Kinh doanh & Marketing

8 bước khởi nghiệp ngành nhà hàng dành cho chủ quán

Ngành dịch vụ nhà hàng ngày nay như một “đại dương xanh” khiến các “con cá” luôn muốn vẫy vùng để bơi vào thử sức mình. Nhưng không phải “con cá” nào cũng thành công trụ được thời gian lâu trong “đại dương” này. Vậy làm sao để mở được nhà hàng và kinh doanh nhà hàng thành công mà không bị sớm phải đóng cửa chỉ sau vài tháng?

Nhiều người thường cho rằng kinh doanh nhà hàng sẽ đem lại “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên có một thực tế là lĩnh vực kinh doanh này cũng khiến tiền bạc “đội nón” không cánh mà bay ra đi nhanh nhất. Làm sao để mở nhà hàng và kinh doanh nhà hàng thành công luôn là một bài toán khó

Bước 1: Huy động vốn và ước tính chi phí

Chính nguồn vốn tài chính ban đầu của bạn là yếu tố quyết định quy mô của nhà hàng. Nếu bạn dự định mở một nhà hàng lớn, sang trọng và hướng đến khách hàng trong giới thượng lưu thì bạn phải chắc chắn rằng nguồn vốn phải “rủng rỉnh”. Nếu chưa đủ đủ tiềm lực về tài chính thì cần tìm thêm nhà đầu tư có cùng định hướng mở nhà hàng.

Bigstock Money Calculator With House M 233904865

Sau khi đã huy động được đủ số nguồn vốn cần thiết, bạn cần ước tính 2 khoản chi phí là chi phí trước khai trương và chi phí sau khai trương. Chi phí giai đoạn sau khai trương, phải đảm bảo duy trì hoạt động của quán trong 3 tháng đầu tiên. Nguồn kinh phí này là cơ sở để duy trì hoạt động của nhà hàng cho đến khi hoạt động kinh doanh của nhà hàng tốt hơn và có được nguồn khách ổn định. Bởi thời gian vài tháng sau giai đoạn khai trương được xem là thời gian đệm để nhà hàng xác định được tâm trí nhu cầu khách hàng.

Bước 2: Trang bị vốn kiến thức về kinh doanh nhà hàng

Số lượng nhà hàng “mọc” lên ngày càng nhiều trên thị trường hiện nay, cho nên việc cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Việc kinh doanh nhà hàng không chỉ đòi hỏi niềm đam mê mà còn cần một vốn kiến thức nhất định về lĩnh vực này. Do đó nếu muốn thành công ở lĩnh vực này thì bạn cần trang bị cho bản thân 5 nhóm kiến thức về kinh doanh nhà hàng:

  • Kiến thức về tổ chức và quản lý làm sao để tạo được phong cách của nhà hàng, giữ chân được những nhân viên giỏi có trình độ cao…
  • Kiến thức tài chính để tính toán hiệu quả đầu tư, điểm hòa vốn không bị sai sót.
  • Kiến thức về Marketing để biết cách định vị thương hiệu nhà hàng, đón đầu xu hướng tương lai để không bị thụt lùi với các đối thủ nặng ký…
  • Am hiểu về thực đơn món ăn, các loại rượu để đáp ứng ngay lập lức nhu cầu của khách hàng hoặc góp ý cùng bếp trưởng thay đổi thực đơn mới lôi cuốn, hấp dẫn hơn.
  • Kiến thức về an toàn thực phẩm: yếu tố này luôn được đặt lên hàng đầu quan trọng và là điều mà uy tín khi kinh doanh nhà hàng, do đó mà bạn cần tìm hiểu những quy định về ATTP của địa phương để thực hiện cho đúng tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Restaurant Management Restaurant Manager Interview

Là người quản lý toàn bộ nhà hàng thì bạn phải chắc rằng mình nắm vững kiến thức, có sự am hiểu về những khía cạnh này. Còn nếu bạn dự định thuê người quản lý thì người đảm nhận công việc đó phải là người thật sự giỏi am hiểu 5 nhóm kiến thức nêu trên. Ở giai đoạn định hướng ban đầu như thế này, bạn nên tìm đến các chuyên gia trong ngành, những chủ nhà hàng quen biết, những người đi trước để nghe những ý kiến tham khảo từ họ và nên đi ăn nhiều nhà hàng để tự rút cho mình những kinh nghiệm cần thiết với tư cách là một khách hàng. Từ đó về rút kinh nghiệm để không đi theo lối mòn của những nhà hàng đó.

Bước 3: Xác định thị trường mục tiêu

Thị trường khách hàng mục tiêu chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà nhà hàng hướng đến ngay từ ban đầu và nhiệm vụ của nhà hàng là làm sao để thu hút và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng từ phần thị trường đó. Không có nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn, thỏa mãn được tất cả nhu cầu của  mọi người cho nên một nhà hàng chỉ cần nhắm vào 5% hay 10 % thị trường và phục vụ đối tượng này tốt nhất có thể là đã thành công. Bạn có thể phân loại thị trường theo thu nhập, theo độ tuổi hay đặc thù nhà hàng… để tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng cụ thể để đề ra cách thức kinh doanh sao cho phù hợp.

Waiter0 1200x780

Ví dụ như khi phân đoạn thị trường theo độ tuổi, bạn sẽ thấy được, thế hệ khách hàng sinh từ năm 1980 trở về sau thường thích cái mới, năng động, dễ bị cuốn theo trào lưu, những cái mới mẻ… Hay thế hệ sinh từ 1965 – 1980 là những người đã có sự nghiệp ổn định, yêu thích sự sang trọng, thanh lịch quan tâm đến những giá trị thực chất… Dựa vào những đặc điểm của từng đối tượng khách hàng đã phân tích, bạn sẽ lựa chọn được đối tượng khách hàng tiềm năng của nhà hàng để có cách thức phục vụ hiệu quả nhất.

