đây, họ cũng từng tăng giá sản phẩm với mức tăng không nhiều, chỉ từ 1 – 2 % hàng năm. CFO nói rõ hơn về chiến lược này của họ: “Việc tăng giá không chỉ giúp duy trì biên lợi nhuận cho công ty, mà nó còn là cách cam kết với khách hàng rằng giá trị và chất lượng họ nhận được từ thương hiệu sẽ luôn được đảm bảo, thậm chí là cải thiện tốt hơn. Chúng tôi không đi theo hướng giá rẻ bởi đây không phải là chiến lược lý tưởng để phát triển lâu dài”.

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img