Email: info@fnbvietnam.vn

Phone: (+84) 922.559.799

spot_img
HomeCẩm nangKinh doanh & Marketing6 bước cần chuẩn bị trước khi mở cửa kinh doanh trở...

6 bước cần chuẩn bị trước khi mở cửa kinh doanh trở lại hậu COVID

Nhiều cách thức đã được thực hiện để cứu vãng tình hình kinh doanh, nhưng để nhanh chóng khôi phục kinh doanh sau dịch thì cần có một bản kế hoạch cụ thể, chi tiết.
[crp]

1. Tận dụng tối đa giao hàng và bán mang đi

Từ khi “không tiếp xúc” trở thành từ khóa hot nhất hiện nay, xu hướng mua hàng mang đi hoặc giao hàng tận nơi được xem như là một giải pháp bắt buộc trong kinh doanh F&B. Thay vì bán từng món riêng lẻ, bạn có nghĩ đến việc cung cấp các combo; bao gồm cả đồ ăn và thức uống; những phần ăn lớn cho gia đình. Việc đó không chỉ giúp bạn tiết kiệm bao bì, giảm thiểu chi phí cho bên dịch vụ thứ 3 mà còn tăng doanh thu. Trong khi đó, đối với khách hàng, họ cũng giảm bớt chi phí vận chuyển; không phải tiếp xúc với quá nhiều người.
Kinh doanh hạu covid
Dịch vụ giao hàng vẫn sẽ phát triển dù đại dịch Covid-19 kết thúc
Dịch bệnh xuất hiện dẫn đến thói quen ăn uống của thực khách thay đổi. Tình hình cách ly càng kéo dài, họ càng quen với nếp ăn uống này, và khó có thể trở lại bình thương ngay khi dịch bệnh chấm dứt. Do đó, đừng vội loại bỏ mô hình mang đi, hay giao hàng tận nơi; khách hàng vẫn có thể cần đến nó dù bạn đã mở cửa bán tại chỗ như bình thường
“Đại dịch đã làm thay đổi cách vận hành của ngành kinh doanh ăn uống, và điều đó sẽ tiếp tục tiếp diễn.” 

2. Liên hệ với nhà cung cấp nguyên liệu để được hỗ trợ

Để  bù đắp bớt một phần chi phí, nhiều chủ quán đang bán lỗ, bán tháo các nguyên liệu tồn trong kho. Nhưng, trước hết cách tốt nhất là liên hệ với nhà cung cấp và hỏi xem họ có muốn thu hồi, hay mua lại lại sản phẩm nào không. Rất có thể họ sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; hoặc bán lại nó cho nhưng bên khác và bạn sẽ có thêm một chút tiền mặt để duy trì cửa hàng.

.

Kinh doanh hạu covid
Trước khi bán tháo, bán lỗ nguyên liệu tồn kho liên hệ với nhà cung cấp có thể giúp bạn thanh lý bớt

3. Tiếp tục chạy chương trình bán thẻ trả trước

Doanh thu từ việc bán thẻ trả trước ( tiêu dùng sau) sẽ giúp bạn kiếm tiền ngay tại thời điểm khó khăn này mà không phải tốn chi phí phát sinh nào khác cho đến khi mọi thứ bắt đầu tốt hơn. Để bán thêm trả trước, hãy kết hợp nó với một chiến dịch ưu đãi đặc biệt ( chẳng hạn như giảm giá; tặng thêm điểm thưởng), lợi nhuận thuần từ thẻ trả trước chiếm đến tận 20% doanh thu nó mang lại.
Kinh doanh hạu covid
Hãy duy trì việc bán thẻ trả trước, kết hợp với các chiến dịch Marketing phù hợp

4. Duy trì liên lạc với khách của bạn

Kể cả khi quán của bạn đang trong tình trạng xấu nhất là phải tạm thời đóng cửa, bạn vẫn nên giữ liên lạc với khách hàng. Điều đó sẽ giúp ích rất nhiều khi quán mở cửa trở lại. Nên duy trì những nội dung nhẹ nhàng và giải trí trên mạng xã hội để khiến khách hào hứng quay trở lại, ví dụ như chia sẻ video cách thức làm ra 1 món ăn trong thực đơn của quán; công thức đơn giản hoặc một công thức mới mà bạn đang dự định thêm vào menu, và cũng đừng quên 1 kênh quan trọng không kém là email.
Các kênh mạng xã hội là một công cụ truyền thông tuyệt vời để giữ liên lạc thường xuyên và không tốn kém với khách hàng của bạn, hãy tận dụng nó bằng bất cứ cách thức nào để khiến khách hàng không quên bạn kể cả khi họ không đến quán.

kinh doanh hau Covid

5. Tuân thủ các quy định về an toàn dù cho được phép mở cửa trở lại

Sau tất cả thì mọi thứ cũng sẽ dần ổn định trợ lại, nhưng không phải là ngay lập tức; bởi những nghi ngại về nguy cơ lây nhiễm vẫn còn tôn tai. Là 1 chủ quán điều quan trọng là phải đảm bảo khách hàng ( cũng như nhân viên của quán) cảm thấy an tâm khi đến quán. Điều này có nghĩa là tiếp tục duy trì một quy trình vệ sinh nghiêm ngặt, và đảm bảo các biện pháp phòng dịch được khuyến cáo.
“Hãy tuân thủ việc giãn cách không gian quán, điều đó không chỉ có ý nghĩa về mặt tuân thủ quy định mà còn giúp khách hàng của bạn của bạn cảm thấy an tâm hơn”
kinh doanh hau Covid
Tuân thủ nghiêm ngặc các quy đinh về giãn cách để khách hàng cảm thấy ăn tâm