Bước 4: Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh tạo ra đến 80% hiệu quả kinh doanh cho nên việc lựa chọn địa điểm kinh doanh, mặt bằng là điều cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng. Khi lựa chọn địa điểm mở nhà hàng, bạn cần phải lưu ý đến những yếu tố sau đây:

Giao thông: Xem xét lưu lượng người qua lại hàng ngày, địa điểm có thuận lợi để khách hàng tiềm năng  chọn nhà hàng của bạn làm điểm dừng chân hay không, có điểm để khách dừng đỗ xe hay không…

Lịch sử của địa điểm: bạn cần phải tìm hiểu địa điểm này trước đó làm gì, kinh doanh gì và tại sao họ không kinh doanh nữa và quyết định bán/ cho thuê lại, xem có gì không ổn hay không.

Gần nhà hàng khác: những nhà hàng khác xung quanh có ảnh hưởng đến doanh số hay tác động tiêu cực, tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn?

Quy hoạch phát triển: tìm hiểu kế hoạch quy hoạch của địa phương để biết địa điểm bạn định mua/ thuê lại trong tương lai có cần phải thay đổi gì không?

Local 188 Patio Kh 01220160528

Bước 5: Thiết kế không gian và nội thất nhà hàng

Một nhà hàng cần có sự thiết kế không gian hợp lý cho các khu dành cho khách, khu bếp, khu trữ hàng và khu văn phòng. Thông thường thì khu dành cho khách thường chiếm diện tích nhiều nhất khoảng 60% diện tích nhà hàng, 30% là khu bếp và phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.

Kyouya 02

Phong cách – tiện dụng chính là 2 yếu tố làm nên một không gian nhà hàng tiêu chuẩn chất lượng đánh giá cao. Với khu dành cho khách, dựa trên những sở thích của đối tượng khách hàng tiềm năng của nhà hàng, bạn cần bàn bạc với người thiết kế để đưa ra ý tưởng làm sao bố trí không gian, nội thất vừa tạo được phong cách riêng biệt của nhà hàng nhưng phải phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Việc thiết kế không gian cho khu bếp cũng cần được quan tâm sao cho thật thuận lợi để không làm cản trở quá trình làm việc cho các nhân viên bếp, đầu bếp cũng như sự bất tiện của khách hàng

Bước 6: Tuyển dụng nhân viên

Nhân sự cũng là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng làm nên sự thành công của nhà hàng cho nên việc tuyển dụng nhân viên cần phải được chú trọng ngay từ giai đoạn ban đầu. Tùy thuộc vào quy mô của nhà hàng mà bạn sẽ lên danh sách các vị trí cần tuyển. Nếu cần tuyển dụng người quản lý nhà hàng thì bạn phải tuyển trước ít nhất là 1 tháng trước khi nhà hàng được khai trương để họ tư vấn, hỗ trợ tuyển dụng các vị trí còn lại khi bạn không có đủ kiến thức. Một quản lý nhà hàng giỏi sẽ giúp tình hình kinh doanh hiệu quả và các nhân viên trong nhà hàng yên tâm làm việc.

Restaurant Manager

Để nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng thì bạn cần xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, tạo sự gắn kết giữa các bộ phận trong nhà hàng, có một chế độ đãi ngộ hợp lý, có lộ trình tăng lương cụ thể và tạo điều kiện để nhân viên được thăng tiến, phát triển trong tương lai.

Bước 7: Lên thực đơn

Một điều bắt buộc hết sức quan trọng là khi lên thực đơn cho nhà hàng là nhà hàng cần có món một hoặc một vài món đặc biệt để khi nhắc đến món ăn đó, khách hàng sẽ lập tức nhớ ngay đến nhà hàng của bạn hoặc ngược lại. Bạn hãy làm việc với bếp trưởng để lên một thực đơn hoàn hảo nhất, sắp xếp các món ăn theo danh mục, cung cấp cho thực khách nhiều lựa chọn khác nhau. Nếu nhà hàng có phục vụ đối tượng khách hàng là trẻ em thì cũng cần thiết kế món với khẩu phần nhỏ hơn phù hợp với trẻ nhỏ.

Trout Edited2 2048x1254

Bước 8: Lên kế hoạch Marketing và quảng bá

Để kinh doanh nhà hàng đi tới sự thành công thì việc lên một kế hoạch Marketing và quảng bá là những bước vô cùng quan trọng. Marketing hiện đại có thể có nhiều hình thức khác nhau nhưng riêng với ngành kinh doanh ẩm thực, bạn không nên bỏ qua phương pháp Marketing truyền miệng bởi đây là phương pháp được giới nghiên cứu đánh giá là hiệu quả cực cao trong kinh nghiệm mở nhà hàng. Khi quảng bá nhà hàng, bạn cần phải chú trọng đến thông điệp truyền tải đến khách hàng sao cho thật đặc biệt, làm sao để nó thật sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh nặng ký khác, gây được sự ấn tượng, nhắc nhớ cho khách hàng.

Bigstock Female Blogger Taking Photo Of 207330337 1100x600

Trên đây là 8 bước để mở nhà hàng, chúc các bạn thành công với những dự định mở nhà hàng của mình!

Hiển thị thêm

Có thể bạn quan tâm

Leave a Reply

avatar

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  Subscribe  
Notify of
Back to top button
Close
Close