6. Trong “nguy” có “cơ”

“Mọi chuyện luôn có 2 mặt. Cuộc khủng hoảng này cũng thế, chúng đều mang đến cơ hội và thách thức cho ngành F&B. Thách thức có lẽ quá dễ nhận biết. Còn cơ hội thì sao? Chúng ta có thể làm được gì? Một trong những câu trả lời là nó giúp ta kiểm soát chi phí tốt hơn.”
  • Cập nhật thực đơn
Bạn nên nắm lấy cơ hội ngay bây giờ, việc kinh doanh bị chậm lại khiến bạn có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu cách quản lý chi phí thực phẩm hiệu quả, đồng thời, chỉnh chu lại thực đơn và tìm cách tối đa hóa lợi nhuận của mình. Bạn có thể sử dụng dữ liệu trong máy POS để nghiên cứu các mặt hàng bán chạy và các món ăn có tỷ suất lợi nhuận cao. Sau đó cắt giảm thực đơn và loại bỏ những món không cần thiết. 
“Tôi biết đối với rất nhiều đầu bếp, vài món trong thực đơn chỉ để ‘tượng trưng’. Có vẻ buồn nếu phải bỏ bớt một vài món, nhưng nếu chúng không tạo ra nhiều lợi nhuận, chúng cần phải ra đi.” 
Đây cũng là thời gian để nghiên cứu sâu sắc hơn các báo cáo tài chính để biết rõ dòng tiền và đưa ra quyết định đúng đắn.
“Mặt tích cực của một cuộc khủng hoảng mang lại là giúp chúng ta gạt bỏ những điều không quan trọng, chỉ giữ lại những cái cốt lõi. Cuộc khủng hoảng này sẽ thay đổi cách chúng ta vận hành doanh nghiệp. ‘Lửa thử vàng, gian nan thử sức’. Hàng quán sẽ biết cách hoạt động thông minh. Nhưng trước hết, nó khiến các chủ quán có thói quen xem xét báo cáo thu chi thường xuyên hơn”
kinh doanh hau Covid
Đây là thời gian để bạn nghiên cứu sâu sắc về các báo cáo doanh thu
  • Đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội
Việc chụp ảnh và đăng bài trên các kênh mạng xã hội là một cách thức bắt buộc để duy trì liên lạc với khách hàng, bán hàng trong thời gian dịch bệnh. Nhưng đồng thời nó tạo thói quen tốt giúp kế nối với khách hàng nhiều hơn, bước tiếp theo cần làm là chuẩn bị một số nội dung phù hợp khi bạn mở cửa trở lại. Hãy bắt đầu làm quen với các ứng dụng thiết kế miễn phí như Canva, Adobe Spark hoặc Vimeo Create để sáng tạo những nội dung thu hút. Bạn cũng có thể thiết kế lại trang web bằng công cụ đơn giản như Squarespace, hoặc tham gia một số lớp học về quảng cáo Facebook; quảng cáo Google, ..
kinh doanh hau Covid
Xây dựng những nội dung trên các kênh mạng xã hội tạo ra một thói quen tốt cho cả khách hàng lẫn nhà hàng
  • Tối ưu hóa lại quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên
Khi hàng quán mở cửa trở lại, sẽ có rất nhiều người tìm kiếm việc làm. “Trước đây, các nhà tuyển dụng đều phàn nàn về vấn đề khó tìm nhân sự phù hợp, không ai muốn làm việc. Nhưng sau dịch bệnh, điều đó sẽ thay đổi. Hãy thuê đúng người và đào tạo họ, bạn sẽ giảm chi phí và tiết kiệm tiền trong thời gian dài.”
Bên cạnh đó, đây cũng là lúc để cập nhật quy trình đào tạo để sẵn sàng thuê nhân viên giỏi có trình độ. Hãy bắt đầu xây dựng tài liệu đào tạo nhân viên, (nếu được) bạn nên thực hiện bằng video, nhân viên của bạn chắc chắn thích những video sống động hơn là tài liệu khô khan.
Cuối cùng, hãy tin tưởng rằng việc kinh doanh sẽ được tiếp tục trong tương lai, nhưng mọi thứ không nhất thiết phải trở lại y như cũ, nhưng điều quan trọng là bạn sẽ làm tốt hơn

Kết

“Giống như mọi trắc trở khác, cuộc khủng hoảng này diễn ra mạnh mẽ và nặng nề, nhưng chúng nhất định  sẽ kết thúc. Vẫn còn ánh sáng ở cuối đường hầm, vì vậy, hãy vững niềm tin. Tôi biết mọi người đều rất mong đợi mọi chuyện sẽ trở lại bình thường. Nhưng thực tế, mọi thứ đều sẽ đổi thay, hãy sẵn sàng cho một thực tại mới. Và cho dù đó là gì, chỉ cần một bản kế hoạch linh hoạt và dễ thích nghi, bạn sẽ tồn tại và phát triển mạnh hơn cả trước thời điểm dịch bệnh”.
Có thể bạn quan tâm:
Món Signature - cái tên làm nên thương hiệu cho quán
Mẫu kế hoạch kinh doanh chi tiết cho ngành F&B
Có thể bạn quan tâm

Kiến thức nổi bật

Tin tức mới nhất

- Advertisment -spot_img